Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nga bất ngờ lên tiếng về thời điểm chấm dứt xung đột với Ukraine giữa lúc giao tranh rực lửa

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, Nga cũng như tất cả các thành viên của khối BRICS đều mong muốn giải quyết xung đột Ukraine một nhanh nhất có thể.

“Mọi người đều quyết tâm chấm dứt xung đột càng nhanh càng tốt và tốt nhất là bằng biện pháp hòa bình. Các bạn biết rằng Trung Quốc và Brazil đã đưa ra sáng kiến ​​trong cuộc họp ở New York,” ông Putin trả lời câu hỏi của hãng thông tấn Izvestia trong cuộc họp báo hôm 24/10 sau Hội nghị thượng đỉnh BRICS lần thứ 16 tại Kazan, Nga.

Chủ nhân Điện Kremlin cho biết thêm rằng nhiều nước thành viên BRICS ủng hộ đề xuất này và Nga biết ơn các đối tác vì đã tìm cách giải quyết xung đột. Song, ông cũng lưu ý rằng Ukraine đã nhiều lần từ chối đàm phán hòa bình, gọi hành vi của giới lãnh đạo Ukraine là "rất phi lý".

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters

Trong một cuộc phỏng vấn vào tuần trước, Tổng thống Putin từng lưu ý rằng Ả Rập Xê Út sẽ là địa điểm thích hợp cho một hội nghị thượng đỉnh tiềm năng để chấm dứt xung đột ở Ukraine. Ông nói thêm rằng bất kỳ giải pháp cuối cùng nào cũng phải dựa trên dự thảo được chuẩn bị trong các cuộc đàm phán bị hủy bỏ ở Istanbul vào mùa xuân năm 2022.

Theo ông Putin, phái đoàn Ukraine ban đầu đã chấp thuận một dự thảo hiệp ước sẽ biến Ukraine thành một quốc gia trung lập và hạn chế quy mô quân đội của nước này, nhưng sau đó đột ngột từ bỏ các cuộc đàm phán. Giới chức Ukraine sau đó cho biết họ không tin tưởng Nga và các nhà lãnh đạo phương Tây đã khuyên họ không nên chấp nhận các điều khoản của Moscow.

Kể từ đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khẳng định rằng hòa bình chỉ có thể đạt được theo các điều kiện của Kiev, bao gồm cả việc khôi phục lãnh thổ Ukraine về biên giới năm 1991. Trái lại, Nga cho rằng Ukraine phải công nhận "thực tế lãnh thổ" mới. 

Trong một diễn biến khác, theo truyền thông Nga và các blogger quân sự, quân đội nước này đã tiến nhanh vào thị trấn Selydove ở miền đông Ukraine khi cố gắng giành quyền kiểm soát toàn bộ khu vực Donbass.

Việc kiểm soát được Selydove sẽ mở đường cho quân Nga tiến vào trung tâm hậu cần quan trọng Pokrovsk, nằm cách thị trấn này khoảng 20 km về phía tây bắc. "Hệ thống phòng thủ của Ukraine đột nhiên sụp đổ", Yuri Podolyaka, một blogger quân sự ủng hộ Nga cho biết.

Các blogger ủng hộ Nga khác cũng đưa ra những lời kể tương tự và nói rằng Nga hiện đang kiểm soát một phần Selydove. Tờ báo Moskovsky Komsomolets đưa tin quân đội Nga đang tiến đến trung tâm Selydove.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết các cuộc tấn công dữ dội nhất của Nga dọc toàn bộ tiền tuyến hiện đang diễn ra ở khu vực lân cận Selydove, và Nga đã sử dụng cả máy bay chiến đấu và máy bay ném bom để hỗ trợ cuộc tấn công tại đó.

Theo dữ liệu nguồn mở, trong tháng 9, lực lượng Nga đã tiến quân với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 3/2022. Nga hiện kiểm soát khoảng 1/5 lãnh thổ Ukraine, bao gồm cả bán đảo Crimea mà nước này sáp nhập vào năm 2014, khoảng 80% Donbass bao gồm các vùng Donetsk và Luhansk cùng hơn 70% các vùng Zaporizhzhia và Kherson. 

Theo RT và Tass

Tin nổi bật