Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Anh nông dân mỗi năm thu trên 100 triệu nhờ nuôi loài đẻ 10.000 trứng

  • Thủy Tiên (T/h)
(DS&PL) -

Cá bống mú mẹ mỗi lần sinh sản có thể đẻ hơn 10.000 trứng. Chú nông dân ở Cà Mau mỗi năm thu trên 100 triệu đồng nhờ nuôi loài "mắn đẻ" này.

Chú nông dân "sống khỏe" nhờ nuôi cá bống mú

Ông Phạm Tấn Kiệt, ngụ tại ấp Gò Công, xã Nguyễn Việt Khái, huyện Phú Tân, đã gặt hái thành công đáng kể từ việc nuôi cá bống mú trên diện tích 450 m2 đất vườn. Mỗi đợt thu hoạch, ông thu về hơn 100 kg cá, mang lại lợi nhuận từ 20-25 triệu đồng sau khi trừ chi phí.

Chia sẻ trên Báo Cà Mau, ông Kiệt cho biết, ôđến với nghề nuôi cá bống mú sau khi nghiên cứu thị trường thủy sản và nhận thấy loài cá này có giá bán ổn định và cao hơn so với các loại khác. Ông đã chủ động tìm hiểu kỹ thuật nuôi thông qua nhiều nguồn khác nhau như báo đài, lớp tập huấn và hội thảo.

Chú nông dân mỗi năm thu trên 100 triệu nhờ nuôi loài đẻ 10.000 trứng. Ảnh: Báo Cà Mau 

Năm 2015, ông Kiệt bắt đầu đào ao và thả 320 con cá giống. Sau 4-5 tháng, ông thu hoạch được hơn 100 kg cá, lãi hơn 20 triệu đồng. Thừa thắng xông lên, ông tiếp tục mở rộng quy mô, nâng tổng số cá lên hơn 400 con và thu nhập hàng năm đạt trên 100 triệu đồng.

Theo ông Kiệt, nuôi cá bống mú không quá khó, nhưng yếu tố quan trọng nhất là chọn con giống chất lượng.

Bên cạnh đó, cần định kỳ bổ sung men tiêu hóa, dinh dưỡng và thuốc phòng bệnh cho cá. Việc thay nước ao thường xuyên và phân loại cá theo kích cỡ cũng rất cần thiết để tránh tình trạng cá lớn ăn cá bé, giảm thiểu hao hụt.

Đặc tính của cá bống mú

Cá bống mú là loại cá bổ dưỡng, thịt thơm ngon, ngọt được nhiều người ưa thích. Vì vậy, giá cá mú cũng cao hơn các loại cá khác trên thị trường. Đây là lý do nhiều người tìm cách nuôi cá mú để ổn định kinh tế.

Cá bống mú sinh sống ở vùng biển nước mặn và nước lợ. Chúng có thân dài, màu xám tro, có các đốm tròn trên da. Thức ăn là các loại động vật nhỏ như tôm, tép, cá,…Sinh sản nhiều nhất từ tháng 6 – tháng 8, mỗi cá thể mẹ có thể đẻ hơn 10.000 trứng trong 1 lần sinh sản.

Điều kiện nuôi cá bống mú

Độ mặn nuôi cá:10 – 23 ‰

Độ trong nuôi cá: 30 – 45 cm

Độ kiềm nuôi cá: 60 – 100 mg/l

Độ pH nuôi cá: 7.5 – 8.5

NH3 trong nước: 0 – 0.008 mg/l

Mỗi cá thể cá bống mú mẹ có thể đẻ hơn 10.000 trứng trong 1 lần sinh sản. Ảnh minh họa 

Chọn giống và thả nuôi cá

Chọn con giống tốt sẽ cho tỉ lệ sống cao, sức đề kháng tốt. Chọn con giống có các đặt điểm:

Ngoại hình đẹp, kích thước đồng đều, màu sáng.

Kích thước cá giống từ 4-5cm.

Hoạt động bơi lội tốt trong môi trường nước.

Khi thả cá giống cần đảm bảo ao nuôi có nhiệt độ ổn định, môi trường ở ao phải gần tương đồng với môi trường cá giống đang sống, để tránh cá bị sốc nhiệt, thả từ từ để cá làm quen với môi trường mới. Mật độ thả nuôi từ 2-4 con/m2.

Một số lưu ý từ mô hình nuôi cá bống mú

Một số lưu ý khác mà người nuôi cá bống mú cần chú ý:

Phòng một số bệnh cho cá bống mú bằng cách bổ sung Vitamin C, tắm thuốc tím định kỳ. (Tham khảo thêm: Hướng dẫn cách sử dụng vitamin C đúng cách cho thủy sản)

Khi vận chuyển cá giống về ao nuôi cần cẩn thận, tránh làm cá bị thương.

Thả cá giống vào buổi sáng hoặc tầm chiều tối.

Có thể thấy lợi nhuận mà mô hình nuôi cá bống mú mang lại là rất lớn. Áp dụng kỹ thuật chúng tôi cung cấp ở trên, giúp cho ao nuôi của bạn đạt năng suất cá bống mú thu hoạch cao, mang lại hiệu quả kinh tế cho gia đình bạn.

Ngoài ra, bạn hãy tham khảo thêm một số kinh nghiệm từ mô hình nuôi các loại thủy sản khác để có thêm kiến thức nhé.

Tin nổi bật