Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ukraine tung "sát thủ thông minh" do Mỹ viện trợ tham chiến, âm mưu chặn đường tiếp tế của Nga

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Không quân Ukraine vừa công bố đoạn video ghi lại cảnh lực lượng nước này ném bom lượn do Mỹ sản xuất xuống các cây cầu của Nga ở Kursk.

Bắt đầu từ giữa tháng 8, lực lượng Ukraine đã tấn công 3 cây cầu kiên cố bắc qua Sông Seym ở tỉnh Kursk của Nga. Động thái này là nỗ lực nhằm cô lập 800km2 của vùng Kursk để ngăn cản Nga tiếp tế cho khu vực ở bờ bên kia.

Hậu quả của các cuộc tấn công, một vùng rộng lớn của Kursk về cơ bản bị cắt đứt khỏi nguồn tiếp tế trên bộ và quân tiếp viện. 

Theo video mới được công bố, Ukraine đã dùng máy bay MiG-29 đã ném bom GBU-62 JDAM-ER để tấn công các mục tiêu tại Kursk.

Video: Bộ Quốc phòng Ukraine

Giới chuyên gia quân sự cho rằng việc phá hủy cây cầu này có thể cản trở việc chi viện cho Kursk của Nga khi khiến việc chuyển quân và trang thiết bị quân sự trở nên khó khăn hơn, dù khu vực này có những tuyến đường thay thế.

JDAM-ER là bom thông minh do Mỹ sản xuất và viện trợ cho Ukraine, được trang bị bộ dẫn đường có khả năng chuyển đổi bom không điều khiển thành vũ khí dẫn đường có độ chính xác cao. 

JDAM được biết đến là bộ công cụ chuyển đổi bom không điều khiển thành bom dẫn đường chính xác trong mọi điều kiện thời tiết. 

Sau khi tách khỏi máy bay chiến đấu, JDAM sẽ tự động bám theo tọa độ mục tiêu. Tọa độ có thể được tải vào máy bay trước khi cất cánh, có thể thay đổi trong chuyến bay trước khi phóng hoặc được nhập thông qua liên kết dữ liệu từ thiết bị nhắm mục tiêu trên máy bay. Đường bay của bom có ​​thể được lập trình để tấn công mục tiêu ở góc độ mong muốn.

Theo các nguồn dữ liệu quân sự, Ukraine hiện đã nhận được phiên bản JDAM-ER (phạm vi mở rộng), có tầm bắn lên tới 72,4 km. Bom đã được sử dụng ở Ukraine từ tháng 3/2023, vũ khí này được triển khai từ các máy bay chiến đấu MiG-29 và Su-27 thời Liên Xô.

Theo tờ Business Insider, đoạn video cho thấy năng lực sử dụng không quân để hỗ trợ lực lượng mặt đất của Ukraine khi Kiev tiếp tục cuộc tấn công vào Kursk.

Tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Ukraine Oleksandr Syrskyi cho biết, tính đến ngày 30/8, quân đội Ukraine đã tiến thêm được 2 km ở tỉnh Kursk và giữ quyền kiểm soát hơn 100 khu định cư.

Tin nổi bật