Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

"Rắn lửa bầu trời” F-16 của Ukraine gãy cánh do chính đồng đội "bắn nhầm"?

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Tiêm kích "rắn lửa bầu trời” F-16 rơi trong lúc đẩy lùi một cuộc không kích của Nga và được cho là bị chính phòng không Ukraine bắn hạ.

Theo Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine, sự cố xảy ra khi các máy bay chiến đấu F-16 được triển khai "cùng với các đơn vị của lực lượng tên lửa phòng không" để đẩy lùi một cuộc tấn công phối hợp của Nga vào lãnh thổ nước này.

Vào một thời điểm nào đó, "liên lạc với một trong những tiêm kích này đã bị mất" trước khi nó được xác nhận "gặp nạn". Không quân Ukraine tuyên bố rằng phi công tử nạn là Aleksey Mes, biệt danh 'Moonfish', là một trong số ít người được đào tạo ở phương Tây để lái máy bay F-16, đã bắn hạ được "3 tên lửa hành trình và 1 UAV tấn công".

Tiên kích F-16 của Ukraine gặp nạn khi đang đẩy lùi một cuộc tấn công bằng tên lửa từ Nga. Ảnh: National Interest

Bộ Quốc phòng Ukraine đã thành lập một ủy ban đặc biệt để điều tra nguyên nhân vụ việc, nhưng đại biểu quốc hội Ukraine Mariana Bezuglaya cho rằng quân đội có thể đang cố gắng hạ thấp mức độ nghiêm trọng của vấn đề.

“Theo thông tin của tôi, chiếc F-16 do Aleksey Mes lái đã bị hệ thống tên lửa phòng không Patriot bắn trúng vì các đơn vị không phối hợp nhịp nhàng. Những tình tiết như vậy là có thể xảy ra”, bà Bezuglaya viết trên Telegram, lưu ý rằng tất cả các báo cáo chính thức cho đến nay đều khẳng định phi công “mất kiểm soát”.

Một nguồn tin trong Không quân Ukraine nói với Voice of America rằng các nguyên nhân tiềm ẩn liên quan đến vụ việc đang được xem xét bao gồm lỗi của phi công, trục trặc kỹ thuật và cả trường hợp lực lượng phòng không Ukraine "bắn nhầm". Một nguồn tin khác tiết lộ với CNN rằng Lực lượng Phòng vệ Ukraine không tin rằng lỗi của phi công là nguyên nhân.

Về phía Mỹ, khi được hỏi liệu "có khả năng nào chiếc F-16 này bị bắn hạ bởi hỏa lực từ một trong những tên lửa Patriot của Ukraine hay không, Phó Thư ký báo chí Lầu Năm Góc Sabrina Singh từ chối xác nhận vụ việc.

"Đó thực sự là vấn đề mà phía Ukraine cần giải quyết. Mỹ chưa nhận được yêu cầu tham gia bất kỳ cuộc điều tra nào về vụ việc này. Vì vậy, về việc tiêm kích F-16 có bị bắn hạ bởi phòng không Ukraine hay không, tôi không thể nói gì về điều này", bà Singh nói.

Ukraine lần đầu tuyên bố nhận được lô máy bay chiến đấu F-16 đầu tiên do phương Tây cung cấp từ ngày 4/8. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 27/8 cho hay quân đội nước này đã sử dụng máy bay chiến đấu F-16 do phương Tây cung cấp để bắn hạ nhiều tên lửa, UAV của Nga trước khi chúng đến được mục tiêu.

Theo RT

Tin nổi bật