Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chiến sự khốc liệt, Ukraine "cầu cứu" một hoạt động quân sự song bị EU từ chối

  • Phương Uyên (T/H)
(DS&PL) -

Liên minh châu Âu (EU) mới đây đã từ chối yêu cầu của Ukraine về việc huấn luyện cho quân đội bên trong nước này.

Theo báo Hà Nội Mới, thông tin này được Reuters ngày 30/8 dẫn lời người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell đưa ra trong cuộc họp báo tại Brussels, Bỉ.

Ông Borrell cho hay EU đã huấn luyện khoảng 60.000 binh sĩ Ukraine chủ yếu ở Đức và Ba Lan, kể từ khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine năm 2022 và liên minh đặt mục tiêu huấn luyện thêm 15.000 binh sĩ nữa vào cuối năm nay.

Ukraine đã yêu cầu EU xem xét một số chương trình đào tạo bên trong Ukraine, với lý do rằng cách này sẽ nhanh hơn, tiết kiệm chi phí hơn và dễ dàng hơn về mặt hậu cần so với bên trong lãnh thổ EU. Nhưng nhiều quốc gia vẫn chưa muốn triển khai quân đội vào Ukraine, đồng thời bày tỏ lo ngại về sự an toàn của họ và đặt câu hỏi liệu động thái như vậy có khiến lực lượng Ukraine chuyển hướng khỏi nhiệm vụ cốt lõi để bảo vệ những người huấn luyện hay không.

Người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell. Ảnh: Reuters

"Một số quốc gia thành viên đã sẵn sàng, trong khi một số khác thì chưa. Cuối cùng, chúng tôi quyết định rằng, hoạt động huấn luyện sẽ diễn ra càng gần Ukraine càng tốt, nhưng không phải trên lãnh thổ Ukraine", ông Borrell phát biểu với các phóng viên sau cuộc họp của Bộ trưởng Quốc phòng EU tại Brussels, Bỉ.

Ông Borrell cho biết thêm, ông đã đề xuất EU thành lập một đơn vị điều phối nhỏ tại Ukraine để liên lạc với các lực lượng Ukraine và giúp công việc của EU "hiệu quả hơn". Quyết định trên sẽ không ngăn các quốc gia EU riêng lẻ đào tạo binh sĩ bên trong Ukraine.

VnExpress thông tin, EU đã đặt mục tiêu huấn luyện khoảng 60.000 binh sĩ Ukraine trong năm nay, nhưng với tình hình giao tranh ác liệt vẫn tiếp diễn, khối muốn nỗ lực nhiều hơn nữa.

Pháp hồi đầu năm khiến các đồng minh sửng sốt khi Tổng thống Emmanuel Macron tuyên bố không loại trừ khả năng gửi quân đội phương Tây tới Ukraine, dù ông thừa nhận không có bất kỳ đồng thuận nào về ý tưởng trên.

Ông Borrell một lần nữa kêu gọi các quốc gia EU đẩy nhanh việc chuyển giao vũ khí cho Ukraine, sau lời thúc giục hôm 29/8 của Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba.

"Nhiều cam kết đã được đưa ra kể từ tháng 6, đặc biệt là về phòng không. Trước các cuộc tấn công lớn vào Ukraine cũng như các thành phố của Ukraine... rõ ràng là chúng ta sẽ phải phản ứng", ông nhấn mạnh.

Ông Borrell cũng chỉ trích những hạn chế đang đặt ra đối với Ukraine về cách họ sử dụng nguồn viện trợ vũ khí. "Thật nực cười khi nói rằng cho phép nhắm mục tiêu vào bên trong lãnh thổ Nga đồng nghĩa là tham gia vào cuộc chiến chống lại Moscow... Chúng ta chỉ đang hỗ trợ Ukraine", ông cho hay.

Tin nổi bật