Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ukraine thừa nhận thực tế nghiệt ngã, gấp rút chuẩn bị cho "trận quyết chiến"?

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Ukraine được cho đang thành lập hàng chục lữ đoàn để tiếp tục duy trì khả năng chiến đấu trong cuộc xung đột với Nga.

Theo Forbes, Ukraine đang bắt đầu thành lập hàng chục lữ đoàn mới, trong đó phần lớn là các lữ đoàn cơ giới sau khi thực hiện các biện pháp huy động quy mô lớn. Đây được cho là dấu hiệu cho thấy các nhà lãnh đạo Ukraine hiểu rõ rằng cuộc xung đột với Nga sẽ không thể kết thúc trong tương lai gần.

Tuy nhiên, đến nay, các lữ đoàn mới thành lập vẫn còn thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực và trang thiết bị, đặc biệt là các loại vũ khí hạng nặng cần thiết để hoạt động hiệu quả. Những lữ đoàn này vì vậy sẽ không thể tham chiến ở vùng Kursk, mà chỉ có thể chiến đấu vào năm 2025 nếu điều kiện thuận lợi.

Ukraine có thể phải mất vài tháng trước khi lữ đoàn đầu tiên trong số này có thể bổ sung đầy đủ 2.000 binh sĩ mới, lấp đầy biên chế cho mỗi lữ đoàn và cũng phải mất nhiều tháng nữa trước khi tất cả các lữ đoàn này hoàn thành huấn luận cũng như có khả năng sẵn sàng chiến đấu.

Ukraine đang thành lập hàng chục lữ đoàn để tiếp tục duy trì khả năng chiến đấu trong cuộc xung đột với Nga. Ảnh: Forbes

Sự thành công của quá trình thành lập các lữ đoàn mới cũng phụ thuộc hoàn toàn vào một số yếu tố, trong đó có 2 yếu tố chủ chốt là sự huy động binh sĩ và sự hỗ trợ từ phương Tây. Ngoài ra, nếu các yếu tố này không được triển khai đồng bộ cùng nhau, các lữ đoàn mới của Ukraine sẽ không đạt được khả năng sẵn sàng chiến đấu.

Các chuyên gia của Militaryland nhận định, tất cả các đơn vị cơ giới hóa mới của Ukraine sẽ được huấn luyện tại các nước NATO. Ngoài ra, có thể nhiều tân binh của các lữ đoàn mới sẽ được tuyển dụng trong số các công dân Ukraine sống ở các nước này. Nổi bật nhất có thể kể đến Lữ đoàn cơ giới số 160 mới được thành lập gần đây của Lực lượng vũ trang Ukraine, được huấn luyện tại một căn cứ quân sự của Ba Lan.

Việc thành lập các đội hình mới đã được Ukraine bắt đầu chỉ 3 tháng sau khi hoàn thành việc mở rộng quy mô Lực lượng Vũ trang vào nửa cuối năm 2023. Bắt đầu từ mùa thu năm ấy, Lực lượng vũ trang Ukraine đã được trang bị 10 lữ đoàn mới, gồm 4 lữ đoàn cơ giới, 5 lữ đoàn bộ binh và 1 lữ đoàn bộ binh đánh rừng núi (Lữ đoàn Jaeger).

Các lữ đoàn bộ binh Ukraine hiện không có xe bọc thép, họ chủ yếu di chuyển bằng xe tải, còn các Lữ đoàn Jaeger không chỉ có xe tải mà còn có cả xe bọc thép hạng nhẹ, trong khi các lữ đoàn cơ giới được trang bị tốt nhất trong số những lữ đoàn được đề cập, với cả xe bọc thép bánh xích và bánh lốp và thường có một đại đội xe tăng.

Theo Forbes

Tin nổi bật