Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Lộ diện mặt trận có thể quyết định "số phận" chiến sự Nga - Ukraine?

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Cựu Tổng thống Ukraine Pyotr Poroshenko cho rằng "số phận" chiến sự Nga - Ukraine hiện nay đang phụ thuộc phần lớn vào mặt trận Pokrovsk.

"Tất nhiên, Kursk rất quan trọng. Các hướng khác cũng rất quan trọng. Nhưng tôi có thể nói rằng "số phận" đang được quyết định tại Pokrovsk. Và mọi thứ phụ thuộc vào việc quân đội của chúng ta có được tiếp tế hay không", cựu Tổng thống Ukraine Pyotr Poroshenko nói khi đến thăm thành phố Pokrovsk hôm 29/8.

Đầu tháng này, chính quyền Ukraine đã điều một lực lượng đặc nhiệm gồm một số tiểu đoàn vượt biên giới vào tỉnh Kursk của Nga, với mục đích được cho là buộc đối phương phải chuyển quân dự bị đến mặt trận này. Tuy nhiên, lực lượng Nga đã tiến mạnh về phía thành phố Pokrovsk, một nút giao đường sắt và đường bộ đóng vai trò then chốt đối với quân đội Ukraine tại vùng Donbass ở miền Đông.

Cựu Tổng thống Ukraine Pyotr Poroshenko. Ảnh: RT

Ông Poroshenko chỉ trích cả chính quyền Ukraine và chính quyền địa phương vì không xây dựng chiến hào và chướng ngại vật để ngăn bước tiến của đối phương. "Nga phải bị chặn lại cách Pokrovsk hàng chục km", ông nhấn mạnh.

Theo hãng tin RT, tính đến tối 29/8, quân đội Nga đã có mặt tại Selidovo, cách Pokrovsk khoảng 18km về phía đông nam và đã đánh bật quân Ukraine ra khỏi Karlovka, một thành trì lớn ở sườn phía nam của khu vực.

Ngày 29/8, Tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Oleksandr Syrskyi cũng xác nhận các cuộc đụng độ dữ dội nhất đang diễn ra ở khu vực Krasnyi Yar, cách thành phố Pokrovsk khoảng 10km. "Các cuộc giao tranh vô cùng khốc liệt. Đối phương tung vào mặt trận này mọi thứ có thể dịch chuyển và tiến công, cố gắng phá vỡ tuyến phòng thủ của chúng ta", ông nói.

Bấp chấp chiến dịch đột kích xuyên biên giới đầy bất ngờ của Ukraine nhằm vào vùng Kursk của Nga, mặt trận Pokrovsk vẫn là một trong những khu vực nóng nhất trên tiền tuyến dài hơn 1.000km, số lượng các cuộc đụng giữa Nga và Ukraine ngày càng được ghi nhận nhiều hơn tại đây.

Pokrovsk đóng vai trò huyết mạch trong việc tiếp tế cho các tiền đồn quan trọng của Ukraine như Chasiv Yar và Kostiantynivka, thông qua tuyến đường chiến lược chạy qua thành phố này. Đối với Nga, kiểm soát Pokrovsk sẽ là bước tiến then chốt để hoàn thành mục tiêu sáp nhập toàn bộ vùng Donetsk.        

Giới quan sát cho rằng, trong trường hợp Pokrovsk thất thủ, điều này cũng sẽ dẫn đến sự sụp đổ rộng hơn của các tuyến phòng thủ ở mặt trận miền đông, giới chỉ huy quân sự Ukraine có thể sẽ hối hận khi triển khai một lực lượng lớn có khả năng là một tá tiểu đoàn tiền tuyến, mỗi tiểu đoàn có tới 400 quân đến Kursk thay vì tăng cường cho Pokrovsk.

Theo RT

Tin nổi bật