Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Anh nông dân "kiếm tiền tỷ" nhờ nuôi loài động vật hoang dã, ăn tạp

  • Thủy Tiên (T/h)
(DS&PL) -

Nuôi thành công loài động vật hoang dã, ăn tạp, anh nông dân ở Cà Mau nhanh chóng "kiếm tiền tỷ".

Đó là mô hình chăn nuôi heo rừng có hiệu quả kinh tế cao của anh Nguyễn Quốc Thể, nông dân ấp Đức An, xã Phú Hưng, huyện Cái Nước (tỉnh Cà Mau).

Nuôi thành công heo rừng, hễ bán 1 con thu 1 triệu

Mô hình nuôi heo rừng của anh Quốc Thể không chỉ giúp gia đình anh tăng thu nhập đáng kể mà còn mở ra một hướng đi mới đầy tiềm năng cho bà con nông dân trong và ngoài xã.

Bắt đầu với việc tận dụng chuồng nuôi heo cũ, anh Thể vừa làm vừa học hỏi không ngừng về kỹ thuật nuôi heo rừng từ nhiều nguồn khác nhau như báo chí, đài phát thanh và những người có kinh nghiệm.

Anh nông dân "kiếm tiền tỷ" nhờ nuôi loài động vật hoang dã, ăn tạp. Ảnh: Dân Việt

Sau gần 3 năm kiên trì, anh Thể đã gặt hái được thành công khi nhiều lứa heo rừng đã được xuất chuồng, mang lại niềm vui lớn cho gia đình. Theo anh, nuôi heo rừng không hề khó, thậm chí còn dễ hơn nhiều người nghĩ.

Là động vật hoang dã, heo rừng có sức đề kháng tốt hơn hẳn so với các giống heo thịt thông thường, giúp chúng thích nghi tốt với điều kiện thời tiết thất thường tại địa phương.

"Heo rừng vốn là động vật hoang dã ăn tạp, nên mình có thể tận dụng nhiều nguồn thức ăn sẵn có ở địa phương như các loại rau, củ, cây chuối... Ngoài ra, tôi còn liên hệ với các sạp bán trái cây, rau, củ quả để xin những loại bị hư, dập về cho heo rừng ăn, giảm được một phần chi phí thức ăn cho heo rừng....", báo Dân Việt dẫn lời anh Quốc Thể chia sẻ.

Anh Thể chia sẻ thêm, trong khi nhiều hộ chăn nuôi heo thịt truyền thống lo lắng về giá cả bấp bênh và chi phí đầu vào cao, gia đình anh lại cảm thấy yên tâm hơn nhờ nuôi heo rừng. Chi phí nuôi thấp và thị trường tiêu thụ dễ dàng là những lợi thế lớn của mô hình này.

Mô hình nuôi heo rừng của gia đình anh Nguyễn Quốc Thể. Ảnh: Dân Việt

Hiện tại, đàn heo rừng của anh Thể đã tăng lên 8 heo mẹ và luôn duy trì số lượng heo thịt từ 25 đến 30 con. Mỗi năm, một heo mẹ đẻ 2 lứa, mỗi lứa từ 8 đến 10 con. Heo con sau khi tách mẹ được nuôi thêm 6-8 tháng là có thể xuất bán.

Giá heo rừng thịt hiện nay khoảng 120.000 đồng/kg với trọng lượng mỗi con khoảng 20 kg. Heo rừng giống có giá 1 triệu đồng/con với trọng lượng khoảng 10 kg.

Nhờ sự chăm chỉ và nỗ lực, sau khi trừ chi phí, mỗi năm anh Thể thu về lợi nhuận bình quân từ 170 đến 180 triệu đồng từ việc nuôi heo rừng.

Kỹ thuật nuôi heo rừng hiệu quả

Chọn giống

Chọn heo đực giống:

- Lợn đực giống cần mua về lúc chúng được khoảng 6 tháng tuổi. Và chỉ sử dụng khi chúng đạt ít nhất 7-8 tháng tuổi. Không nên sử dụng lợn đực giống non vì ảnh hưởng đến chất lượng đời sau.

Khi chọn heo đực giống chúng ta cần lưu ý một số đặc điểm như sau:

- Mặt dài, lưng thẳng, đầu thanh, bụng thon đều không bị sệ.

- 4 chân đều thẳng, cao và vững chắc. Phần lông bờm dựng đứng, đồng thời chạy dài từ cổ tới lưng.

- Phần tinh hoàn lộ rõ, to và cần phải cân đối, có độ đàn hồi cao.

- Lợn đực giống cần phải mang tính hung hãn, dữ tợn.

Chọn heo nái giống:

- Chọn mua đàn lợn nái hậu bị khi chúng được 4-6 tháng tuổi. Từ đàn lợn nái hậu bị này, tiến hành sàng lọc kiểm tra để chọn ra lợn nái sinh sản.

- Cần chọn những con lợn nái khỏe mạnh, không khuyết tật. 3 bộ phận quan trọng nhất cần quan tâm khi chọn lợn nái giống là : cơ quan sinh dục, khung xương và vú. Dưới đây là một số đặc điểm có thể căn cứ vào để chọn lợn nái giống:

Phần cơ quan sinh dục: lợn nái giống cần có cơ quan sinh dục phát triển bình thường, bình thường cả về hình dáng và hoạt động.

