Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tin tức Ukraine mới nhất ngày 1/7: Ông Zelensky thúc giục phương Tây giúp Ukraine tự vệ

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 1/7/2024. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 1/7/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật

Ông Zelensky thúc giục phương Tây giúp Ukraine tự vệ

Trong một cuộc phỏng vấn mới diễn ra gần đây, Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết Ukraine kỳ vọng những quyết định cụ thể từ hội nghị thượng đỉnh NATO sắp diễn ra ở Washington (Mỹ) sẽ tối đa hóa khả năng tự vệ của nước này trước các cuộc tấn công của Nga.

Theo ông Zelensky, phía Ukraine hiểu rằng Mỹ chưa sẵn sàng mời Ukraine gia nhập NATO và lập trường này cũng được chia sẻ bởi cả Tổng thống Mỹ đương nhiệm Joe Biden cũng như ứng cử viên tổng thống Donald Trump.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Ukrinform

"Tôi không nghĩ đây là chính sách của các nhà lãnh đạo thế giới. Đây là những bước đi thận trọng. Giống như bước chân của lính công binh trong bãi mìn vậy", Tổng thống Zelensky nói đồng thời lưu ý rằng với thực tế là Ukraine không thể trông chờ vào lời mời gia nhập NATO, nước này cần một "sự chắc chắn."

"Chúng thôi mong muốn các đối tác chiến lược của mình cung cấp nhiều nhất có thể. Chúng tôi đang yêu cầu Patriots, chúng tôi đang yêu cầu đủ F-16, chúng tôi đang yêu cầu khả năng sử dụng vũ khí để tự vệ. Nếu NATO vẫn chưa sẵn sàng bảo vệ chúng tôi và đưa chúng tôi vào khối, chúng tôi yêu cầu họ cung cấp cho chúng tôi mọi thứ để chúng tôi có thể tự vệ", nhà lãnh đạo Ukraine cho biết thêm.

Đại sứ James O'Brien - Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề châu Âu và Á - Âu, Đại sứ James O'Brien chia sẻ hội nghị thượng đỉnh NATO tại Washington diễn ra từ ngày 9-11/7, sẽ nêu bật các cơ hội để Ukraine hội nhập hoàn toàn vào các cấu trúc phương Tây, tạo ra cầu nối trực tiếp và hiệu quả cho tư cách thành viên NATO của nước này và thảo luận về những cách thức để thành công trên chiến trường.

Theo Ukrinform đưa tin, Phó Thủ tướng phụ trách hội nhập châu Âu và Euro-Đại Tây Dương Olha Stefanishyna của ukraine trước đó cho biết sau hội nghị thượng đỉnh NATO ở Washington, điều quan trọng là Ukraine phải nhận được quyết định chung của các quốc gia thành viên khối này về viện trợ quân sự được đảm bảo. 

Nga tấn công gần 200 cơ sở hạ tầng Ukraine trong 1 ngày

Theo thông tin từ Bộ Quốc phòng Ukraine, Lực lượng Nga đã nhắm mục tiêu vào 106 khu định  và 181 cơ sở hạ tầng  của nước này chỉ tính riêng trong ngày 29/6.  Trung tâm Tình hình của Bộ Quốc phòng Ukraine đưa tin, quân Nga đã tấn công lãnh thổ 8 tỉnh của Ukraine trong 24 giờ qua.

Lực lượng Nga đã tấn công Ukraine bằng nhiều loại vũ khí khác nhau bao súng cối, xe tăng, pháo binh, hệ thống tên lửa phóng loạt, máy bay không người lái (UAV), hệ thống tên lửa phòng không và máy bay chiến thuật. Có nhiều trường hợp thương vong sau các cuộc tấn công và thông tin về con số chính xác đang được thu thập.

Nga tấn công gần 200 cơ sở hạ tầng Ukraine trong 1 ngày. Ảnh: Pravda

Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, Nga đã sử dụng hơn 800 quả bom dẫn đường để tấn công lực lượng nước này trong tuần qua. Ông nhấn mạnh Ukraine cần lực lượng và phương tiện cần thiết để tiêu diệt các phương tiện mang theo những quả bom này, chủ yếu là máy bay tấn công của Nga.

"Những quyết định cụ thể sẽ giúp bảo vệ người dân của chúng tôi. Phát động các cuộc tấn công từ xa và hệ thống phòng không tiên tiến là nền tảng để ngăn chặn sự khủng bố hàng ngày của Nga. Tôi biết ơn tất cả các đối tác đã nhận ra điều này", ông Zelensky nói.

Đầu tháng 6, lực lượng Nga cũng tiến hành một cuộc tấn công dữ dội bằng 53 tên lửa và 47 máy bay không người lái (UAV) tự sát nhằm vào các cơ sở hạ tầng then chốt ở nhiều tỉnh của nước này. Các tên lửa được Nga sử dụng gồm tên lửa hành trình Kh-101/555, tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander-M, tên lửa hành trình hải quân Kalibr và tên lửa hành trình chiến thuật Kh-59/69.

Ukrenergo - nhà vận hành điện lưới quốc gia Ukraine sau đó thông báo rằng cuộc tập kích đã làm hư hại các cơ sở năng lượng ở tỉnh Donetsk, Zaporizhzhia, Dnipro, Kirovograd và Ivano-Frankivsk. Đây là lần thứ sáu đối phương tiến hành đợt tấn công hiệp đồng quy mô lớn, sử dụng nhiều tên lửa và UAV nhằm vào hạ tầng năng lượng Ukraine kể từ tháng 3.

Công ty điện lực tư nhân DTEK lớn nhất Ukraine cho biết hai nhà máy nhiệt điện đã trúng đòn tập kích, làm hư hại nghiêm trọng nhiều trang thiết bị. Giới chức các địa phương Ukraine nói rằng lực lượng cứu hỏa phải đối phó với hàng loạt đám cháy. Chưa rõ có thương vong trong cuộc tập kích này không.

Theo Pravda và Ukrinform

Tin nổi bật