Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ông Trump tuyên bố bất ngờ về thời điểm đưa xung đột Nga - Ukraine đến hồi kết

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Cựu tổng Thống Mỹ Donald Trump bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với khả năng của quân đội Nga và tuyên bố sẽ chấm dứt xung đột ở Ukraine trước cuối năm nay nếu tái đắc cử.

Theo hãng tin RT, Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đồng thời là ứng viên Tổng thống của đảng Cộng hòa trong một cuộc phỏng vấn kéo dài một giờ được đăng tải vào ngày 26/8 đã đề cập đến vấn đề kết thúc xung đột Nga - Ukraine nếu tái đắc cử trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024.

"Quân đội Nga là những chiến binh mùa đông tuyệt vời. Họ đã đánh bại Đức và họ đã đánh bại Napoleon. Họ không dễ bị khuất phục. Và họ có quân đội hùng mạnh, còn Ukraine thì không. Nhưng chúng ta đang phải cung cấp cho Ukraine rất nhiều tiền", ông Trump nói.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: The Hill

Theo ước tính của Viện Kinh tế Thế giới  Kiel có trụ sở tại Đức, Mỹ và các đồng minh phương Tây đã chuyển hơn 400 tỷ USD viện trợ cho Ukraine kể từ khi cuộc xung đột nổ ra vào năm 2022, bao gồm hơn 120 tỷ USD viện trợ quân sự trực tiếp.

Ông Trump không đi sâu vào chi tiết vấn đề này nhưng bày tỏ sự phản đối với việc Mỹ chiếm phần lớn trong viện trợ quân sự dành cho Ukraine, với lý do các thành viên châu Âu của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cần phải "chia đều" đóng góp của họ.  "Cuộc chiến đó tàn khốc hơn nhiều so với những gì mọi người biết", ông Trump nhấn mạnh.

Ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa đồng thời cũng cam kết sẽ giải quyết cuộc xung đột Nga - Ukraine nếu thành công tái đắc cử vào cuối năm nay mà không chờ cần đến lễ nhậm chức tổng thống vào tháng 1/2025. Trước đó, ông Trump từng nhiều lần lập luận rằng cuộc xung đột này sẽ không nổ ra nếu ông vẫn còn ở Nhà Trắng, thay vì bị ông Joe Biden thay thế vào năm 2021.

Ông Trump cũng tuyên bố sẽ chấm dứt xung đột Nga - Ukraine trong vòng 24 giờ nếu tái đắc cử. Ông khẳng định mình có đủ ảnh hưởng với lãnh đạo cả hai nước trong việc ngăn chặn căng thẳng leo thang. Với sự thúc giục đúng đắn từ Nhà Trắng, hai nhà lãnh đạo của Nga và Ukraine sẽ nhận thấy không có ích gì khi tiếp tục xung đột.

Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết ông sẵn sàng cùng ông Trump thảo luận về sáng kiến hòa bình cho cuộc xung đột với Nga. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Ukraine cũng nhiều lần bày tỏ hoài nghi về khả năng của cựu Tổng thống Mỹ trong việc giải quyết xung đột. 

Trong cuộc điện đàm hôm 20/7, Tổng thống Zelensky đã mời ông Trump đến thăm Ukraine để tận mắt chứng kiến tình hình cũng như chia sẻ kế hoạch hòa bình. Hai bên đã thống nhất về nguyên tắc cho một cuộc hội đàm trực tiếp trong tương lai để thảo luận về hòa bình Ukraine. Các nhóm sẽ làm việc để điều phối lịch trình và chi tiết để xác định khi nào cuộc gặp có thể diễn ra.

Về phía Nga, Tổng thốngVladimir Putin cho biết ông coi trọng lời đề nghị nhanh chóng chấm dứt xung đột ở Ukraine nếu tái đắc cử của ông Trump. Chủ nhân Điện Kremlin đồng thời cho biết rằng các đề xuất cụ thể cũng như cách ông Trump dự định đạt được hòa bình ở Ukraine vẫn là "vấn đề then chốt". 

Theo RT

Tin nổi bật