Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

"Siêu bom lượn" FAB-500 của Nga khiến Ukraine "chao đảo"

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Tờ Kyiv Post đưa tin, thành phố lớn thứ hai của Ukraine - Kharkiv đã liên tục trở thành mục tiêu ném bom của Nga kể từ đầu năm nay.

Ngày 31/8, thống đốc vùng Kharkiv - ông Oleh Sinehubov tố lực lượng Nga đã ném loạt bom FAB-500 gây hư hại hàng loạt công trình. 

Bom lượn FAB-500 của Nga. Ảnh minh họa

Cũng theo vị quan chức, quả bom FAB-500 được phóng gần nhất đã rơi trúng tòa nhà 12 tầng ở thành phố Kharkiv vào tối 30/8. 

Trong khi đó, các bức ảnh được đăng bởi Reuters cho thấy một tòa nhà cao tầng bốc cháy, xung quanh có nhiều xe phương tiện bị thiêu rụi hoàn toàn.

Tối 30/8, trong một tuyên bố liên quan tới sự việc trên, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky một lần nữa kêu gọi các đồng minh dỡ bỏ lệnh cấm sử dụng vũ khí tầm xa do phương Tây cung cấp để tập kích mục tiêu trong lãnh thổ Nga.

“Vụ ném bom này lẽ ra sẽ được ngăn chặn nếu quân đội của chúng tôi được phép tấn công các sân bay quân sự Nga, những nơi máy bay Nga cất cánh để không kích mục tiêu ở Ukraine. Chúng tôi cần các đồng minh đưa ra quyết định mạnh mẽ hơn”, ông Zelensky nói. 

Một tòa nhà cao tầng ở thành phố Kharkiv. Ảnh: Reuters.

Theo nhà chức trách Ukraine, vụ tấn công hôm 30/8 được Nga thực hiện bằng cách huy động chiến đấu cơ cất cánh từ vùng Belgorod, với việc ném 5 quả bom lượn FAB xuống thành phố.

Nga hiện chưa lên tiếng bình luận về cáo buộc và các thông tin mới nhất của Ukraine.

FAB-500 là loại bom thả từ trên không do Liên Xô thiết kế, có trọng lượng khoảng 500 kg và sở hữu đầu đạn nổ mạnh. Bằng việc kết hợp mô đun lượn và điều chỉnh UMPC, cho phép bom FAB-500 có thể mở rộng phạm vi, tấn công mục tiêu một cách hiệu quả và chính xác hơn.

Đặc biệt, loại bom này có sức mạnh gấp đôi KAB (bom dẫn đường hàng không) và FAB-250 mà quân đội Nga trước đây sử dụng khi pháo kích vào Kharkiv.

FAB-500 có thể tích hợp trên nhiều loại chiến đấu cơ khác nhau như Su-27, Su-30, Su-34..., Bom bay được khoảng 15 km sau khi thả từ độ cao từ 500-12.000 m.

Tốc độ khi chạm đất của bom FAB-500 M62 lên tới 1.900 km/h, cho phép bom tăng cường sức công phá từ động năng khi va chạm với mục tiêu.

Trong một diễn biến khác liên quan tới chiến sự Nga-Ukraine, Chính quyền thành phố Belgorod của Nga cho biết ít nhất 5 người đã thiệt mạng và 46 người khác bị thương trong một cuộc tấn công của Ukraine vào thành phố biên giới này vào đêm 30, rạng sáng 31/8.

Hậu quả của cuộc tấn công, 37 nạn nhân bị thương phải nhập viện, trong đó có 7 trẻ em.

Bộ Ngoại giao Nga lên án vụ tấn công nhằm vào dân thường của phía Ukraine, khẳng định Moscow sẽ tiếp tục chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine cho đến khi đạt được mục tiêu phi quân sự hóa Ukraine.

Những tháng gần đây, Ukraine đã phát động những đợt tấn công thường xuyên vào Belgorod và các khu vực biên giới khác của Nga.

Tin nổi bật