Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chiến sự Nga-Ukraine: Moscow cảnh báo "nóng" sẽ thay đổi học thuyết hạt nhân

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Học thuyết của Nga về việc sử dụng vũ khí hạt nhân có thể thay đổi do những động thái leo thang của phương Tây

Reuters đưa tin, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết nước này sẽ thay đổi học thuyết của mình về việc sử dụng vũ khí hạt nhân để đáp trả những động thái leo thang của phương Tây trong cuộc xung đột ở Ukraine.

Học thuyết hạt nhân hiện hành, được nêu trong sắc lệnh của Tổng thống Vladimir Putin năm 2020, nêu rõ Nga có thể sử dụng vũ khí hạt nhân trong trường hợp bị tấn công hạt nhân hoặc bị tấn công thông thường đe dọa đến sự tồn vong của đất nước.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov. Ảnh: Reuters

Một số nhà phân tích quân sự Nga có quan điểm cứng rắn từng thúc giục ông Putin hạ thấp ngưỡng sử dụng vũ khí hạt nhân để "làm tỉnh táo" các đối phương ở phương Tây.

Hồi tháng 6, ông Putin nói rằng học thuyết hạt nhân là một "công cụ sống" có thể thay đổi, tùy thuộc vào các sự kiện thế giới. Bình luận mới nhất của ông Ryabkov là tuyên bố rõ ràng nhất về việc những thay đổi thực sự có thể được thực hiện.

"Công việc đã bước sang giai đoạn cao và có ý định sẽ tiến hành những sửa đổi", hãng thông tấn nhà nước TASS dẫn lời ông Ryabkov cho biết.

Moscow cáo buộc phương Tây sử dụng Ukraine làm nước ủy nhiệm để tiến hành các hành động chống lại quốc gia này, với mục đích gây ra "thất bại chiến lược" cho Nga và chia cắt đất nước.

Trong khi đó, Mỹ và các đồng minh phủ nhận điều đó và nói rằng các nước này đang giúp Ukraine tự vệ.

Trong một diễn biến khác, Tổng thống Ukraine Zelensky vừa ký quyết định thực thi các lệnh trừng phạt với gần 150 cá nhân và pháp nhân có mối liên hệ với cơ sở hạ tầng hàng không Nga. Ông cũng ký một gói trừng phạt khác nhằm vào những người Ukraine ủng hộ Nga và bị giới chức Ukraine coi là “phần tử cộng tác” với kẻ thù.

Cụ thể, thông qua kênh mạng xã hội Telegram, Tổng thống Ukraine Zelensky tuyên bố vào tối 1/9: “Hôm nay tôi đã ký một số quyết định liên quan đến các lệnh trừng phạt mới của Hội đồng Quốc phòng - An ninh Ukraine”.

Theo Tổng thống Zelensky, các lệnh trừng phạt này nhằm vào “gần 150 cá nhân và thực thể pháp lý bảo đảm cho hoạt động của hạ tầng ngành hàng không Nga”.

Ông Zelensky cũng cho biết mình đã ký một gói trừng phạt khác nhằm vào những người Ukraine ủng hộ Nga và bị giới chức Ukraine coi là “phần tử cộng tác” với kẻ thù.

Tuy nhiên, thông tin về các gói trừng phạt này chưa được đăng tải trên website của Phủ Tổng thống Ukraine.

Tin nổi bật