Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Lính đánh thuê Mỹ "lộ diện" ở Kursk, Nga lập tức phản ứng cứng rắn

  • Phương Uyên (T/h)
(DS&PL) -

Trong chiến dịch đột kích xuyên biên giới của quân đội Ukraine ở tỉnh Kursk đã bất ngờ có sự xuất hiện của các binh sĩ người Mỹ.

Theo hãng tin RT số binh sĩ này thuộc một công ty quân sự tư nhân Mỹ và với tư cách là lính đánh thuê phối hợp với các lực lượng vũ trang Ukraine cùng tham gia hành động tấn công vào tỉnh Kursk của Nga.

Những lính đánh thuê này đã đăng tải ảnh chụp “check-in” trên chiến trường lên mạng xã hội. Trong một bức ảnh được RT đề cập, 3 lính đánh thuê Mỹ mặc quân phục, được trang bị đầy đủ vũ khí và cánh tay quấn băng màu xanh tượng trưng cho quân đội Ukraine. Phía sau là chiếc xe bọc thép Humvee của Mỹ.

Lính đánh thuê Mỹ đang chiến đấu cho Ukraine trên lãnh thổ Nga. Ảnh: QQ News

Sự tham gia của lính đánh thuê nước ngoài trong xung đột Nga - Ukraine không phải là chuyện mới và quân đội Nga đã nhiều lần tuyên bố rằng họ đã tiêu diệt hoặc bắt giữ các lính đánh thuê nước ngoài trong các trận giao tranh. Chính phủ các nước liên quan và các tổ chức lính đánh thuê nhìn chung vẫn giữ im lặng về điều này và không muốn trực tiếp thừa nhận.

Tuy nhiên, trước thông tin trên, Bộ Ngoại giao Nga đã lập tức triệu tập khẩn cấp Đại biện lâm thời Mỹ tại Nga tới để bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ và bất bình của Nga về vấn đề này. Bộ này nhấn mạnh rằng loạt hành động này đã chứng minh Mỹ đã trực tiếp tham gia vào cuộc xung đột và đóng vai trò đáng hổ thẹn.

Đồng thời, Bộ Ngoại giao Nga cũng đưa ra “tối hậu thư” rằng, bất kỳ “chuyên gia” hay lính đánh thuê nước ngoài nào vượt biên trái phép vào đất Nga đều bị coi là mối đe dọa đối với Nga và nghiễm nhiên trở thành mục tiêu hợp pháp của các Lực lượng vũ trang nước này.

Liên quan đến tình hình giao tranh ở Kursk, Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ đã ghi nhận hoạt động chiến đấu của các đơn vị đặc biệt tinh nhuệ của Nga gồm 2 Lữ đoàn Thủy quân Lục chiến số 810 và 155 cũng như Lữ đoàn dù 11 ở khu vực Kursk. Đồng thời, có bằng chứng chỉ ra rằng lực lượng Moscow gần đây đã tái triển khai Trung đoàn dù 56 từ Rabotino ở phía tây Zaporizhia đến chiến trường Kursk.

Dù ISW vẫn chưa phát hiện bất kỳ báo cáo nào về hoạt động chiến đấu của Trung đoàn dù 51 ở Kursk, nhưng thực tế là việc chỉ huy đơn vị - cùng lãnh đạo các đơn vị khác gần đây đã tái triển khai đến khu vực Kursk - báo cáo với Tổng thống Putin, gián tiếp xác nhận rằng Trung đoàn này có khả năng cũng được tăng viện đến điểm nóng.

Trung đoàn 51 đã được tái triển khai đến Kursk từ hướng Seversk cùng với các đơn vị khác của Sư đoàn dù 106. Quân đội Nga cũng đã điều động Lữ đoàn Thủy quân Lục chiến 810 và 155 từ tuyến đầu ở phía bắc Kharkov và có thể đã tái triển khai các đơn vị của Lữ đoàn dù 11 từ khu vực Chasov Yar.

Bộ chỉ huy quân đội Nga có lẽ không tái triển khai lực lượng từ hướng ưu tiên Pokrovsk ở vùng Donetsk mà nhiều khả năng sẽ tiếp tục điều chuyển lực lượng từ các hướng có mức độ ưu tiên thấp hơn đến chiến trường trọng điểm để bảo vệ Kursk.

Tin nổi bật