Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nga tung "sát thủ trên không", giáng đòn chí tử vào "lá chắn thiếc" Ukraine

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Quân đội Nga mới đây công bố một đoạn video cho thấy "sát thủ trên không" tấn công một trạm radar được Ukraine đặt tại khu vực biên giới Sumy.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết quân đội Nga đã sử dụng máy bay không người lái (UAV) tự sát Lancet để tấn công một trạm radar ở khu vực Sumy của Ukraine, đồng thời công bố đoạn video ghi lại chiến tích này bằng camera trên máy bay không người lái.

Trạm radar bị phá hủy được xác định là ST-68 hay còn có biệt danh là "lá chắn thiếc" của Ukraine. Radar này giám sát không phận băng tần E do Liên Xô phát triển vào những năm 1970 và đã được nâng cấp nhiều lần trong những năm qua, thường được sử dụng để xác định các mục tiêu bay tầm thấp cho các hệ thống phòng không.

Trong khi đó, UAV Lancet được coi là "sát thủ trên không" của quân đội Nga, do một công ty con của Kalashnikov Concern phát triển, ra mắt tại triển lãm Army 2019 ở Moscow và lần đầu tiên được sử dụng ở Syria vào năm 2020. Trong cuộc xung đột với Ukraine, Nga đã triển khai chúng trên chiến trường để tấn công xe tăng, xe bọc thép cùng nhiều khí tài khác của đối phương.

Cận cảnh "sát thủ trên không" Lancet giáng đòn chí mạng vào "lá chắn thiếc" Ukraine. Ảnh: RT

Liên quan đến tình hình giao tranh ở khu vực biên giới Kursk, quân đội Nga ước tính thiệt hại của Ukraine trong chiến dịch đột kích vào vùng này là hơn 6.200 quân, 73 xe tăng, hàng trăm xe bọc thép và hàng chục loại vũ khí hạng nặng, bao gồm cả hệ thống phóng nhiều tên lửa. 

Cuối tuần trước, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố rằng chiến dịch ở Kursk đã thành công giúp nước này ngăn chặn một cuộc tấn công của Nga vào tỉnh Sumy. Kiev cũng từng nêu ra một số mục tiêu trong chiến dịch bao gồm giành lợi thế trong các cuộc đàm phán hòa bình với Nga, cho các quốc gia phương Tây và công chúng Ukraine thấy rằng quân đội của họ vẫn có thể tiếp tục tấn công đồng thời gieo rắc nỗi sợ hãi trong xã hội Nga để gây áp lực lên chính quyền Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Theo báo cáo mới nhất từ Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ, có những bằng chứng cho thấy bộ chỉ huy quân sự Nga gần đây đã tái triển khai các đơn vị của Trung đoàn VDV 56 từ khu vực Robotyne ở phía tây tỉnh Zaporizhia của Ukraine đến tỉnh biên giới Kursk.

Đồng thời, các nhà phân tích của ISW cũng cho rằng Nga đã tái triển khai các đơn vị của Lữ đoàn Thủy quân Lục chiến số 810 và 155 từ tiền tuyến ở phía bắc khu vực Kharkiv, cùng các đơn vị của Lữ đoàn Nhảy dù số 11 từ khu vực Chasiv Yar đến chiến đấu ở Kursk.

ISW nêu rõ bộ chỉ huy quân sự Nga dường như không đồng tình với kế hoạch tái triển khai lực lượng khỏi nỗ lực tấn công ưu tiên cao nhằm giành quyền kiểm soát thành phố Pokrovsk ở tỉnh Donetsk. Nga có khả năng sẽ tiếp tục điều động lực lượng từ các mặt trận mức độ ưu tiên thấp hơn trên khắp chiến trường để tăng cường ở tỉnh Kursk.

Theo RT

Tin nổi bật