Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

UAV Ukraine tấn công sâu chưa từng có vào lãnh thổ Nga

  • Phương Uyên (T/H)
(DS&PL) -

UAV Ukraine đã tấn công chính xác nhằm vào một máy bay ném bom Tu-22M3 sâu bên trong lãnh thổ Nga, cách biên giới nước này ở khoảng cách chưa từng có.

Ukrainska Pravda dẫn nguồn tin từ Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine cuối tuần qua cho biết, máy bay không người lái (UAV) trinh sát của nước này đã tấn công một máy bay ném bom chiến lược tầm xa TU-22M3 có khả năng mang tên lửa tại sân bay Olenya của Nga.

Nguồn tin cho biết thêm, khoảng cách từ biên giới Ukraine đến địa điểm diễn ra hoạt động đặc biệt là 1.800 km. Nếu được xác nhận, đây sẽ là cuộc tấn công sâu nhất vào lãnh thổ Nga mà Ukraine thực hiện kể từ khi cuộc xung đột giữa hai bên nổ ra. Kỷ lục trước đó của Ukraine là tấn công một nhà máy lọc dầu ở Salavat của Nga với khoảng cách hơn 1.200 km.

Sân bay Olenya của Nga bị tấn công dù cách Ukraine 1.800 km. Ảnh: Business Insider

Hình ảnh vệ tinh của sân bay Olenya được Business Insider đăng tải cho thấy có một số lượng lớn máy bay ném bom tại địa điểm này. Trong khi đó, blogger quân sự David Axe đưa tin rằng căn cứ không quân Olenya là nơi đóng quân thường xuyên của khoảng 63 chiếc Tu-22M3, 55 chiếc Tu-95 và 17 chiếc Tu-160 thuộc biên chế của quân đội Nga.

Trong đó, Tu-22M3 là "máy bay ném bom mang tên lửa siêu thanh tầm xa" được thiết kế để tiêu diệt các mục tiêu trên biển và trên bộ bằng tên lửa dẫn đường và bom dẫn đường trên không. Lãnh đạo Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine Kyrylo Budanov từng thừa nhận với hãng tin BBC rằng máy bay thời Liên Xô này mang theo tên lửa Kh-22 "có lẽ đã gây ra sự tàn phá lớn nhất" cho vùng Odessa ở miền nam Ukraine.

Chiếc Tu-22M3 đầu tiên của Nga bị phá hủy vào tháng 4/2024 tại một căn cứ không quân ở miền nam nước Nga, cách Ukraine khoảng 321 km. Đầu tháng 7, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) cho biết họ đã phá vỡ âm mưu cướp máy bay Tu-22M3 của Ukraine.

"Tình báo Ukraine có ý định dùng tiền để mua chuộc một phi công quân sự Nga, thuyết phục người này lái máy bay Tu-22M3 đến một sân bay tên lửa khác ở Ukraine", trang web của FSB nêu rõ. Trong những tháng gần đây, Ukraine cũng được cho là tiếp tục tăng cường tấn công nhằm vào các sân bay của Nga.

Ông Mick Ryan - một vị tướng quân đội Australia đã nghỉ hưu nhận định rằng những cuộc tấn công như vậy của Ukraine có thể "buộc Nga phải đánh giá lại các nguồn lực phòng không và triển khai các nguồn lực này xa hơn nơi cần chúng nhất". Nếu vụ tấn công vào sân bay Olenya được xác nhận cũng sẽ đặt ra những câu hỏi lớn về khả năng phòng không của Nga.

Theo Business Insider

Tin nổi bật