Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 26/8: Nga áp đảo ở Donbass, Ukraine quyết không nhượng bộ

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Tin tức về tình hình Chiến sự Nga-Ukraine mới nhất ngày 26/8/2024. Tin tức tình hình Chiến sự Nga-Ukraine mới nhất ngày 26/8/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật

Nga giành thế áp đảo ở Donbass

Bộ Tổng thâm mưu Lực lượng Ukraine ngày 25/8 xác nhận, quân đội nước này và Nga đã đụng độ 160 lần trên khắp khu vực chiến sự trong 24 giờ qua. Khoảng 1/3 trong số các cuộc giao tranh diễn ra trên mặt trận Pokrovsk thuộc vùng Donbass.

Cụ thể, quân phòng thủ Ukraine đã đẩy lùi 58 cuộc tấn công của Nga, đặc biệt là gần các khu định cư Vozdvyzhenka, Kalynove, Zelene Pole, Myroliubivka, Hrodivka, Ptyche, Novohrodivka. Mật độ tấn công cao nhất được quan sát thấy gần Novohrodivka và Kalynove.

Nga áp đảo ở Ukraine ở vùng Donbass. Ảnh: Tass

Tờ The Sunday Times của Anh đưa tin, bất chấp mọi nỗ lực từ lực lượng Ukraine, quân đội Nga vẫn đang tiến gần đến việc kiểm soát thành phố Pokrovsk - một trong những trung tâm hậu cần lớn nhất của đối phương ở Donbass.

Cuộc tấn công nhằm vào thành phố Pokrovsk vốn đã nằm trong tầm ngắm của Nga từ lâu và vẫn đang trên đà tiến triển thuận lợi. Nếu thành công, đây sẽ là một trong những chiến thắng lớn đối với Nga.

Một số quân nhân Ukraine đang chiến đấu ở thành trì này thừa nhận rằng tình hình đối với họ gần như nguy cấp. Quân đội Nga liên tục sử dụng bom lượn hàng loạt, bào mòn khả năng phòng thủ của Lực lượng vũ trang Ukraine đồng thời dẫn đến sự kiệt quệ của lực lượng chính quyền trong khu vực.

Lực lượng vũ trang Nga được cho đã kiểm soát ít nhất một nửa lãnh thổ khu định cư Novogrodovka và đang chiến đấu tích cực tiến đến khu định cư khác là Karlovka. Do đó, các nhà phân tích quân sự nhận định quân đội Nga hiện chỉ còn chưa đầy 10 km nữa là đến Pokrovsk và cuộc tấn công vào trung tâm thành phố có thể sớm bắt đầu.

Trước đó, ngày 19/8, lãnh đạo cơ quan quản lý quân sự Pokrovsk Serhii Dobriak cho biết nếu xem xét tốc độ tiến quân của Nga, người dân Pokrovsk sẽ còn 1-2 tuần để sơ tán. Chính quyền địa phương đang thúc giục mọi người rời đi ngay bây giờ để đảm bảo việc di tản có kiểm soát, tranh nguy cơ xảy ra hỗn loạn khi Nga tiến đến gần hơn.

Ukraine quyết không nhượng bộ Nga

Tổng thống Volodymyr Zelensky trong một cuộc họp báo vừa diễn ra gần đây cho biết Ukraine không sẵn sàng sử dụng lãnh thổ và người dân của mình làm phương án đề xuất con đường tiến tới hòa bình, kết thúc xung đột với Nga.

"Con đường dẫn đến hòa bình... Chúng tôi không sẵn sàng sử dụng lãnh thổ của mình như một lựa chọn cho các đề xuất. Chúng tôi không trao đổi con người và lãnh thổ để đổi lấy lời đề nghị, để đổi lấy các giá trị và tự do, nền dân chủ của chúng tôi - chúng tôi không sẵn sàng hy sinh điều này. Và những điều này hoàn toàn dễ hiểu", ông Zelensky nói.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: ABC News

Trong suốt thời gian cuộc xung đột Nga - Ukraine diễn ra, nhiều đề xuất đã được đưa ra nhằm đem đến hòa bình ở Ukraine nhưng không đạt kết quả vì quan điểm quá khác biệt của hai bên. Đến nay, Ukraine có phát tín hiệu sẵn sàng đàm phán nhưng vẫn kiên định với việc thúc đẩy công thức hòa bình 10 điểm của Tổng thống Volodymyr Zelensky.

Công thức hòa bình này bao gồm các điều khoản quan trọng như yêu cầu Nga rút toàn bộ quân khỏi Ukraine, khôi phục lại đường biên giới năm 1991 và bồi thường chiến tranh cho Kiev. Phía Moscow khẳng định luôn cởi mở với việc đàm phàn hòa bình nhưng đến nay vẫn bác bỏ các điều kiện của Kiev vì cho rằng chúng phi thực tế.   

Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đưa ra một đề xuất hòa bình mới về việc giải quyết xung đột ở Ukraine. Trong đó, cần phải có lệnh ngừng bắn ngay lập tức và các cuộc thương lượng sau khi Ukraine rút hết quân khỏi các khu vực mới sáp nhập vào Nga, Ukraine từ bỏ tham vọng gia nhập tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), thực hiện phi quân sự hóa, áp dụng quy chế trung lập, phi hạt nhân và dỡ bỏ các lệnh trừng phạt với Nga.

Theo Ukrinform và Topcor

Tin nổi bật