Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Có gì trong "kế hoạch chiến thắng" Ukraine dự định trình bày với Mỹ?

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết nước này dự định trình bày kế hoạch chiến thắng với Tổng thống Mỹ Joe Biden vào tháng 9 tới.

Theo CNN, trong một cuộc họp báo tại thủ đô Kiev ngày 27/8, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tiết lộ ông đang có kế hoạch hướng tới việc chấm dứt xung đột với Nga và dự kiến chia sẻ kế hoạch này cho người đồng cấp Mỹ Joe Biden khi tham dự kỳ họp thứ 79 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc trong tháng 9 tới. 

“Sự thành công của kế hoạch này sẽ phụ thuộc vào ông ấy (Tổng thống Mỹ Joe Biden). Liệu rằng Mỹ có hỗ trợ chúng tôi những gì được đề xuất trong kế hoạch. Liệu rằng chúng tôi có được tự do sử dụng những gì có trong kế hoạch hay không”, Tổng thống Zelensky phát biểu.

Nhà lãnh đạo Ukraine cho biết kế hoạch này sẽ được trình lên 2 ứng cử viên tiềm năng cho vị trí Tổng thống Mỹ năm 2024 là Phó Tổng thống Kamala Harris đại diện cho đảng Dân chủ và cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đại diện cho đảng cộng hòa. “Chúng tôi không biết ai sẽ là tổng thống Mỹ nhưng chúng tôi muốn triển khai kế hoạch này”, ông Zelensky nhấn mạnh.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky dự kiến trình bày "kế hoạch chiến thắng" với Tổng thống Mỹ Joe Biden vào tháng 9 tới. Ảnh: Sky News

Ông Zelensky không tiết lộ rõ chi tiết của "kế hoạch chiến thắng" nhưng cho hay kế hoạch này gồm 4 giai đoạn bắt đầu bằng cuộc tấn công xuyên biên giới vào Kursk "đã được thực hiện". Ông thừa nhận điều này nghe có vẻ tham vọng đối với một số người, nhưng đó là một kế hoạch rất quan trọng đối với Ukraine.

“Giai đoạn thứ 2 mà Ukraine nhắm tới là vị trí chiến lược của Ukraine trong cơ sở hạ tầng an ninh thế giới. Giai đoạn thứ 3 là có biện pháp mạnh mẽ buộc Nga phải chấm dứt chiến tranh theo đường lối ngoại giao, và giai đoạn thứ 4 là khôi phục kinh tế. Nghe qua thì có vẻ tham vọng nhưng đây là kế hoạch cực kỳ quan trọng đối với chúng tôi”, ông Zelensky nêu rõ.

Tại cuộc họp báo ngày 27/8, Tổng thống Zelensky cũng ca ngợi việc Ukraine phát triển thành công tên lửa không người lái tầm xa mới có tên "Palianytsia". Trước đó, ông từng tuyên bố rằng đây là cách riêng của Ukraine để đối phó với Nga trong bối cảnh các đồng minh phương Tây hạn chế sử dụng vũ khí tầm xa tấn công lãnh thổ đối phương.

Từ đầu năm nay, Nga liên tục tấn công các nhà máy điện của Ukraine với mục đích đáp trả các cuộc tấn công bằng thiết bay không người lái của đối phương nhằm vào các nhà máy lọc dầu và kho chứa dầu. Mục tiêu là làm tê liệt việc sản xuất vũ khí của Ukraine và khả năng triển khai quân mới trên tiền tuyến.

Khi các cuộc giao tranh vẫn tiếp diễn trên toàn bộ chiến tuyến, Nga cũng phát động cuộc tấn công trên không lớn nhất từ ​​trước đến nay vào Ukraine trong ngày 26/8 bằng hàng trăm tên lửa và máy bay không, tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng trên khắp cả nước và gây ra mất điện trên diện rộng. Ukraine sau đó cũng tuyên bố sẽ có hành động đáp trả thích đáng.

Theo CNN

Tin nổi bật