Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ukraine mắc "sai lầm chí mạng" ở Kursk, đẩy pháo đài phòng thủ tới bờ vực sụp đổ

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Ukraine rút số lượng lớn quân tinh nhuệ đến chiến đấu ở Kursk được cho là một sai lầm chí mạng đẩy pháo đài phòng thủ Pokrovsk ở miền đông tới bờ vực sụp đổ.

Theo Forbes, nếu các chỉ huy quân sự Ukraine hy vọng chiến dịch đột kích xuyên biên giới nhằm vào tỉnh Kursk của Nga sẽ buộc đối phương phải rút một số trung đoàn và lữ đoàn giỏi nhất khỏi mặt trận miền đông và giảm bớt áp lực cho quân đội nước này ở các khu vực dễ bị tổn thương nhất, thì họ chắc chắn sẽ thất vọng.

Sau 3 tuần chiến dịch ở Kursk diễn ra, Nga vẫn giữ nguyên lực lượng ở phía đông Ukraine thay vào đó tăng cường lực lượng chiến đấu cho vùng biên giới bằng lính nghĩa vụ trẻ tuổi và ít được đào tạo.

Và điều này có nghĩa là cuộc tấn công về phía đông của Nga, bắt đầu vào mùa thu năm ngoái và mở rộng vào khoảng năm mới, vẫn tiếp tục diễn ra mà không bị cản trở cho đến tháng 8. Hậu quả đối với chiến dịch phòng thủ của Ukraine ở phía đông là rất thảm khốc.

Ukraine mắc sai lầm chí mạng khi điều quân đến Kursk thay vì tăng cường cho pháo đài phòng thủ ở miền đông. Ảnh: Out Look India

Về bản chất, Nga được cho là đang đổi Kursk lấy một phần miền đông Ukraine. Ukraine đang đổi một phần miền đông lấy Kursk. Những cuộc đánh đổi này có đáng hay không là một câu hỏi chính trị không dễ để hai bên đưa ra câu trả lời.

Tốc độ tiến công gần đây của Nga vào phía đông Pokrovsk, tây bắc Donetsk đã dấy lên cảnh báo ở Ukraine. Ngày 23/8, bộ binh Nga đã tiến vào Novohrodivka, cách Pokrovsk hơn 11 km về phía đông. Sau khi phóng lựu đạn, lực lượng Nga đã hạ được một xe tăng của Ukraine.

Pokrovsk nằm trên tuyến đường hậu cần chính của Ukraine ở phía tây Donetsk, là điểm trung chuyển quan trọng trên tuyến đường tiếp tế đến các tiền đồn khác do Ukraine kiểm soát, nổi bật là Chasiv Yar và Kostiantynivka. Trong nhiều tuần qua, Nga đạt được thành quả ổn định khiến tình thế của Ukraine tại thành phố này ngày càng trở lên khó khăn.

Vào cuối tháng 7, Frontelligence Insight - một nhóm phân tích của Ukraine đã mô tả tình hình xung quanh Pokrovsk là “nguy cấp”. Nhận định rằng được đưa ra trước khi Nga giành quyền kiểm soát thêm một số ngôi làng trên đường đến Pokrovsk bao gồm Orlivka và Mykolaivka.

Ngay cả Lữ đoàn cơ giới tinh nhuệ số 47 của quân đội Ukraine với khoảng 20 xe tăng M-1 Abrams còn sót lại cũng không thể ngăn chặn được đà tiến công như vũ bão của lực lượng Nga. Theo nhóm tình báo ủng hộ Ukraine, nếu có một tia hy vọng nào cho lực lượng phòng thủ đang bị bao vây ở Pokrovsk đang bị bao vây thì đó là tổn thất của Nga trong khu vực này là "rất nặng nề".

“Theo hướng Pokrovsk, đối phương (Nga) đang bắt đầu gặp phải tình trạng thiếu hụt nhân lực cũng như vật lực. Số lượng các hướng tiến công đã giảm từ 7 xuống còn 3 trong vòng hai tuần”, Trung tâm Chiến lược Quốc phòng Ukraine lưu ý những tổn thất gần đây đang đè nặng lên bước tiến của Nga. Dù vậy, Pokrovsk vẫn đang có nguy cơ thất thủ ngày càng lớn hơn.

Trong trường hợp điều này dẫn đến sự sụp đổ rộng hơn của các tuyến phòng thủ ở mặt trận miền đông, giới chỉ huy quân sự Ukraine có thể sẽ hối hận khi triển khai một lực lượng lớn có khả năng là một tá tiểu đoàn tiền tuyến, mỗi tiểu đoàn có tới 400 quân đến Kursk thay vì tăng cường cho Pokrovsk.

Theo Forbes

Tin nổi bật