Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ukraine nhận tín hiệu "vừa mừng vừa lo" ở Kursk, NATO ra tuyên bố bất ngờ

  • Phương Uyên (T/H)
(DS&PL) -

Ukraine tiến sâu thêm 2km vào khu vực Kursk trong ngày qua nhưng điều này cũng cho thấy bước tiến của nước này trên lãnh thổ Nga đã chậm lại.

Tổng tư lệnh lực lượng vũ trang Ukraine Oleksandr Syrskyi mới đây cho biết quân đội nước này đã tiến thêm 2km ở khu vực Kursk của Nga trong ngày qua. Đây là một tín hiệu "vừa mừng vừa vui" với lực lượng Ukraine.

Ngoài ra, Ukraine tiếp tục tiến về phía trước với nỗ lực mới, giành được 5km2 lãnh thổ Nga trong 24 giờ qua. Kể từ khi phát động chiến dịch bất ngờ vào tỉnh Kursk ở phía tây nước Nga hôm 6/8, Ukriane đã tuyên bố kiểm soát khoảng 100 khu định cư và tiến sâu tới 35 km vào khu vực này. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, những bước tiến của Kiev dường như đã chậm dần.

Ở chiều hướng ngược lại, Nga tuyên bố đã đẩy lùi 5 cuộc tấn công của Ukraine tại Kursk. Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết quân đội nước này đã chiếm được ba khu định cư ở miền đông Ukraine, gồm Novozhelanne (nằm giữa thành phố Donetsk và Pokrovsk), Synkivka (vùng Kharkov) và Kostyantynivka (vùng Donetsk).

Ukraine nhận tín hiệu "vừa mừng vừa lo" ở Kursk. Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters nhận định Nga dường như tập trung lực lượng về phía thành phố Pokrovsk, trung tâm hậu cần quan trọng của Ukraine, nằm trên trục đường nối nhiều thị trấn lớn ở miền đông. Giao tranh diễn ra liên tục tại khu vực này.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine đưa ra con số các cuộc tấn công theo hướng Pokrovsk là 58 cuộc vào hôm 29/8 và 36 cuộc hôm 30/8. "Tình hình khó khăn nhất vẫn ở hướng Pokrovsk. Đối phương đang cố xuyên thủng lớp phòng ngự của chúng ta", ông Syrskyi nói.

Trong khi đó, Tổng thư Ký NATO Jens Stoltenberg ngày 30/8 trả lời phỏng vấn báo Welt am Sonntag của Đức tuyên bố ủng hộ cuộc đột kích của Ukraine vào vùng biên giới Kursk của Nga và cho rằng Kiev có quyền tự vệ chính đáng.

"Ukraine có quyền tự vệ. Và theo luật pháp quốc tế, quyền này không dừng lại ở biên giới", ông Stoltenberg nói. Ông khẳng định Ukraine không thông báo trước cho NATO về chiến dịch đột kích Kursk và NATO cũng không tham gia vào chiến dịch này.

Người đứng đầu NATO cho biết Ukraine đang gặp rủi ro khi tiến vào lãnh thổ Nga nhưng việc tiến hành chiến dịch quân sự như thế nào là tùy thuộc vào Kiev. "Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã nói rõ rằng hoạt động này nhằm tạo ra một vùng đệm để ngăn chặn các cuộc tấn công tiếp theo của Nga từ bên kia biên giới. Giống tất cả các hoạt động quân sự, điều này đi kèm với rủi ro. Nhưng việc tự vệ như thế nào là quyền quyết định của Ukraine", ông nhấn mạnh.

Chiến dịch đột kích của Ukraine trước đó đã nhận được sự ủng hộ của các đồng minh phương Tây, trong đó có Mỹ, Đức. Các nước này cho rằng, cuộc đột kích là hành động tự vệ của Ukraine nhằm bảo vệ người dân các vùng biên giới của nước này khỏi làn sóng tấn công của Nga. Tuy vậy, phương Tây hiện vẫn chia rẽ về ý tưởng bật đèn xanh cho Ukraine dùng vũ khí viện trợ tầm xa để tấn công vào lãnh thổ Nga theo đề nghị của Kiev do lo ngại xung đột leo thang.

Tin nổi bật