Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 30/7: Nga nhắm vào điểm yếu chiến lược, dồn Ukraine vào thế bí

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 30/7/2024. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 30/7/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Nga nhắm vào điểm yếu chiến lược, dồn Ukraine vào thế bí

New York Times đưa tin, các bản đồ nguồn mở kết hợp với video chiến đấu và hình ảnh vệ tinh cho thấy, lực lượng Nga chỉ còn cách Pokrovsk - trung tâm hậu cần quan trọng của Ukraine ở Donetsk khoảng 10km. Đây là một bước tiến đáng kể so với tốc độ tiến quân mà Nga đạt được từ đầu năm đến nay ở khu vực này.

Theo các nhà phân tích quân sự, những thành quả nhanh chóng mà Nga đạt được gần đây cho thấy Moscow đã cải thiện đáng kể khả năng khai thác các điểm yếu trong phòng tuyến của Ukraine. Quân đội Nga đang ngày càng tập trung vào việc xác định các đơn vị yếu kém và thiếu tổ chức của đối phương. Sau khi xác định được những điểm yếu này, họ sẽ tiến hành xuyên thủng phòng tuyến bằng cách triển khai một lượng lớn binh lính và xe bọc thép.     

Nga tăng cường tấn công cơ giới vào các đơn vị yếu nhất của Ukraine. Ảnh: Getty Images

Nhà phân tích quân sự Mykola Bielieskov đến từ Viện Nghiên cứu Chiến lược ở Ukraine nhận định Nga thăm dò phòng tuyến để xác định được các tiểu đoàn và lữ đoàn suy yếu sau đó sẽ dồn ép đối phương bất chấp mọi tổn thất.

Bằng chứng rõ ràng nhất cho sự thành công của Nga trong việc tận dụng triệt để điểm yếu chiến lược của Ukraine là việc nước này giành được quyền kiểm soát ở làng Prohres ở phía mặt trận phía đông vào tuần trước.

Nhóm phân tích DeepState có liên hệ với quân đội Ukraine cho biết, nước này để Prohres bởi các binh lính ở phía Bắc của ngôi làng bị Nga bao vây, nhiều người thậm chí đã phớt lờ lệnh không được phá vòng vây của chỉ huy để thoát thân.

Trung úy Oleksandr Shyrshyn - Phó chỉ huy một tiểu đoàn thuộc Lữ đoàn Cơ giới 47 của Ukraine đã chia sẻ với một hãng tin trong nước rằng việc rút quân không có trật tự đã gây ra những thương vong đáng tiếc.

Ông Shyrshyn nhấn mạnh rằng rằng việc rút quân đáng lẽ có thể được tổ chức tốt hơn và các tuyến phòng thủ phía sau cần được củng cố vững chắc hơn để ngăn chặn bước tiến của Nga. Bản đồ chiến trường của DeepState cho thấy, kể từ khi đẩy Ukraine ra khỏi Prohres, quân đội Nga đã giành quyền kiểm soát thêm hơn 25km vuông lãnh thổ.        

Ukraine sắp nhận những tiêm kích F-16 đầu tiên 

Tờ Washington Post mới đây đưa tin, những máy bay chiến đấu F-16 đầu tiên mà phương Tây cung cấp sẽ đến Ukraine "trong vài tuần nữa". Các máy bay này có thể sẽ được sử dụng để giúp Ukraine tăng cường phòng không, bắn hạ tên lửa, máy bay không người lái và chiến đấu cơ Nga.

Tiêm kích F-16 sắp đến Ukraine. Ảnh: Military

Các tiêm kích F-16 khi đến Ukraine sẽ không được đưa đến gần tiền tuyến và sẽ không được dùng tấn công lực lượng mặt đất của Nga và các mục tiêu khác gần tiền tuyến. Một quan chức quốc phòng Ukraine, cho hay, máy bay F-16 của Ukraine sẽ mang theo tên lửa không đối không tầm trung tiên tiến AIM-120, loại tên lửa này cũng được sử dụng cho các hệ thống mặt đất NASAMS.

Tuy nhiên, theo vị quan chức này, hiện Ukraine không có đủ số tên lửa này nên chúng sẽ phải được chia cho F-16 và NASAMS. Kể từ khi chiến sự với Nga nổ ra vào tháng 2/2022, Ukraine nhiều lần kêu gọi phương Tây nhanh chóng cung cấp tiêm kích F-16 do Mỹ sản xuất đồng thời lập luận rằng những chiến đấu cơ này cùng với tên lửa tầm xa có thể giúp nước này "thay đổi cuộc chơi" trước Nga.

Ukraine hiện đang chờ ít nhất 79 máy bay F-16 từ Hà Lan , Đan Mạch , Bỉ và Na Uy, trong đó dự kiến ​​có tới 20 chiếc sẽ đến vào năm nay. Trong khi đó, Nga được cho là có thể sẽ thử sử dụng hệ thống phòng không S-400 để bắn hạ máy bay F-16.

Vào cuối năm ngoái, Nga đã phóng một số tên lửa có đầu đạn giả từ hệ thống S-400 tại Dzhankoy ở Crimea bị chiếm đóng. Các tên lửa này đã bay đến thành phố Kremenchuk ở tỉnh Poltava, cách biên giới hai bên hơn 320 km.

Theo Kyiv Independnet và New York Times

Tin nổi bật