Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chú nông dân "hốt bạc" nhờ nuôi loài tối thui, được xem là "vua cá nước ngọt"

  • Thủy Tiên (T/h)
(DS&PL) -

Nhờ nuôi cá bống tượng - loài cá thân tròn, vằn nâu loang lổ trên nền đen bóng, được xem là 1 trong 2 loại “vua nước ngọt”, chú nông dân ở Cà Mau "hốt bạc" mỗi năm.

Mô hình nuôi cá bống tượng đang "làm mưa làm gió" tại huyện U Minh, tỉnh Cà Mau, mang lại cơ hội đổi đời cho nhiều hộ dân. Với giá cá bống tượng liên tục tăng cao, người nuôi càng thêm phấn khởi và quyết tâm mở rộng mô hình.

Câu chuyện thành công của ông Nguyễn Thanh Dân, Chi hội trưởng Chi hội CCB Khóm 4, thị trấn U Minh, là một minh chứng điển hình. Năm 2008, trong một lần tình cờ, ông phát hiện ra tiềm năng kinh tế to lớn từ những con cá bống tượng sinh sống trong vuông tôm của mình. Từ vụ thu hoạch đầu tiên mang về hơn 30 triệu đồng, ông Dân đã kiên trì theo đuổi mô hình này và gặt hái được nhiều thành quả đáng kể.

Theo ông Dân chia sẻ trên Báo Cà Mau, cá bống tượng không chỉ dễ nuôi mà còn mang lại hiệu quả kinh tế cao. Cá giống chỉ sau 2 tháng tuổi đã có thể thu hoạch và bán, đảm bảo nguồn thu nhập ổn định cho người nuôi. Trung bình mỗi năm, ông thu về hơn 50 triệu đồng từ việc bán cá giống và 40-50 triệu đồng từ cá thịt.

Chú nông dân "hốt bạc" nhờ nuôi loài tối thui, được xem là "vua cá nước ngọt". Ảnh: Báo Cà Mau

Thành công của ông Dân đã lan tỏa và truyền cảm hứng cho nhiều hội viên và người dân khác trong vùng. Hiện nay, hàng trăm hộ dân trên địa bàn huyện U Minh đã và đang áp dụng mô hình nuôi cá bống tượng, tập trung chủ yếu ở các xã Nguyễn Phích, Khánh Hoà, Khánh Tiến và Khánh An, với tổng diện tích lên đến khoảng 30 ha.

Sức hút của mô hình này đến từ nhiều yếu tố, bao gồm quy trình nuôi đơn giản, chi phí đầu tư thấp, giá cá ổn định ở mức cao và đầu ra luôn đảm bảo. Nhờ đó, cá bống tượng đã trở thành "con cá vàng" mang lại cuộc sống ấm no, sung túc cho người dân huyện U Minh.

Cá bống tượng được xem là 1 trong 2 loại “vua cá nước ngọt” ở Cà Mau, vì giá trị kinh tế và dinh dưỡng cao. Hiện cá được bán giá cao lên tới gần 500.000 đồng/kg.

Cá bống tượng sở hữu vẻ đẹp độc đáo với thân hình tròn trịa, điểm xuyết những vằn nâu loang lổ trên nền đen bóng. Đuôi cá hình chữ V nổi bật, vây cá luôn xòe hết cỡ khi bơi tạo nên một hình ảnh mạnh mẽ.

Là loài cá bống nước ngọt lớn nhất, cá bống tượng thường có trọng lượng từ 1-2 lạng, những con lớn có thể đạt 0,5kg – 1kg, thậm chí có trường hợp cá biệt nặng tới 5kg.

Cá bống tượng xưa không ai ăn, giờ thành đặc sản được bán với giá cao. Ảnh minh họa

Chị Thu, một người Hà Nội, chia sẻ về trải nghiệm thưởng thức cá bống tượng kho dứa tại Vĩnh Long: "Tôi từng nghĩ cá bống tượng chỉ bé bằng 2 ngón tay, nhưng hóa ra chúng to tròn như cá quả. Thịt cá trắng tinh, dai ngon như thịt gà, vị ngọt thanh rất hấp dẫn".

Chị Thu cũng cho biết trước đây rất khó tìm mua cá bống tượng ở Hà Nội, nhưng hiện nay đã có nhiều người rao bán trên mạng xã hội, cá đã được làm sạch sẵn, rất tiện lợi.

Anh Hoàng, một chủ cửa hàng hải sản, giải thích lý do cá bống tượng ít được biết đến trước đây: "Loại cá này có hình dáng đặc biệt, thường vùi mình trong bùn nên tối màu, kích thước nhỏ hơn so với các loại cá khác, thịt không dày và nhiều xương nên nhiều người e ngại. Tuy nhiên, ai đã thử qua đều sẽ bị chinh phục bởi vị ngọt thanh, không bã của cá".

Anh Hoàng cũng khẳng định cá bống tượng được xem là một trong hai loại "vua cá nước ngọt" ở Cà Mau nhờ giá trị kinh tế và dinh dưỡng cao. Đây là mặt hàng xuất khẩu chủ lực sang các thị trường quốc tế đồng thời được cung cấp cho các chợ đầu mối, nhà hàng, quán ăn để chế biến thành những món ăn cao cấp.

Tin nổi bật