Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Loại quả "thần dược" từ Việt Nam giúp tim mạch khỏe mạnh, huyết áp ổn định

  • Như Quỳnh (T/h)
(DS&PL) -

Quả nhãn tươi có nhiều vitamin C, giống như hầu hết các loại trái cây đó là lý do tại sao trái cây rất quan trọng trong chế độ ăn uống lành mạnh.

Là loại trái cây có họ hàng với quả vải, nhãn mọc thành từng chùm trên cây. Quả rất tròn và có kích thước bằng một quả nho lớn. Bên dưới lớp vỏ rám nắng, dai, bạn sẽ tìm thấy phần thịt trắng của quả bao quanh một hạt màu sẫm. Chính vì kết cấu độc đáo này mà người ta còn gọi nhãn là long nhãn, hay mắt rồng. Thịt của quả nhãn giống như quả nho về hương vị và kết cấu, nhưng nhãn có một chút xạ hương trong hương vị.

Có nguồn gốc từ Ấn Độ hoặc Trung Quốc, nhãn rất phổ biến ở Châu Á. Nhãn cũng có sẵn đóng hộp và sấy khô. Y học cổ truyền phương Đông từ lâu đã sử dụng cả quả và hạt nhãn để chữa bệnh và cho sức khỏe nói chung. Nghiên cứu khoa học cho thấy loại quả này có các chất dinh dưỡng có giá trị trong việc duy trì sức khỏe.

Loại quả "thần dược" từ Việt Nam giúp tim mạch khỏe mạnh, huyết áp ổn định.

Quả nhãn tươi có nhiều vitamin C, giống như hầu hết các loại trái cây - đó là lý do tại sao trái cây rất quan trọng trong chế độ ăn uống lành mạnh. Một khẩu phần nhãn cung cấp gần như nhu cầu cho cả ngày. Hình dáng và hương vị độc đáo của nhãn có thể kích thích sự thèm ăn của bạn và khiến bạn ăn nhiều trái cây hơn. Các nhà dinh dưỡng chỉ ra rằng ăn nhiều loại trái cây sẽ mang lại cho bạn nhiều chất dinh dưỡng.

Dưới đây là một số tác dụng của nhãn đối với sức khỏe

Tốt cho hệ thần kinh

Quả nhãn được xem là điều kỳ diệu với những chứng bệnh liên quan tới hệ thần kinh, đặc biệt là trầm cảm. Chúng giúp các dây thân kinh thư giãn và tăng cường chức năng hoạt động. Do vậy, chứng mất ngủ cũng theo đó mà tan biến.

Ngoài ra, uống nước đun sôi để nguội với long nhãn sẽ có tác dụng chống suy nhược thần kinh do mệt mỏi, ốm yếu, đau nhức và kiệt sức.

Giàu chất chống oxy hóa

Hàm lượng chất chống oxy hóa mạnh của quả nhãn là một trong những ưu điểm chính của loại quả này. Các gốc tự do, các phân tử nguy hiểm có thể làm tổn thương tế bào và có vai trò trong một số vấn đề sức khỏe, sẽ bị chống lại bởi các chất chống oxy hóa. 

Quả nhãn đặc biệt chứa nhiều vitamin C và flavonoid, là những chất chống oxy.

Bảo vệ cơ thể, ngăn ngừa các bệnh mãn tính

Hàm lượng vitamin C trong quả nhãn giúp thúc đẩy quá trình sản xuất collagen, cần thiết cho mọi mô, tế bào trong cơ thể. Các khoáng chất khác trong nhãn như đồng, manga, sắt,… , cũng giúp loại bỏ các gốc tự do, ngăn chặn sự đột biến của các tế bào, làm giảm thiểu nguy cơ bị viêm khớp, ung thư và bệnh tự miễn.

Tăng tuổi thọ

Nhãn được biết đến là loại quả có thể hỗ trợ quá trình lành vết thương và tăng tuổi thọ. Nó giúp chống lại các phân tử gốc tự do trong cơ thể và bảo vệ các tế bào không bị tổn thương. Đồng thời, nhãn còn có tác dụng giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư.

Loại quả "thần dược" từ Việt Nam giúp tim mạch khỏe mạnh, huyết áp ổn định.

Hỗ trợ làn da khỏe mạnh

Sự phong phú của chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất trong quả nhãn làm cho nó trở thành một chất bổ sung tuyệt vời cho bất kỳ chế độ chăm sóc da nào. Chất chống oxy hóa có trong quả nhãn giúp ngăn ngừa tổn thương da do tia UV và các tác nhân gây hại từ môi trường khác. Ngoài ra, sự hiện diện của vitamin C còn thúc đẩy sự phát triển của collagen, mang lại làn da trẻ trung, xinh đẹp.

Cải thiện tuần hoàn máu

Nhãn tăng cường quá trình hấp thu sắt trong cơ thể, giúp hạn chế chứng bệnh thiếu máu, tạo cảm giác dễ chịu đối với hệ thần kinh gần lá lách và tim. Ngoài ra, nhãn cũng có tác dụng bảo vệ cơ thể khỏi nguy cơ mắc các bệnh ở tuyến tụy, và tốt cho các cơ quan sinh sản của XX.

Kiểm soát huyết áp

Nhãn chứa một lượng kali tốt, giúp kiểm soát huyết áp. Nhiều chuyên gia dinh dưỡng coi kali là một chất dinh dưỡng được tiêu thụ dưới mức.

Một số nhà khoa học tin rằng sự mất cân bằng này natri và kali là một trong những nguyên nhân khiến nhiều người bị cao huyết áp. Vì huyết áp tăng là yếu tố nguy cơ gây đột quỵ nên những người có đủ kali trong chế độ ăn uống sẽ giảm nguy cơ đột quỵ.

Chữa lành vết thương rắn cắn

Hạt quả nhãn có tác dụng trị rắn cắn. Dùng mắt hạt nhãn ấn vào chỗ rắn cắn, các chất trong hạt nhãn sẽ hấp thụ nọc độc nhằm giảm bớt tổn thương cho cơ thể.

Phòng bệnh đau dạ dày

Nước ép nhãn được biết đến với công dụng điều trị và phòng ngừa bệnh đau dạ dày, mất trí nhớ. Teen có thể uống nước ép trực tiếp từ nhãn tươi hoặc ngâm cùi nhãn trong nước đường vài tuần để lấy nước cốt, hòa với nước lọc.

Tin nổi bật