Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nga cảnh báo Ukraine "hành động tự sát", tuyên bố bất ngờ về điều kiện đàm phán

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Nga cho biết hiện tại không có điều kiện tiên quyết nào cho các cuộc đàm phán hòa bình về cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine.

Theo hãng thông tấn Tass, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã phát biểu tại một cuộc họp báo diễn ra hôm 28/8 rằng Nga sẽ không đàm phán với chính quyền Ukraine sau cuộc tấn xuyên biên giới nhằm vào khu vực Kursk thuộc lãnh thổ nước này.

"Vào tháng 6 năm nay, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đưa ra những đề xuất khá thực tế với một thái độ thiện chí. Đề xuất này hướng đến một giải pháp lâu dài và công bằng. Tuy nhiên, chính quyền Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, thay vì nghiêm túc xem xét đề xuất hào phóng nhất từ phía Nga, lại thực hiện một cuộc tấn công khủng bố vào vùng Kursk và cư dân ở vùng này. Tôi cho rằng cuộc tấn công là hành động tự sát đối với chính quyền ông Zelensky", bà Zakharova cho hay.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Ảnh: Tass

Quan chức ngoại giao Nga cáo buộc "binh lính Ukraine và lính đánh thuê nước ngoài đang thực hiện hành vi phạm tội, tấn công vào dân thường và tình nguyện viên, tấn công cơ sở hạ tầng dân sự, nhắm vào các nhà báo và gây nguy hiểm cho các cơ sở điện hạt nhân".

"Vậy liệu có thể đàm phán hòa bình trong những điều kiện như vậy và có thể đàm phán với ai? Tất nhiên, không thể đàm phán hòa bình với chính quyền ở Kiev", bà Zakharova nhấn mạnh về khả năng đàm phán hòa bình với Ukraine.

Bà Zakharova lưu ý rằng "tình trạng tồi tệ ở Kursk đang diễn ra với sự tiếp tay của phương Tây và sự khuyến khích các hoạt động tấn công của chính quyền Ukraine". Điều này chính là rào cản cho bất kỳ giải pháp đàm phán nào đồng thời khiến xung đột tiếp tục leo thang.

Trong khi đó, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cùng ngày nói với các phòng viên rằng hiện tại không có điều kiện tiên quyết nào cho các cuộc đàm phán hòa bình về cuộc xung đột ở Ukraine. Trả lời câu hỏi liên qua đến việc Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin, ông Peskov cho hay không có sáng kiến hòa bình nào liên quan đến cuộc xung đột được đưa ra.

"Do đó, phía Ấn Độ giữ lập trường ủng hộ hòa bình, giải quyết hòa bình bằng các biện pháp chính trị và ngoại giao", người phát ngôn Kremlin nói. Theo ông, lập trường của Ấn Độ trùng khớp với lập trường của Nga vào thời điểm hiện tại.

Cuộc tấn công lớn của Ukraine vào khu vực Kursk bắt đầu từ ngày 6/8 và vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, buộc Nga phải sơ tán toàn bộ người dân khỏi các khu vực biên giới đến nơi an toàn. Theo Bộ Tình trạng Nga khẩn cấp, 197 trung tâm lưu trú tạm thời đã được thành lập tại 28 khu vực lãnh thổ của nước này. Hơn 11.500 người, bao gồm hơn 3.500 trẻ em, đang ở đó vào lúc này.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố Ukraine đã mất hơn 7.000 quân nhân và 74 xe tăng kể từ khi bắt đầu giao tranh ở khu vực Kursk. Chiến dịch đẩy lùi lực lượng Ukraine ra khỏi lãnh thổ vùng Kursk vẫn đang được các lực lượng Nga tiếp hành.

Theo Tass

Tin nổi bật