Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nga giáng đòn sấm sét bằng "siêu bom" 3 tấn, san bằng căn cứ "chim sắt" của Ukraine trong tích tắc

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Nga vừa công bố video ghi lại cảnh quân đội nước này sử dụng siêu bom FAB-3000 UMPK tấn công điểm tập kết của tiểu đoàn UAV Ukraine tại tỉnh Donetsk.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, lực lượng không quân của nước này đã tấn công và phá hủy một điểm tập kết tạm thời của tiểu đoàn máy bay không người lái (UAV) thuộc Lực lượng Vũ trang Ukraine ở Kurakhovo, tỉnh Donetsk .

Đoạn video do bộ này công bố cho thấy, căn cứ của tiểu đòn UAV Ukraine đã bị UAV trinh sát Nga theo dõi từ khoảng cách khá xa. Sau đòn tấn công chính xác của Nga, một vụ nổ lớn bùng lên và tạo ra cột khói lớn bao trùm mục tiêu. Phi cơ Nga sau đó tiếp cận địa điểm bị tập kích và xác nhận mục tiêu đang bốc cháy dữ dội.

Khoảnh khác siêu bom FAB-3000 phá hủy điểm tập kết của tiểu đoàn UAV Ukraine tại tỉnh Donetsk. Nguồn: RIA Novosti

"Đơn vị máy bay không người lái (UAV) trinh sát thuộc cánh quân phía Nam đã phát hiện vị trí đóng quân của đơn vị UAV Ukraine tại thành phố Kurakhovo thuộc tỉnh Donetsk. Đòn tấn công bằng bom FAB-3000 được tiến hành ngay sau đó.

Đòn tấn công được thực hiện chính xác cuối cùng đã khiến 50 binh sĩ vận hành UAV và sĩ quan huấn luyện Ukraine thiệt mạng, 7 phương tiện chiến đấu của đối phương cũng bị phá hủy", Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ.

FAB-3000 là loại bom uy lực của Nga, được nâng cấp từ bom thông thường lên bom thông minh nhờ hệ thống dẫn đường UMPK, dài hơn 3 mét, có thể được thả từ máy bay ở độ cao 16 km với tốc độ lên tới 1.200 km/h.

Với sức công phá lớn và độ chính xác cao, siêu bom này khi chạm đất có thể tạo ra một vụ nổ có bán kính sát thương lớn, đủ sức phá hủy hoàn toàn các công trình kiên cố và tiêu diệt sinh lực đối phương trên một diện tích rộng.

Trong khi đó, máy bay không người lái được ví như "chim sắt đa năng" trên chiến trường. Những máy bay không người lái này vừa có thể dùng trong các hoạt động trinh sát vừa có khả năng như một vũ khí cảm tử và hoạt động tầm xa. Những người điều khiển UAV có thể liên tục phá hủy vũ khí và thiết bị quân sự của quân đội đối phương mà hạn chế ngặp nguy hiểm về tính mạng.

Kể từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022, máy bay không người lái luôn được các bên tích cực sử dụng trên mặt trận cũng như trong các cuộc không kích nhằm vão lãnh thổ đối phương. Cuộc xung đột kéo dài đã biến UAV thành nhân tố quyết định, thúc đẩy cả Ukraine và Nga vào một cuộc đua vũ trang khốc liệt nhằm tăng cường năng lực sản xuất các hệ thống không người lái.

Cuộc đua sản xuất UAV giữa Ukraine và Nga đang diễn ra hết sức khốc liệt. Trong khi Ukraine tự tin khẳng định năng lực sản xuất gấp 3 lần đối thủ, thì Nga cũng đặt ra mục tiêu tăng cường đáng kể sản lượng UAV của mình.

Theo RIA Novosti

Tin nổi bật