Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ukraine "thổi bùng lửa chiến", quyết mở rộng vùng kiểm soát trên lãnh thổ Nga

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố lực lượng nước này sẽ tiếp tục mở rộng khu vực kiểm soát ở lãnh thổ vùng biên giới Kursk của Nga.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng lãnh thổ dưới sự kiểm soát của mình tại một số khu vực gần biên giới Ukraine. Hôm nay, như mọi ngày, quỹ trao đổi của chúng ta đã được bổ sung. Cảm ơn các chiến binh! Điều này sẽ giúp đưa nhiều người của chúng tôi trở về nhà", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố hôm 28/8.

Ông Zelensky lưu ý rằng rằng mọi áp lực mà quân đội Ukraine đã chuyển sang Nga đồng nghĩa với việc đối phương sẽ không thể gia tăng áp lực lên tỉnh Donetsk. Ngoài ra, chiến dịch ở tỉnh biên giới Kursk của Nga cũng giúp Ukraine mở rộng "quỹ trao đổi tù binh".

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Pravda

Theo Tổng thống Zelensky, Ukraine sau đó sẽ trao đổi những tù binh Nga mà lực lượng nước này đã bắt giữ để đổi lấy những tù binh hiện do Nga kiểm soát. Song, ông cũng thừa nhận rằng tình hình đang vô cùng khó khăn ở tỉnh Donetsk, đặc biệt là mặt trận Pokrovsk nơi tập trung phần lớn nỗ lực tấn công và lực lượng của Nga.

Pokrovsk đóng vai trò là trung tâm hậu cần huyết mạch của quân đội Ukraine. Thành phố này là điểm trung chuyển quan trọng trên tuyến đường tiếp tế đến các tiền đồn khác do Ukraine kiểm soát bao gồm cả Chasiv Yar và Kostiantynivka. 

Suốt nhiều tuần qua, Pokrovsk luôn là một trong những mặt trận "nóng" nhất hiện tại ở chiến trường Ukraine. Một trong những mục tiêu của Ukraine khi phát động chiến dịch đột kích xuyên biên giới vào vùng Kursk của Nga là nhằm lạc hướng lực lượng đáng kể của Nga khỏi hướng Pokrovsk.

Tuy nhiên, Tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Ukraine Oleksandr Syrskyi mới đây thừa nhận Nga đã phá vỡ các kế hoạch này và vẫn không ngừng tập trung nỗ lực chính vào Pokrovsk. Ông mô tả tình hình ở thành trì chiến lược này hiện "khá khó khăn" đối với quân đội Ukraine và tuyên bố rằng bộ chỉ huy đang cố gắng "làm mọi thứ có thể để ổn định tình hình".

Trong khi đó, giới phân tích nhận định Ukraine phải trả giá đắt cho cho những bước tiến ở Kursk. Theo Forbes, cuộc tiến công nhanh chóng vào vùng biên giới Kursk của Nga đã khiến Ukraine - gồm khoảng 6 lữ đoàn và một số tiểu đoàn độc lập cùng các đơn vị hỗ trợ - mất một số lượng lớn xe tăng, xe bọc thép có giá trị cùng với nhiều binh sĩ. 

Ở chiều ngược lại, Nga dường như mất vài xe bọc thép và hàng trăm binh sĩ của Moscow bị bắt làm tù binh. Bộ Quốc phòng Nga thời gian gần đây cũng thường xuyên công bố chiến tích đẩy lùi các mũi tiến công của Ukraine và đang tiếp tục tiến hành hoạt động chiến đấu nhằm giành lại quyền kiểm soát vùng Kursk.

Theo Pravda

Tin nổi bật