Tuyến vú: Cần chọn những con có đủ số vú để nuôi đàn đông con. Bình thường lợn rừng có 5 đôi vú xếp đều đặn mỗi bên. Những con có vú cong vênh, lệch, khô sẽ không được ưu tiên chọn.

Khung xương: Phần khung xương và 4 chân cần phải chắc khỏe, linh hoạt và nhanh nhẹn. Không nên chọn những con có chân yếu, khung xương nhỏ sẽ ảnh hưởng đến việc nuôi con sau này.

Kỹ thuật nuôi heo rừng hiệu quả. Ảnh minh họa 

Làm chuồng nuôi heo rừng

- Có thể sử dụng nứa, tre, gỗ hoặc dây thép quây B40 để làm chuồng.

- Nên xây chuồng lợn rừng theo hướng Đông Nam hoặc hướng Nam. Không nên quay theo hướng Bắc, sẽ bị gió mùa đông bắc thổi vào. Cần đảm bảo chuồng nuôi ấm áp vào mùa đông và thoáng mát vào mùa hè.

- Cùng với đó là chọn vị trí cao ráo, tránh ngập úng đọng nước vào mùa mưa.

Chuồng nuôi lợn đẻ

- Về nguyên tắc chung, chuồng nuôi lợn sinh sản cũng được quây lưới B40 như chuồng lợn hậu bị. Khác một chút là do nuôi 1 con/chuồng nên diện tích khoảng 30 – 35 mét vuông. Một lưu ý nhỏ là mắt lưới B40 hơi lớn so với lợn con, nên cần phải rào nhỏ phần bên dưới hoặc sử dụng lưới có mắt nhỏ hơn.

- Phần bên trong, cần xây nhà nhỏ có diện tích 8-10 mét vuông để làm ổ đẻ cho lợn. Sử dụng rơm khô, lá khô hay cành cây vứt vào là lợn sẽ tự làm ổ đẻ. Phần ổ đẻ cần phải cao ráo hơn, tránh ẩm ướt.

Làm máng ăn uống

- Phần máng ăn uống cần thiết kế ở phía đầu chuồng, cũng là nơi thấp nhất trong chuồng. Mục đích giúp cho việc dọn dẹp dễ dàng, máng luôn ở trạng thái sạch sẽ.

- Phần máng ăn cần có độ cao hơn khoảng 15-20cm tùy theo độ cao đàn lợn. Chiều dài của máng trong khoảng 2,0 - 2,2m, độ rộng lòng máng 20-30cm. Nếu máng cố định thì cần xây cao hơn so với mặt đất 5-7cm để tiện cho việc vệ sinh.

Thịt heo rừng làm món gì ngon?

Heo rừng xào sả ớt

Nếu bạn chưa biết chế biến thịt heo rừng thành món gì ngon, hãy thử ngay món heo rừng hấp sả gừng. Cách làm cực kỳ đơn giản, phù hợp cho cả những người mới vào bếp.

Sau khi làm sạch thịt heo rừng, bạn chỉ cần hấp đơn giản cùng với gừng và sả để tăng thêm hương vị đậm đà. Thịt heo rừng vốn chắc và dai, vị ngọt tự nhiên của thịt hòa quyện với mùi thơm của gừng và sả sẽ tạo nên một món ăn hấp dẫn, ấm lòng thực khách.

Bạn có thể chuẩn bị thêm chén muối ớt xanh hoặc nước chấm tùy thích để thưởng thức món ăn này trọn vẹn hơn.

Lợn rừng có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon. Ảnh minh họa 

Heo rừng hấp sả gừng

Nếu bạn chưa biết chế biến thịt heo rừng thành món gì ngon, hãy thử ngay món heo rừng hấp sả gừng. Cách làm cực kỳ đơn giản, phù hợp cho cả những người mới vào bếp.

Sau khi làm sạch thịt heo rừng, bạn chỉ cần hấp thịt cùng với gừng và sả đập dập để tăng thêm hương vị đậm đà. Thịt heo rừng vốn chắc và dai, vị ngọt tự nhiên của thịt hòa quyện với mùi thơm của gừng và sả sẽ tạo nên một món ăn hấp dẫn, ấm lòng thực khách.

Bạn có thể chuẩn bị thêm chén muối ớt xanh hoặc nước chấm tùy thích để thưởng thức món ăn này trọn vẹn hơn.

Heo rừng nướng mọi

Nhiều người cho rằng, dù có chế biến thành món gì thì thịt heo rừng cũng không thể sánh bằng hương vị khi nướng mọi. Đây là cách chế biến đơn giản nhất nhưng lại giữ được trọn vẹn vị thơm ngon, ngọt tự nhiên của thịt heo rừng.

Thịt heo rừng sau khi nướng có mùi thơm nồng nàn, quyến rũ và màu sắc vô cùng bắt mắt. Tuy nhiên, để món ăn thêm phần hấp dẫn, bạn nên tìm hiểu và lựa chọn công thức tẩm ướp gia vị phù hợp trước khi nướng.

Tin nổi bật