Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nga siết chặt gọng kìm từ 2 hướng, quyết không cho Ukraine đường lui ở Pokrovsk

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Quân Nga đang triển khai chiến dịch tấn công Pokrovsk trên hai hướng, tìm cách bao vây lực lượng Ukraine tại khu vực giữa Mirnograd và Grodovka.

Theo báo cáo mới nhất từ Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ, hoạt động chiến thuật đầu tiên của Nga được tiến hành dọc theo phòng tuyến Novogrodovka - Grodovka ở phía đông Pokrovsk với mục tiêu chiếm Mirnograd và áp sát vùng ngoại ô Pokrovsk.

Hoạt động chiến thuật thứ hai diễn ra dọc tuyến Selidovo - Ukrainsk - Gornyak phía đông nam Pokrovsk, nhằm mở rộng nhóm quân Nga theo hướng Pokrovsk và loại bỏ những điểm dễ bị quân Ukraine phản công.

ISW nhận định, bộ chỉ huy quân sự Nga có thể coi cả hai hoạt động chiến thuật này là điều kiện tiên quyết để triển khai các hoạt động tấn công chuyên sâu vào chính trung tâm Pokrovsk.

Nga quyết không cho Ukraine đường lui ở Pokrovsk. Ảnh: Reuters

Tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Ukraine Oleksandr Syrskyi ngày 29/8 cũng thừa nhận rằng, giao tranh ác liệt nhất theo hướng Pokrovsk vẫn tiếp tục ở ngoại ô phía đông Grodovka (đông Pokrovsk), phía tây nam Grodovka gần Krasny Yar, ở Novogrodovka (đông nam Pokrovsk), và ngay phía đông Selidovo gần Mikhailovka (đông nam Pokrovsk).

Trong những ngày ngày gần đây, ISW cũng quan sát thấy một số thắng lợi của Nga tại các khu vực này. Quân đội Nga đã bao vây các vị trí phía đông nam Pokrovsk của Ukraine dọc theo hồ chứa Karlovskoye và buộc lực lượng Kiev phải rút lui khỏi các vị trí hạn chế trong khu vực.

Nga có thể hy vọng đạt được hiệu quả tương tự bằng cách cố gắng bao vây các vị trí của Ukraine giữa Myrnohrad và Hrodivka. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu lực lượng Nga có thể duy trì tốc độ tiến công tương đối nhanh qua thành phố Myrnohrad và vùng ngoại ô của thành phố này hay không. 

Pokrovsk đóng vai trò là trung tâm hậu cần huyết mạch của quân đội Ukraine, nằm trên trên tuyến đường tiếp tế đến các tiền đồn khác do Ukraine kiểm soát, nổi bật là các thành trì chiến lược Chasiv Yar và Kostiantynivka.

Trước đó, Ukraine kỳ vọng chiến dịch đột kích xuyên biên giới nhằm vào tỉnh Kursk của Nga sẽ buộc đối phương phải rút một số trung đoàn và lữ đoàn giỏi nhất khỏi mặt trận miền đông và giảm bớt áp lực Pokrovsk.

Tuy nhiên, kế hoạch này dường như đã không thành công khi Nga vừa có thể tăng cường hoạt động ở Pokrovsk vừa phản công đẩy lùi Ukraine ở lãnh thổ vùng biên giới.

Chính quyền Nga đang thành lập các đơn vị bảo vệ lãnh thổ mới tình nguyện để đối phó với cuộc đột kích của Ukraine vào khu vực Kursk. Quân đội Ukraine gần đây đã có bước tiến nhỏ về phía bắc Sudzha trong khi quân đội Nga tuyên bố giành lại một số khu vực thuộc vùng Kursk.

Theo Pravda

Tin nổi bật