Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Belarus cảnh báo căng thẳng leo thang ở biên giới với Ukraine

  • Phương Uyên (T/H)
(DS&PL) -

Belarus mới đây cảnh báo tình trạng căng thẳng đang gia tăng tại khu vực biên giới giữa nước này với Ukraine khi đối phương triển khai lực lượng đến biên giới.

"Tình hình ở khu vực biên giới Belarus-Ukraine ngày càng leo thang căng thẳng. Liên minh các nước phương Tây đã gây ra một cuộc xung đột nảy lửa gần lãnh thổ của chúng tôi. Họ đang cố lôi chúng tôi vào giao tranh", ông Vadim Lukashevich - phó chỉ huy lực lượng hoạt động đặc biệt của Lực lượng vũ trang Belarus, nói với hãng truyền thông nhà nước BELTA hôm 29/6.

Nga đã điều quân đến Ukraine từ Belarus nhưng nước này phần lớn đứng ngoài cuộc xung đột khốc liệt này cho đến nay. Hiện Belarus cáo buộc Ukraine chuẩn bị tấn công bằng cách gửi thêm quân, vũ khí và thiết bị quân sự do Mỹ cung cấp tới khu vực phía Bắc tỉnh Zhytomyr, giáp biên giới giữa hai nước.

"Chúng tôi có thông tin rằng Ukraine đang tập trung quân đội, vũ khí và thiết bị quân sự gần biên giới", ông Lukashevich nói và cho biết thêm rằng, đặc biệt là các phương tiện chiến đấu bộ binh của Mỹ, hệ thống tên lửa phóng loạt, pháo hạng nặng tầm xa và các thiết bị khác đã được triển khai tại khu vực Zhytomyr".

Belarus cảnh báo căng thẳng leo thang ở biên giới với Ukraine. Ảnh: Getty Images

Ngoài ra, ông Lukashevich cũng cáo buộc Ukraine đặt mìn và các chất nổ khác gần biên giới. Để đáp trả, Belarus đã tăng cường lực lượng phòng không ở biên giới để hạ gục bất kỳ máy bay không người lái nào được triển khai "nhằm thu thập thông tin về cơ sở hạ tầng biên giới của Belarus".

Ông Lukashevich tiết lộ lực lượng phòng thủ Ukraine ở khu vực biên giới tạo ra "những lối đi" có thể được sử dụng để xâm nhập vào lãnh thổ của Belarus. Theo hãng tin Reuters, cũng trong ngày 29/6, Belarus đã triển khai thêm các đơn vị không quân dọc theo biên giới với Ukraine, theo sau hoạt động gia tăng của máy bay không người lái (UAV) của Ukraine ở khu vực.

Trước đó trong tuần, Belarus thông báo đã bắn hạ drone bay qua biên giới trái phép từ hướng Ukraine, nhằm thu thập thông tin về cơ sở hạ tầng biên giới của đồng minh Nga. Về phía Ukraine, Kiev khẳng định việc triển khai lực lượng đến biên giới "không gây ra mối đe dọa nào" cho Belarus.

EU cân nhắc xây tuyến phòng thủ dọc biên giới với Nga và BelarusBa Lan tiết lộ kế hoạch "khủng" ở biên giới giáp với Nga, BelarusNgười phát ngôn cơ quan biên giới nhà nước Ukraine - Andriy Demchenko giải thích: "Chúng tôi buộc phải tự vệ, vì Belarus tiếp tục hỗ trợ và đã mở cửa biên giới cho lực lượng Nga".

Xung đột ở biên giới Ukraine - Belarus leo thang khi Hội đồng Liên minh châu Âu (EU) ngày 29-6 gia hạn lệnh trừng phạt đối với Belarus. EU cáo buộc nước này có liên quan đến cuộc xung đột của Nga tại Ukraine.

Hội đồng EU cho biết các biện pháp trừng phạt Belarus tương tự các biện pháp mà EU đã áp đặt lên Nga, chủ yếu nhắm vào kinh tế. Trong khi đó, Ba Lan, Lithuania, Latvia và Estonia đang kiến nghị Hội đồng EU xây dựng tuyến phòng thủ dọc biên giới của khối với Nga và Belarus.

  

Tin nổi bật