Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nga có động thái "hiếm thấy", sắp đưa "canh bạc" ở Kursk đến hồi kết?

  • Phương Uyên (T/H)
(DS&PL) -

Nga có động thái chưa từng có tiền lệ ở Kursk giữa lúc liên tục giành lại quyền kiểm soát các khu định cư thuộc vùng biên giới Kursk.

Newsweek đưa tin, Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ mới đây cho biết, tính đến ngày 29/8, quân đội Ukraine tiếp tục tiến công ở phía bắc thị trấn Sudzha, vùng biên giới Kursk của Nga. Trong khi đó, Nga dường như đã giành lại quyền kiểm soát các khu định cư ở  Ulanok và Korenevo.

Thống đốc Kursk Alexei Smirnov hôm 29/8 cho biết, một đơn vị vũ trang tình nguyện có tên gọi BARS-Kursk đã được thành lập để đảm bảo an ninh ở khu vực. Đơn vị này "sẽ trở thành mắt xích quan trọng trong việc duy trì luật pháp và trật tự ở khu vực Kursk" sau khi trải qua khóa huấn luyện quân sự và sẽ hợp tác chặt chẽ với quân đội Nga.

Nga thành lập đơn vị bảo vệ vùng Kursk. Ảnh: Defense News

"Nhiệm vụ của đơn vị tình nguyện không chỉ bao gồm đảm bảo an ninh mà còn tham gia hỗ trợ cuộc sống cho các khu tái định cư nhằm hỗ trợ những người còn lại trong thời điểm khó khăn này", ông Smirnov thông tin về đơn vị mới của Nga.

Tuy nhiên, ISW nhận định việc thành lập đơn vị phòng thủ như BARS-Kursk cho thấy Nga dường như vẫn dành ưu tiên lực lượng cho mặt trận miền đông Ukraine để tránh nguy cơ làm gián đoạn các hoạt động tấn công của Nga ở Donbass.

"Việc thành lập các đội tình nguyện mới này phù hợp với chiến lược rõ ràng của Điện Kremlin nhằm tránh tái triển khai các đơn vị có kinh nghiệm hoặc chiến đấu hiệu quả đang tham chiến ở Pokrovsk hoặc Toretsk tới Kursk do lo ngại đà tiến công có thể chậm lại ở những hướng ưu tiên hơn này", ISW bình luận.

Trước đó, ngày 27/8, Tổng tư lệnh quân đội Ukraine Oleksandr Syrskyi khẳng định rằng Nga đã chuyển khoảng 30.000 quân từ tiến tuyến miền Đông Ukraine về tỉnh Kursk. Tuy nhiên tướng Syrskyi không nói rõ quân Nga sẽ rút khỏi khu vực nào của miền Đông Ukraine.

Phía Mỹ cũng xác nhận có bằng chứng về việc Nga điều bớt quân khỏi tiền tuyến nhưng không cung cấp chi tiết về hoạt động tái bố trí này. Nga chủ yếu luân chuyển lực lượng từ Kharkov và Chasiv Yar về Kursk. Nga cũng đã rút binh sĩ từ khu huấn luyện ở các khu vực lân cận của Nga và lãnh thổ Ukraine mà Moscow kiểm soát.

Ngoài ra, Nga cũng cử lính nghĩa vụ từ các đơn vị trên khắp cả nước để đảm nhiệm các hoạt động như bảo vệ phòng tuyến phụ, đào chiến hào hoặc thực hiện các chức năng khác.

Có vẻ như Nga tính toán rất thận trọng trong việc điều quân tới Kursk, nơi không có giá trị nhiều về mặt quân sự nhưng lại đang buộc Ukraine phải huy động nhiều nguồn lực quý giá của mình cho việc giữ đất vừa chiếm được.

Nếu Nga điều quá nhiều quân về Kursk thì Nga đã hành động trúng ý đồ của Ukraine. Chưa kể, tác chiến mạnh tại Kursk có thể gây tổn thất lớn cho cơ sở hạ tầng cũng như dân thường Nga tại đây.

Tin nổi bật