Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 29/7: Nga tiến sâu ở miền Đông, Ukraine gấp rút lên kế hoạch hòa bình

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 29/7/2024. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 29/7/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Nga tiếp tục tiến sâu vào miền đông Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga mới đây cho biết lực lượng của nước này đã giành quyền kiểm soát khu định cư Lozuvatske ở khu vực Pokrovsk thuộc tỉnh Donetsk của Ukraine. Đây là nơi diễn ra một số trận chiến tiền tuyến ác liệt nhất trong cuộc xung đột giữa hai bên.

Báo cáo của Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết lực lượng thuộc nhóm chiến đấu trung tâm của nước này đã tấn công vào các khu định cư khác trong khu vực và đẩy lùi 3 cuộc phản công của quân đội Ukraine.

Nga tiếp tục tiến sâu vào miền đông Ukraine. Ảnh: CBC

Trong khi đó, Bộ Tổng tham mưu Ukraine không đề cập đến khu định cư Lozuvatske trong các báo cáo của mình, nhưng lưu ý rằng khu vực xung quanh đó đang diễn ra giao tranh ác liệt. Các blogger quân sự không chính thức đã báo cáo về việc Ukraine để mất ít nhất 2 khu định cư khác trong khu vực.

Theo hãng tin Reuters, Lực lượng Nga đã tiến quân chậm rãi qua tỉnh Donetsk ở phía đông Ukraine, với những bước tiến ổn định và gia tăng kể từ sau khi giành quyền kiểm soát thị trấn quan trọng Avdiivka vào tháng 2/2024.

Các quan chức Ukraine đã báo cáo trong nhiều tuần qua rằng khu vực Pokrovsk đang phải hứng chịu cuộc giao tranh ác liệt nhất dọc theo chiến tuyến dài 1.000 km. Tổng thống Volodymyr Zelensky đã thảo luận về vấn đề này 2 lần vào tuần trước với Tổng tư lệnh lực lượng vũ trang Ukraine Oleksandr Syrskyi.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine xác nhận tình hình tiền tuyến ở Pokrovsk rất khó khăn, nhưng vẫn nằm trong tầm kiểm soát của lực lượng vũ trang. Ngày 27/7, lực lượng này cho biết đã đẩy lùi 17 cuộc tấn công trong khu vực, với 10 cuộc giao tranh vẫn đang diễn ra.

Ukraine gấp rút lên kế hoạch hòa bình

Hãng thông tấn Tass đưa tin, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong cuộc phỏng vấn mới nhất với đài truyền hình NHK của Nhật Bản cho biết, nước này đang trong quá trình vạch ra một kế hoạch để đạt được hòa bình tháng 11.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Getty Images

"Tôi đã giao nhiệm vụ này cho chính quyền của tôi và nhóm ngoại giao của chúng tôi. Tôi nghĩ kế hoạch sẽ sẵn sàng vào cuối tháng 11", ông Zelensky nói và bày tỏ sự tin tưởng rằng việc tăng cường quân đội Ukraine, sự hỗ trợ từ Mỹ và các nước khác, cùng sức ép ngoại giao quốc tế lên Nga là "3 yếu tố sẽ đưa cuộc xung đột giữa hai bên đến một "kết thúc công bằng".

Tổng thống Ukraine cho biết ông nhận được các đề xuất không chính thức để đóng băng xung đột, nhưng đã từ chối. Ông nói thêm rằng trọng tâm kế hoạch hòa bình của Ukraine sẽ là vấn đề toàn vẹn lãnh thổ và chủ đề này sẽ được thảo luận với các quốc gia liên quan.

Xung đột Nga - Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022 và vẫn tiếp tục kéo dài thành một cuộc chiến tiêu hao. Gần đây cả hai bên đều phát tín hiệu sẵn sàng đàm phán tuy nhiên vẫn còn nhiều điểm khác biệt trong các điều kiện để đạt được hòa bình.

Ukraine vẫn tích cực thúc đầy kể hoạch hòa bình 10 điểm của Tổng thống Zelensky bao gồm các yêu cầu từ việc Nga rút khỏi tất cả các vùng lãnh thổ mà Ukraine tuyên bố là của mình, thanh toán tiền bồi thường cho các hậu quả do chiến sự gây ra.

Trong khi đó, ngày 14/6, tại cuộc họp với lãnh đạo Bộ Ngoại giao Nga, Tổng thống Vladimir Putin đã liệt kê các điều kiện đạt được hòa bình ở Ukraine. Trong số đó có việc rút quân đội Ukraine khỏi Donbass và Novorossiya, cam kết không tham gia Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) hoặc bất kỳ khối quân sự nào khác. Ukraine cũng nên giữ thái độ trung lập và cam kết không có vũ khí hạt nhân, trong khi các lệnh trừng phạt đối với Nga nên được dỡ bỏ. 

Theo Reuters và Pravda

Tin nổi bật