Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 2/9: Giao tranh bùng nổ, Ukraine gửi Mỹ "danh sách mật"

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Tin tức về tình hình Chiến sự Nga-Ukraine mới nhất ngày 2/9/2024. Tin tức tình hình Chiến sự Nga-Ukraine mới nhất ngày 2/9/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật

Giao tranh bùng nổ ở chiến trường Ukraine

Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine mới đây xác nhận, chỉ tính trong ngày 1/9, có tới 91 cuộc đụng độ với Nga được báo cáo trên chiến trường và giao tranh vẫn đang diễn ra ác liệt ở 8 mặt trận.

"Tình hình dọc theo tiền tuyến vẫn còn khó khăn. Lực lượng Phòng vệ Ukraine đang nỗ lực phá vỡ kế hoạch tấn công của quân đội Nga, tiêu diệt và gây thiệt hại tối đa về nhân sự cũng như thiết bị của đối phương", Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine nêu rõ trong thông báo.

Giao tranh bùng nổ ở chiến trường Ukraine. Ảnh: Reuters

Số lượng các cuộc giao tranh lớn nhất được ghi nhận ở khu vực Pokrovsk. Kể từ đầu ngày, lực lượng Nga đã cố gắng 34 lần để đẩy Lực lượng Phòng vệ Ukraine ra khỏi vị trí của họ gần các khu định cư Vozdvyzhenka, Zelene Pole, Kalynove, Hrodivka, Novohrodivka, Karlivka, Marynivka và Mykhailivka.  Lực lượng Ukraineđã đẩy lùi 27 cuộc tấn công của đối phương, 7 trận chiến vẫn đang diễn ra.

Tại khu vực Kharkiv, quân đội Nga đã tấn công các tuyến phòng thủ của Ukraine gần Vovchansk và Lyptsi 4 lần, 3 cuộc giao tranh vẫn đang diễn ra. Tình hình vẫn nằm trong tầm kiểm soát của lực lượng phòng thủ Ukraine.

Ở khu vực Kupiansk, quân Nga đã tấn công các vị trí của Lực lượng Phòng vệ Ukraine gần Synkivka và Hlushkivka 4 lần, 2 cuộc đụng độ vẫn đang diễn ra. Những người bảo vệ Ukraine tiếp tục giữ vững phòng thủ.

Trong khu vực Lyman, Nga đã tấn công các vị trí của Ukraine 10 lần trong ngày gần Makiivka, Hrekivka, Novosadove, Nevske và Torske, 8 cuộc tấn công đã bị đẩy lùi. Ở khu vực Siversk, quân Nga tiếp tục tìm kiếm các lỗ hổng phòng thủ. Quân phòng thủ Ukraine đã đẩy lùi 5 cuộc tấn công của đối phương gần Verkhniokamianske và Rozdolivka.

Tại khu vực Kramatorsk, Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã đẩy lùi 4 cuộc tấn công gần Andriivka, Klishchiivka và Maiske, 1 cuộc giao tranh đang diễn ra gần Markove. Trong khu vực Toretsk, quân đội Nga đã tấn công 10 lần gần Toretsk và Nelipivka. Quân phòng thủ Ukraine đã đẩy lùi 8 cuộc tấn công của đối phương, 2 cuộc giao tranh nữa đang diễn ra.

Ukraine gửi Mỹ "danh sách mật"

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov trong một cuộc phỏng vấn mới đây tiết lộ, ông đã đệ trình lên các quan chức cấp cao của Mỹ danh sách các mục tiêu trên lãnh thổ Nga mà nước này muốn tấn công bằng tên lửa tầm xa ATACMS tầm xa được viện trợ.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov. Ảnh: Reuters

“Chúng tôi đã giải thích loại năng lực nào chúng tôi cần để bảo vệ người dân, vì vậy tôi hy vọng Ukraine được lắng nghe. Chúng tôi muốn ngăn chặn Nga, chúng tôi không muốn họ có thể triển khai máy bay đến gần biên giới và ném bom các thành phố của chúng tôi”, ông Umerov nói.

Theo Bộ trưởng Umerov, danh sách này bao gồm các sân bay được quân đội Nga sử dụng để tấn công các trung tâm dân cư trên khắp Ukraine. Các mục tiêu đều nằm trong tầm bắn của tên lửa tầm xa và Ukraine kiên quyết dỡ bỏ các hạn chế đối với việc sử dụng ATACMS để bảo vệ người dân và cơ sở hạ tầng của mình.

Thông tin trên được đưa ra khi phái đoàn Ukraine đến Washington để gặp Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và các quan chức phương Tây khác. Ukraine từ lâu đã lập luận rằng các hạn chế về việc sử dụng vũ khí tầm xa đang kìm hãm nỗ lực của họ trong cuộc chiến chống lại Nga.

Tuy nhiên, Mỹ tuyên bố việc cho phép Ukraine tấn công sâu vào lãnh thổ Nga bằng vũ khí do nước này cung cấp có thể làm leo thang xung đột. Nhà Trắng đến nayvẫn chưa thay đổi lập trường của mình, mặc dù một số chính trị gia Mỹ ủng hộ các yêu cầu của Ukraine.

Trước đó, hồi tháng 6, Mỹ đã cho phép Ukraine tấn công các mục tiêu quân sự của Nga ở bên kia biên giới nhưng vẫn duy trì lệnh cấm tấn công sâu bên trong lãnh thổ Nga bằng vũ khí tầm xa như ATACMS.

Theo Kyiv Indepedent và Ukrinform

Tin nổi bật