Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 28/7: Lo Ukraine giành thể chủ động, Nga có động thái bất ngờ

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 28/7/2024. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 28/7/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Lo Ukraine giành thể chủ động, Nga có động thái bất ngờ

Phân tích sự thay đổi trong nhiệm vụ của nhóm quân trung tâm Nga tại tỉnh Donetsk, các chuyên gia từ Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ đã chỉ ra rằng Nga đang cố gắng gây sức ép trên toàn bộ tiền tuyến để ngăn chặn Ukraine giành được thế chủ động trên chiến trường.

"Bộ tư lệnh quân đội Nga hiện đang cố gắng duy trì áp lực tấn công liên tục trên toàn mặt trận để ngăn Ukraine phản công và giành lại thể chủ động ​​trên chiến trường. Nhóm quân trung tâm Nga tại tỉnh Donetsk được giao nhiệm vụ tấn công dữ dội dọc theo một mặt trận dài hơn thay vì cố gắng được những thành quả chiến thuật đáng kể thông qua hoạt động cơ động tương đối nhanh chóng", ISW nêu rõ.

Nga đang cố gắng gây sức ép trên toàn bộ tiền tuyến để ngăn chặn Ukraine giành được thế chủ động trên chiến trường. Ảnh: Newsweeks

Theo ISW, quân đội Nga gần đây đã mở rộng khu vực trách nhiệm (AOR) của nhóm quân trung tâm kéo dài từ phía tây nam thành phố Donetsk đến Toretsk. Điều này sẽ buộc lực lượng này chuyển hướng nhân lực và tài nguyên khỏi việc tiến quân về phía tây bắc và phía tây thành phố Avdiivka.

ISW dựa trên động thái này nhận định Nga đã giảm ưu tiên cho nhiệm vụ hoạt động như một lực lượng cơ động tác chiến theo hướng Avdiivka trước đây của nhóm quân trung tâm vì hiểu rằng những thắng lợi chiến thuật nhanh chóng gần thành phố này là không thể trong tình hình hiện tại.

Nhóm quân trung tâm của Nga có thể phải đối mặt với tình trạng thiếu lực lượng dự bị cần thiết để tăng cường hoạt động ở Avdiivka trong khi vẫn duy trì sức ép đối với quân đội Ukraine ở mặt trận Toretsk và Donetsk.

Trong khi đó, Ukraine xác nhận lực lượng Nga đang cố gắng đột phá qua tuyến phòng thủ của Ukraine ở tỉnh Donetsk để hướng tới thị trấn Pokrovsk và Kurakhove. Mọi nỗ lực tiến quân của Nga đều gặp phải sự kháng cự quyết liệt. 

Nga không kích Ukraine 80 lần trong một ngày

Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine ngày 27/7 thông tin, nước này ghi nhận đã có 122 cuộc giao tranh xảy ra trên mặt trận trong ngày qua, trong đó Nga tiến hành 1 cuộc tấn công bằng tên lửa và 80 cuộc không kích, thả 117 quả bom dẫn đường.

Để đáp trả, Lực lượng Không quân, Lực lượng Tên lửa và Pháo binh của Ukraine đã tấn công 3 nhóm quân nhân, 1 hệ thống pháo binh, 2 trạm radar và 1 hệ thống tên lửa phòng không Buk của Nga trong ngày qua.

Nga không kích Ukraine 80 lần trong một ngày. Ảnh: Reuters

Trước đó, Lực lượng không quân Ukraine cũng tuyên bố lực lượng phòng không nước này đã bắn hạ tất cả các vũ khí do Nga triển khai trong cuộc tấn công diễn ra vào đêm ngày 26 và rạng sáng ngày 27/7 (theo giờ địa phương).

Cụ thể, Nga bị cáo buộc đã phóng một tên lửa dẫn đường Kh-59/Kh-69 từ khu vực do nước này kiểm soát ở tỉnh Zaporizhzhia và 4 máy bay không người lái (UAV) tấn công Shahed từ vùng Primorsko-Akhtarsk thuộc lãnh thổ Nga.

Lực lượng và phương tiện phòng thủ Ukraine ở các tỉnh Dnipro, Poltava, Kharkiv và Kyiv đã bắn hạ tất cả các mục tiêu. Ngoài ra, lực lượng phòng không Ukraine đã phá hủy thêm 8 mục tiêu trên không ở mặt trận phía nam và đông bắc trong vòng 24 giờ qua bao gồm 4 UAV trinh sát Supercam, 1 UAV tấn công và trinh sát Forpost, 1 UAV chưa xác định và 2 máy bay không người lái cảm tử Lancet.

Quân đôi Ukraine hiện nay tiếp tục thực hiện kế hoạch duy trì, củng cố vị trí phòng thủ trên các mặt trận đồng thời tấn công, gây thiệt hại tối đa về nhân lực cũng như vật lực đối với lực lượng Nga trên toàn bộ chiến tuyến.

Theo Pravda

 

Tin nổi bật