Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nữ trung úy tiết lộ bất ngờ về tình cảnh quân đội Ukraine trong cuộc xung đột với Nga

  • Đinh Kim (Theo Telegraph)
(DS&PL) -

Trong 2,5 năm qua, nữ trung úy Yulia Mykytenko - chỉ huy một đội trinh sát UAV thuộc lữ đoàn cơ giới số 54 của Ukraine chiến đấu tại mặt trận Donbass.

Trung úy Yulia Mykytenko là chỉ huy của một đội trinh sát máy bay không người lái (UAV) gồm 25 người thuộc lữ đoàn cơ giới số 54 của Ukraine. Trong 2,5 năm qua, nữ trung úy và các đồng đội đã chiến đấu tại mặt trận Donbass.

Nhiệm vụ hàng ngày của Trung úy Mykytenko là chỉ đạo các hoạt động trinh sát, ngăn chặn các cuộc tấn công của đối phương và cố gắng giành chiến thắng trong cuộc đua vũ trang công nghệ với các chỉ huy UAV của Nga.

“Tôi biết rằng tôi cảm thấy mệt mỏi. Tôi thực sự rất mệt mỏi. Tôi biết các binh sĩ của chúng tôi cũng mệt mỏi. Nhiều người trong số họ đã phục vụ trong các đơn vị xung kích và họ thực sự đang kiệt sức”, Trung úy 29 tuổi chia sẻ.

Trung úy Yulia Mykytenko - chỉ huy của một đội trinh sát UAV thuộc lữ đoàn cơ giới số 54 của Ukraine. Ảnh: Telegraph

Trung úy Mykytenko điềm tĩnh, nói năng nhẹ nhàng và hài hước. Trong cuộc phỏng vấn ở London (Anh), Trung úy Mykytenko cho biết đây là kì nghỉ phép đầu tiên của cô sau gần một năm.

Cùng thời điểm này, Thủ tướng Anh Keir Starmer đã gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron để thảo luận về phản ứng của phương Tây đối với cuộc xung đột trong một cuộc họp tại Đức vào ngày 18/10.

Hội nghị nói trên diễn ra sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thuyết phục họ ủng hộ “Kế hoạch chiến thắng” 5 điểm mà ông cho rằng có thể mang lại hòa bình vào năm 2025.

Theo nhận định của Trung úy Mykytenko, cơ hội giành chiến thắng và kết thúc xúc đột ban đầu đã bị lãng phí.

“Tôi biết rằng xung đột sẽ không kết thúc trong vài tuần và chúng tôi sẽ không ở Crimea trong vài tháng. Tôi hoàn toàn hiểu điều đó. Nhưng tôi hy vọng sẽ nhận được nhiều sự giúp đỡ hơn nữa từ phương Tây”, Telegraph dẫn lời nữ trung úy.

Trung úy Mykytenko chia sẻ thêm: “Tôi đã hy vọng nhận được F-16 vào cuối năm 2022. Tôi cũng hy vọng sẽ nhận được Patriots và Abrams vào cuối năm 2022, khi chúng tôi thực sự cần chúng, khi chúng tôi có một đội quân thực sự có động lực, khi chúng tôi có nhiều chiến binh sẵn sàng chiến đấu”.

Trung úy Mykytenko sau đó trầm ngâm và nói giá như phương Tây kịp thời gửi đủ viện trợ, hoặc cuộc tấn công lớn năm 2023 nhắm vào Kursk thay vì các các tuyến phòng thủ kiên cố của Nga ở Zaporizhzhya.

“Hiện tại chúng tôi được cung cấp một lượng nhỏ các vũ khí đó và chúng tôi được kỳ vọng sẽ sử dụng chính như năm 2022, thật không may, chúng tôi sẽ không làm vậy, bởi rất nhiều binh sĩ đã tử vong, mất tích và bị thương”, nữ trung úy cho hay.

Cô đồng thời thừa nhận: “Thật thật mà nói, động lực của chúng tôi thấp hơn nhiều so với một năm trước. Chúng tôi đã có cơ hội tuyệt vời để kết thúc xung đột vào năm 2023, nếu chúng tôi có được mọi thứ mà chúng tôi yêu cầu. Bây giờ thì gần như không thể. Chúng tôi sẽ không thể phục hồi sức mạnh mà chúng tôi từng đạt được vào năm 2022 trong ít nhất 10 năm nữa.”

Nhìn chung, theo nữ trung úy, chiến thắng tưởng chừng đã rất gần với Ukraine nhưng nay “vượt khỏi tầm tay”.

Nữ trung úy cho rằng chiến thắng tưởng chừng đã rất gần với Ukraine nay “vượt khỏi tầm tay”. Ảnh: Telegraph

Một báo cáo gần đây của Viện Nghiên cứu Hoàng gia Anh về các vấn đề quốc tế (Chatham House) đã nêu ra 3 kịch bản có thể xảy ra nếu Ukraine không giành chiến thắng trong cuộc xung đột.

Cụ thể là một cuộc xung đột kéo dài, thử thách mỗi bên đến giới hạn của mình; một cuộc xung đột đóng băng cho phép cả hai bên xây dựng lực lượng; thất bại hoàn toàn của Ukraine với việc Nga ra điều kiện đầu hàng bao gồm sự thay đổi chính phủ, phi quân sự hóa và sự trung lập.

Một số nước đồng minh cho rằng kịch bản đầu tiên có thể có lợi cho Ukraine. “Chúng tôi đang suy nghĩ về cách chúng tôi có thể hỗ trợ ông Zelensky để có được những gì ông ấy cần để giữ Pokovsk và vùng đất ở Kursk,” một quan chức phương Tây cho biết.

Vị quan chức này nói thêm: “Chúng tôi hy vọng Ukraine có thể duy trì vị trí hiện tại trong giai đoạn tiếp theo. Tuy nhiên những gì chúng tôi thấy, khi nhìn xa hơn là những căng thẳng bắt đầu gia tăng ở Nga vào năm 2025 và tới năm 2026”.

Liệu Ukraine có thể duy trì lâu như vậy với quỹ đạo hiện tại hay không? Trên mặt trận mà Trung úy Mykytenko và các đồng đội làm nhiệm vụ, hầu như không có sự xê dịch nào trong 2 năm, phần lớn là do lữ đoàn đã tập trung cẩn thận vào phòng thủ, cũng như sự phối hợp nhanh chóng và thành thạo giữa bộ binh, UAV với pháo binh để đánh bại các cuộc tấn công của Nga.

“Họ đã cố gắng”, Trung úy Mykytenko nói, đồng thời cho rằng trong khi cô cùng các binh sĩ Ukraine mệt mỏi thì rõ ràng là lực lượng Nga cũng cảm thấy như vậy.

Thế nhưng ở những nơi khác, lực lượng Nga đang nắm thế chủ động. Các quan chức phương Tây đã báo cáo "những tổn thất chiến thuật khá nhất quán, chậm chạp của Ukraine" trên khắp tiền tuyến, bao gồm cả khu vực Kursk mà ông Zelensky muốn sử dụng làm đòn bẩy cho “Kế hoạch chiến thắng” của mình.

Được biết, số lượng các cuộc tấn công bằng UAV cảm tử một chiều đã tăng gấp đôi hàng tháng, từ 350 UAV vào tháng 7 tăng lên khoảng 750 UAV vào tháng 8 và 1.500 UAV vào tháng 9.

Tin nổi bật