Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tình hình Donbass "căng như dây đàn", Tổng thống Ukraine hạ lệnh dứt khoát

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Tổng thống Ukraine thừa nhận tình hình ở Donbass rất khó khăn đồng thời đưa ra một yêu cầu dứt khoát đối với quân đội nước này,

Tổng thống Volodymyr Zelensky mới đây thừa nhận quân đội Ukraine đang phải đối mặt với tình hình khó khăn trên tuyến giao tranh ở Donbass. Ông tuyên bố rằng nhiệm vụ của quân đội lúc này là "ổn định tình hình" ở Donbass.

"Nhưng điều đó không dễ dàng và rất khó khăn. Sự thật rõ ràng là Nga không rút quân khỏi vùng Donetsk. Những binh lính được huấn luyện bài bản nhất của họ đang được triển khai ở đó. Đây là hướng đi chiến lược của họ vì họ thực sự muốn giành quyền kiểm soát toàn bộ vùng Donetsk của chúng tôi.

Mục tiêu này không thay đổi kể từ khi cuộc xung đột nổ ra. Tôi thậm chí còn có thể nói là kể từ đầu năm 2014. Họ quan tâm đến việc kiểm soát toàn bộ Donbass của Ukraine. Nhưng họ sẽ không thành công. Chúng tôi đang nỗ lực thực hiện điều này”, ông Zelensky phát biểu tại một cuộc họp báo ở thủ đô Kiev hôm 27/8.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

Trước đó, Tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Ukraine Oleksandr Syrskyi thừa nhận rằng tình hình chiến thuật và chiến lược mà quân đội Ukraine đang gặp phải vẫn còn khó khăn, với "cuộc giao tranh ác liệt nhất vẫn tiếp diễn ở khu vực Pokrovsk. Ông cho biết thêm rằng các cuộc giao tranh khác cũng đang diễn ra ở các khu vực Kupyansk, Liman, Dzerzhinsk (Toretsk) và Kramatorsk.

Vào ngày 26/8, Tổng thống Zelensky cho biết sau khi nhận báo cáo về tình hình chiến sự của ông Syrsky, một quyết định đã được đưa ra để tăng cường khu vực Pokrovsk, nơi tình hình đang ngày càng trở nên phức tạp.

Đại biểu Quốc hội Ukraine Maryana Bezuglaya tuần trước bày tỏ mối quan ngại nghiêm trọng về việc các đơn vị thuộc quân đội nước này liên tục rút quân khỏi các thành trì chiến lược ở Donetsk thay vì nỗ lực ngăn chặn đà tiến quân của lực lượng Nga.

Trong tuyên bố của mình, bà Bezuglaya nhấn mạnh rằng việc rút quân diễn ra trong điều kiện thiếu đạn dược, cho phép lực lượng Nga tự do đi qua các công sự trống rỗng, tiến sâu hơn vào lãnh thổ Ukraine. Và điều này chắc chắn sẽ là mối đe dọa đối với quân đội Ukraine trên toàn bộ tiền tuyến.

“Trong những điều kiện như vậy, việc mất Pokrovsk chỉ là chuyện tương lai gần và Toretsk cũng đang sống những ngày cuối cùng của mình”, bà cho hay đồng thời thông tin thêm rằng có vẻ như Nga tiến sâu vào Donetsk mà không gặp phải sự kháng cự nào.

Quan chức quốc hội Ukraine đồng thời nhấn mạnh rằng việc thiếu các công sự phòng thủ xung quanh Pokrovsk có thể mở ra con đường trực tiếp giúp quân đội Nga tiến đến Pavlograd và xa hơn nữa là đến Dnieper. 

Theo Tass và Ukrinform

Tin nổi bật