Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Sức mạnh đáng gờm từ tên lửa "sát thủ" mới của Ukraine, Nga cũng phải dè chừng

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Tổng thống Ukraine Zelensky mới đây tiết lộ sự lợi hại của tên lửa không người lái hoàn toàn mới, dùng để tấn công các tử huyệt của Nga.

Kyiv Indepdent đưa tin, Tổng thống Volodymyr Zelensky tuyên bố rằng những tiến bộ quân sự mới của Ukraine, đặc biệt là tên lửa không người lái Palianytsia, là phương thức quan trọng để đất nước hành động trong bối cảnh một số đối tác quốc tế của nước này chậm trễ trong việc ra quyết định hỗ trợ.

"Lần đầu, vũ khí mới của chúng tôi đã được sử dụng và thành công trong chiến đấu. Một loại vũ khí hoàn toàn mới, tên lửa không người lái Palianytsia của Ukraine, được thiết kế trong nước để phá hủy tiềm năng tấn công của đối phương. Chúng tôi đang chuẩn bị một số giải pháp mạnh mẽ hơn", ông Zelensky nói.

Tên lửa không người lái Palianytsia của Ukraine.  Ảnh: Pravda

Theo nhà lãnh đạo Ukraine, Palianytsia là sự kết hợp giữa tên lửa và máy bay không người lái, đã được triển khai lần đầu tiên trong một nhiệm vụ chiến đấu của quân đội nước này vài giờ trước khi chính thức trình làng.

Tên lửa Palyanitsa có thể đạt tốc độ lên tới 500 km/h, biến nó thành một loại vũ khí cực kỳ khó đánh chặn. Với tốc độ ấn tượng này, Palianytsia có khả năng hoạt động từ khoảng cách xa, gây khó khăn đáng kể cho các hệ thống phòng không trong việc đánh chặn nó.        

Tên lửa không người lái này có thể tiếp cận khoảng hai chục sân bay quân sự của Nga và được phát triển chỉ trong 1,5 năm. Nó được phóng từ bệ phóng trên mặt đất và có động cơ phản lực. Chi phí của Palianytsia thấp hơn đáng kể so với các tên lửa tương tự, với những nỗ lực đang diễn ra để tiếp tục giảm chi phí và tăng sản lượng.

Nói về lí do đưa tên lửa Palianytsia vào chiến đấu, Tổng thống Zelensky cho biết Nga đã phóng khoảng 10.000 tên lửa các loại và hơn 33.000 quả bom lượn vào Ukraine. Việc ngăn chặn các cuộc tấn công vào các thành phố của nước này có thể đạt được bằng cách nhắm vào các tàu sân bay của loại vũ khí này – máy bay Nga đồn trú tại các sân bay quân sự.

Tuy nhiên, các đồng minh của Ukraine không cho phép sử dụng các loại vũ khí được cung cấp cho mục đích này. Do đó, Ukraine đã đưa ra chương trình tài trợ cho các dự án tên lửa tư nhân, đầu tư vào các cơ quan phát triển vũ khí nhà nước và bãi bỏ quy định đối với ngành này để kích thích đổi mới. Tên lửa Palianytsia là kết quả đầu tiên của những nỗ lực này.

Ông Zelensky cũng nhấn mạnh đến việc mở rộng năng lực phòng thủ của Ukraine và kêu gọi các đối tác thể hiện mức độ cam kết tương tự. Ông mong muốn những người ủng hộ Ukraine gây sức ép với các đồng minh để cho phép nước này sử dụng vũ khí tầm xa chống lại các mục tiêu quân sự bên trong nước Nga.

Theo Pravda và Kyiv Independent

Tin nổi bật