Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

"Vua chiến trường" Nga hiếm hoi tham chiến, Ukraine rơi vào "vòng xoáy sinh tử"

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Nga hiếm hoi triển vũ khí được ví như "vua chiến trường" đến Kursk nhằm nhanh chóng đánh bại Ukraine, giành lại quyền kiểm soát lãnh thổ.

Newsweek đưa tin, Bộ Quốc phòng Nga mới đây đã công bố đoạn video cho thấy quân đội nước này sử dụng hệ thống lựu pháo nòng dài M-46 cỡ 130 mm ở tỉnh biên giới Kursk, nơi Ukraine đã phát động một cuộc tấn công xuyên biên giới bất ngờ vào ngày 6/8.

M-46 130 mm là loại pháo dã chiến nòng dài do Nhà máy Pháo binh số 9 của Liên Xô thiết kế từ năm 1947, đến năm 1951 thì bắt đầu sản xuất. M-46 130mm là một trong những khẩu pháo đầy uy lực với chiều dài nòng pháo gấp 52 lần cỡ nòng.

Loại pháo này có thể tầm bắn xa tới 27,5km với đạn thường và 38km với đạn pháo tăng tầm. M-46 130mm có trọng lượng lên tới 7,7 tấn, dài 11,73m, rộng 2,45m, thiết kế khung thân pháo có 2 càng dài, khi triển khai, pháo thủ sẽ đóng một phần của 2 càng xuống đất để cố định vị trí, chống xô đẩy do lực giật khi khai hỏa.

Hệ thống lựu pháo nòng dài M-46 130 mm. Ảnh: Army Recognition

Bên cạnh chức năng chính là bắn gián tiếp, M46 130 mm còn được trang bị hệ thống hồng ngoại nhìn đêm để hỗ trợ khả năng bắn trực tiếp. Pháo cũng có khả năng chống tăng cực kỳ lợi hại khi bắn trực tiếp với khả năng xuyên giáp đáng kinh ngạc.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một bài đăng trên Telegram rằng quân đội Nga đang sử dụng lựu pháo thời được ví như "vua chiến trường này" để tấn công "các nhóm thiết giáp cơ động của Lực lượng vũ trang Ukraine ở khu vực biên giới Kursk".

Trong khi đó, Ukraine được cho là đang triển khai một số thiết bị do NATO cung cấp trong khu vực Kursk. Một tờ báo Đức cũng dẫn một đoạn video từ khu vực Kursk cho thấy lực lượng của Ukraine sử dụng xe bọc thép WiSENT 1 mô phỏng theo xe tăng Leopard 1 do Đức sản xuất để tấn công lãnh thổ Nga.

Tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Ukraine Oleksandr Syrskyi ngày 27/8 tuyên bố quân đội nước này tiếp tục đạt bước tiến trong chiến dịch tấn công tỉnh Kursk của Nga khi kiểm soát 1.294 km2 lãnh thổ đối phương với 100 khu dân cư và bắt 594 tù binh Nga.

Ông Syrskyi cho hay thông qua cuộc tấn công vùng Kursk, Kiev theo đuổi mục tiêu đánh lạc hướng lực lượng đáng kể của Nga khỏi hướng Krasnoarmeisk (Pokrovsk), song hầu như không có tác dụng.

Ông thừa nhận Nga đã phá vỡ các kế hoạch này và "tiếp tục tập trung nỗ lực chính vào Pokrovsk". Ông mô tả tình hình ở thành trì chiến lược này hiện "khá khó khăn" đối với quân đội Ukraine và tuyên bố rằng bộ chỉ huy đang cố gắng "làm mọi thứ có thể để ổn định tình hình".

Theo Newsweek

Tin nổi bật