Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Bi kịch tình-tiền (Kỳ 2): Gây án mạng vì người yêu từ chối tình cảm đi lấy chồng

  • Việt Hương (T/h)
(DS&PL) -

Nguyễn Thành Lượng có tình cảm với chị P được khoảng một năm, sau đó chị P từ chối tình cảm của Lượng để đi lấy chồng nên bị cáo muốn giết P rồi tự tử.

Gây án vì bị từ chối tình cảm

Nguyễn Thành Lượng (ngụ phường Vĩnh Thông, TP.Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang) có tỉnh cảm với chị P.K.P (SN 1991, ngụ xã Mong Thọ B, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang) khoảng một năm.

Tuy nhiên, sau đó, chị P từ chối tình cảm của Lượng để đi lấy chồng nên đối tượng buồn, muốn giết P rồi tự tử.

Lao động thông tin về vụ án, trưa 26/9/2022, Lượng đến chợ mua 2 cây dao (loại dao Thái Lan) với mục đích gặp P để nối lại tình cảm, nếu không được chấp nhận, Lượng sẽ giết P và tự tử.

Đến khoảng 19h cùng ngày, Lượng mang theo 2 cây dao để trong túi quần, chạy đến tiệm làm móng của chị P rồi ở ngoài chờ.

Đến khi vắng khách, tiệm đóng cửa trước thì Lượng đi vào từ cửa sau và khóa trái cửa lại. Lượng đến nói chuyện và kêu P đừng bỏ Lượng, nhưng P nhất quyết chia tay.

Tức giận, Lượng dùng dao đâm liên tiếp đâm người tình. Sau đó Lượng lấy dao tự đâm vào người để tự tử nhưng không thành.

Sau đó, gia đình P phát hiện đưa cả 2 đi cấp cứu nhưng P không qua khỏi. Còn Lượng điều trị đến ngày 30/9/2022 xuất viện và bị bắt tạm giam cho đến ngày đưa ra xét xử.

Bị cáo Nguyễn Thành Lượng tại phiên tòa. (Ảnh: VietnamNet)

Bản án thích đáng

Sáng ngày 29/9/2023, Tòa án nhân dân tỉnh Kiên Giang đã mở phiên tòa xét xử đối với bị cáo Nguyễn Thành Lượng về tội Giết người.

Sau quá trình xét xử và nghị án, Hội đồng xét xử nhận định hành vi phạm tội của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến tính mạng, tước đi quyền được sống của người khác, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh trật tự ở địa phương.

Hội đồng xét xử nhận thấy rằng, với hành vi tước đoạt mạng sống người khác một cách côn đồ quyết liệt như trên thì cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một cách vĩnh viễn, nhằm răn đe giáo dục và phòng ngừa tội phạm chung.

Từ các lẽ trên, HĐXX Tòa án nhân dân tỉnh Kiên Giang đã tuyên phạt án tử hình đối với bị cáo Nguyễn Thành Lượng về tội Giết người.

Báo động hành vi coi thường mạng sống của người khác

Liên quan đến các vụ giết người vì tình tiền, Thạc sỹ - luật sư Trương Quốc Hòe (đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho biết trên VietnamNet, bị cáo trong vụ án thực hiện hành vi giết người một cách dã man, xuất phát từ việc mâu thuẫn tình cảm.

Hành vi này cho thấy đạo đức con người đang bị xuống cấp nghiêm trọng đồng thời cũng thể hiện rõ sự coi thường pháp luật của bị cáo.

Nguyễn Thành Lượng là người có đầy đủ năng lực nhận thức, hoàn toàn ý thức được việc tuân thủ pháp luật, đạo đức con người. Nhưng chỉ vì những mâu thuẫn trong cuộc sống mà các đối tượng đã thực hiện hành vi giết người, tước đoạt quyền sống, xâm phạm đến tính mạng, giá trị quyền con người được pháp luật bảo vệ.

Đối với hành vi giết người, theo Điều 123 BLHS năm 2015 sẽ tùy theo mức độ, tính chất mà áp dụng hình phạt tù có thời hạn, chung thân hoặc tử hình.

Tuy nhiên, sau khi gây án bị cáo sẵn sàng tự tử, từ bỏ mạng sống của mình sau khi thực hiện hành vi giết người. Hành vi này cho thấy bị cáo không chỉ coi thường pháp luật, coi thường tính mạng, quyền sống của chính bản thân cũng như của các nạn nhân.

Từ thực tiễn như vậy, đã gióng lên hồi chuông cảnh báo cấp thiết cho các nhà làm luật. Răn đe là chưa đủ mà phải xây dựng, đề xuất các phương án khiến con người tuân thủ, tôn trọng pháp luật.

Đặc biệt các cơ quan nhà nước có thẩm quyền phải tiến hành thực hiện các biện pháp tuyên truyền phổ biến, nâng cao giá trị về quyền con người, quyền sống, nhân phẩm mà Hiến pháp năm 2013 đang bảo vệ thì mới có thể hạn chế được tình trạng coi thường pháp luật, coi thường quyền con người như trên.

Tin nổi bật