Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Israel tìm thấy thi thể 6 con tin ở Gaza, Thủ tướng Netanyahu đối mặt chỉ trích

  • Đinh Kim (T/h)
(DS&PL) -

Vụ việc lần này đã dấy lên làn sóng phản đối và kêu gọi biểu tình phản đối Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Báo Dân Trí dẫn thông tin từ Business Standard cho biết, trong cuộc họp báo hôm 1/9, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari - người phát ngôn quân đội Israel cho biết, thi thể của 6 con tin, trong đó có một thanh niên người Mỹ gốc Israel, được phát hiện trong một đường hầm ở phía Nam Dải Gaza vào ngày 31/8. 

"Theo phỏng đoán ban đầu của chúng tôi, họ đã bị Hamas sát hại dã man trước khi chúng tôi tiếp cận được họ, có thể 1 hoặc 2 ngày trước đó. Thi thể của họ được tìm thấy trong cuộc giao tranh ở Rafah, trong một đường hầm cách đường hầm chúng tôi đã giải cứu con tin Farhan al-Qadi vài ngày trước khoảng 1km", ông chia sẻ.

Theo Chuẩn đô đốc Daniel Hagari, IDF không biết vị trí chính xác của các con tin nhưng phát hiện dấu hiệu về một khu vực có thể đang giam giữ họ và đã hoạt động cẩn thận trong khu vực đó.

Binh sĩ Israel bắt đầu tìm kiếm một khu phức hợp đường hầm, sâu khoảng 20m dưới lòng đất vào ngày 31/8 và tìm thấy các con tin đã tử vong vào buổi chiều. Thi thể của họ được đưa ra khỏi Gaza vào ban đêm và đưa về Israel để nhận dạng.

6 con tin được tìm thấy trong một đường hầm ở phía Nam Dải Gaza. Ảnh: Reuters

Sáu con tin bao gồm Carmel Gat, Hersh Goldberg-Polin, Eden Yerushalmi, Alexander Lobanov, Almog Sarusi và Ori Danino. Lực lượng Hamas cho rằng họ đã thiệt mạng trong các cuộc không kích của Israel.

Quan chức cấp cao của Hamas - ông Izzat al-Risheq đồng thời nói về việc Hamas đã chấp nhận đề xuất của Tổng thống Mỹ Joe Biden về trả tự do cho các con tin và nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhưng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã từ chối.

Các nguồn thạo tin tiết lộ, những điểm bế tắc chính trong các cuộc đàm phán giữa hai bên là sự hiện diện của Israel tại “hành lang Philadelphi” - một dải đất hẹp dài 14,5km dọc theo biên giới phía Nam của Gaza với Ai Cập cũng như lo ngại của Tel Aviv về một số tù nhân Palestine phía Hamas yêu cầu thả.

Theo các nguồn tin, cả 6 người nói trên nằm trong số 251 người được cho là đã bị bắt trong cuộc tấn công ngày 7/10/2023 của Hamas, trong đó 97 người vẫn còn bị giam giữ ở Gaza, bao gồm 33 người mà quân đội Israel cho biết đã tử vong.

Con tin là thanh niên người Mỹ gốc Israel đã trở thành một trong những con tin nổi tiếng nhất bị Hamas giam giữ khi cha mẹ anh gặp gỡ các nhà lãnh đạo thế giới và gây sức ép đòi thả người, bao gồm cả lời kêu gọi mạnh mẽ tại hội nghị đảng Dân chủ ở Mỹ hồi tháng trước.

Vụ việc lần này làm dấy lên làn sóng phản đối và kêu gọi biểu tình phản đối Thủ tướng Netanyahu - nhà lãnh đạo mà nhiều gia đình các con tin và hầu hết người dân Israel cáo buộc không nỗ lực đưa các con trở về trong một thỏa thuận với Hamas nhằm chấm dứt cuộc chiến kéo dài 10 tháng.

Diễn đàn "Các Gia đình và Những Người Mất Tích" cho rằng, 6 con tin được tìm thấy ở Gaza sẽ còn sống nếu chính phủ của Thủ tướng Netanyahu đã ký một thỏa thuận ngừng bắn với Hamas. Diễn đàn này cũng thông báo tổ chức các cuộc biểu tình lớn trong ngày 1/9, bao gồm cả một sự kiện ở Jerusalem vào lúc 16h và một cuộc biểu tình bên ngoài trụ sở Bộ Quốc phòng Israel ở Tel Aviv lúc 19h.

Theo thông tin trên VietNamNet, Tổng thống Israel Isaac Herzog bày tỏ sự đau buồn, đồng thời gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân và xin lỗi vì đã không thể đưa họ trở về nhà an toàn.

Trong tuyên bố ngày 1/9, Thủ tướng Netanyahu nhấn mạnh, Israel sẽ tiếp tục truy lùng các lãnh đạo Hamas chịu trách nhiệm về cái chết của 6 con tin nói trên.

"Chúng tôi sẽ truy lùng các người và sẽ đưa các người ra ánh sáng", Thủ tướng Netanyahu nói trong một tuyên bố, đồng thời cho biết Israel vẫn cam kết đạt được một thỏa thuận để giải phóng các con tin còn lại. 

Cũng trong ngày 1/9, Tổng thống Biden ra tuyên bố xác nhận đã được báo cáo về cái chết của 6 con tin ở Gaza.

“Tôi vô cùng đau khổ và phẫn nộ. Các thủ lĩnh Hamas sẽ phải trả giá cho những hành động này. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc suốt ngày đêm để đạt được thỏa thuận nhằm đảm bảo tự do cho những con tin còn lại", ông Biden nói.

Tin nổi bật