Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tổng thống Ukraine nêu "yếu tố quyết định" buộc Nga chấm dứt xung đột

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Tổng thống Ukraine cho biết nước này sẽ làm hết sức mình để buộc Nga chấm dứt chiến sự bằng biện pháp ngoại giao và nếu thất bại sẽ sử dụng đến vũ lực.

"Cuộc xung đột không thể kết thúc bằng điều gì khác ngoài việc khôi phục toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine và ngăn chặn một cuộc tấn công vũ trang mới của Tổng thống Vladimir Putin và Nga. Về phần chúng tôi, chúng tôi sẽ làm hết sức mình để buộc họ chấm dứt cuộc chiến này bằng con đường ngoại giao, để ít người phải hi sinh hơn ngay từ đầu.

Nhưng nếu chúng tôi không thành công, các đối tác làm chúng tôi thất vọng, nếu họ không kiên quyết và quyết đoán chống lại các hoạt động quân sự của Nga, thì chúng tôi sẽ làm mọi thứ để đảm bảo quân đội của chúng tôi sẵn sàng đẩy đối phương ra khỏi lãnh thổ của nhà nước chúng tôi", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói trong một buổi họp báo gần dây.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: CNN

Ông Zelensky cũng đã đưa ra kế hoạch chấm dứt xung đột với Nga bằng biện pháp ngoại giao dựa trên Công thức Hòa bình, được thảo luận tại Hội nghị Thượng đỉnh Hòa bình ở Thụy Sĩ hồi tháng 6. Hội nghị lần đầu tiên này tập trung thảo luận về các vấn đề được nêu trong Công thức hòa bình Ukraine bao gồm an ninh hạt nhân và lương thực, cũng như việc hồi hương trẻ em Ukraine được cho là còn ở Nga trong số các vấn đề nhân đạo. 

Trong một buổi phỏng vấn với đại diện truyền thông Ấn Độ hôm 25/8, Tổng thống Zelensky cho biết ông muốn thấy một số bước đi ngoại giao nhất định liên quan đến việc kết thúc xung đột Nga - Ukraine, nhưng không phải là ngoại giao được đánh đổi bằng 30% lãnh thổ.

"Tôi tin rằng cách tiếp cận của chúng tôi nếu nói về các bước đi trên cả chiến trường và theo hướng ngoại giao, thì sẽ gần với hòa bình hơn bất kỳ đề xuất nào khác. Bất cứ khi nào ai đó nói... về một giải pháp ngoại giao, tôi luôn ủng hộ. Tất cả chúng tôi đều không muốn bất kỳ người lính nào, không một người dân nào của chúng tôi phải hi sinh trong tương lai”, ông Zelensky nói.

Tuy nhiên, Tổng thống Ukraine cũng cho biết thêm rằng đàm phán hòa bình với chính quyền Tổng thống Nga Putin hiện chưa có hiệu quả. Ông nhấn mạnh cuộc xung đột giữa hai bên chỉ có thể kết thúc nếu toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine được khôi phục.

Ông Zelensky đồng thời bày tỏ sự ủng hộ với việc tổ chức Hội nghị thượng đỉnh hòa bình lần thứ 2 tại một quốc gia ở Nam bán cầu và đã đề nghị tổ chức tại Ấn Độ. Vào cuối tháng 7, nhà lãnh đạo Ukraine cũng từng tuyên bố rằng nước này sẽ hoàn thiện "kế hoạch vì hòa bình" vào cuối tháng 11 năm nay.

Theo Ukrinform

Tin nổi bật