Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Giải mã cái chết bí ẩn (Kỳ 19): Hành trình vạch mặt kẻ sát nhân có khuôn mặt quỷ

  • Thục Hiền (T/h)
(DS&PL) -

Sau khi thỏa mãn dục vọng, thấy chị B. khóc lóc, sợ sự việc bại lộ, Hoát dùng áo khoác siết cổ nạn nhân đến chết rồi lạnh lùng rời khỏi hiện trường.

Bí ẩn xác cô gái xinh đẹp chết loã thể dưới taluy

Một ngày đầu tháng 11/2020, người dân thôn Làng Mành, xã Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu, Yên Bái bàng hoàng nhận tin, chị Sùng Thị B. (SN 2003) đột ngột mất tích sau khi đi chợ phiên cùng chồng.

XEM THÊM:

Giải mã cái chết bí ẩn (Kỳ 17): Thiếu nữ 16 tuổi chết tại phòng trọ sau tiếng thét thất thanh

Giải mã cái chết bí ẩn (Kỳ 18): Ly kỳ vụ án giết người dưới chân núi Bà Đen

Trước đó, đầu giờ chiều ngày 6/11/2020, chị Sùng Thị B. ( trú tại thôn Làng Mành, Tà Xi Láng, Trạm Tấu, Yên Bái) xúng xính cùng chồng đi từ chợ phiên về nhà. 

Đi được một đoạn thì hai vợ chồng B. tách nhau ra, mỗi người một hướng. Chị B. đi một mình trên con đường núi quanh co, vắng vẻ về thôn Làng Mành. Kể từ lúc chị B. khuất sau khúc cua, lẫn vào những tán cây rừng rậm rạp thì người phụ nữ này đã không còn xuất hiện lại nữa.

Chiều hôm ấy, chằng thấy vợ về, chồng chị B. cùng gia đình đổ đi tìm. Họ chạy dọc con đường từ thôn Làng Mành xuống trung tâm Trạm Tấu nhưng cũng chẳng thấy bóng dáng người phụ nữ này đâu.

Việc chị B. không về nhà khi trời tối là một chuyện chưa từng xảy ra. Điều này làm những người thân "lòng như lửa đốt". Cả đêm hôm ấy, sáng ngày hôm sau dân thôn Làng Mành lật từng bụi cây, bờ cỏ với hi vọng phát hiện ra điều gì đó nhưng hoàn toàn "vô vọng".

Đường vào hiện trường vụ án. Ảnh: Công an nhân dân

Đến khoảng 14h ngày 7/11, tức là một ngày sau khi chị B. mất tích đột ngột, người dân đã phát hiện ngay tại khúc cua trên con đường về Làng Mành, phía dưới taluy âm một thi thể nữ giới. Thi thể này nhanh chóng được xác định là chị Sùng Thị B.

Tại hiện trường, lực lượng Công an tỉnh Yên Bái nhanh chóng nhận định chị B bị xâm hại và sát hại. Thời gian tử vong từ chiều ngày 6/11.

Khi giám định, công an phát hiện chị B bị siết cổ bằng áo, bị trói tay bằng chiếc áo ngực của chính mình. Rõ ràng, kẻ thủ ác sau khi "xâm hại" nạn nhân đã ra tay giết để bịt đầu mối.

Một tổ trinh sát ngay lập tức tỏa ra xung quanh để thu tập tin tức, ghi lời khai của những người sinh sống gần đó. Tuy nhiên, bước đầu những dữ liệu do người dân cung cấp chưa để lại bất cứ manh mối nào về cái chết của chị Sùng Thị B.

Nơi phát hiện ra thi thể chị B vốn là con đường độc đạo để đi về thôn Làng Mành. Thế nhưng, thời điểm xảy ra vụ án lại rất vắng vẻ. Có một vài người dân đi qua, tuy nhiên họ không cũng cấp được thông tin nào giá trị.

Các trinh sát sau khi tìm hiểu về nhân thân nạn nhân thì được biết, trước khi lấy chồng tại Làng Mành, chị B sinh sống ở Bản Mù (Trạm Tấu). Tại nơi ở cũ, chị này cũng có một vài mối quan hệ tình cảm. Tiến hành xác minh những mối quan hệ này, tất cả những người được gọi hỏi, làm việc đều không có bất minh về thời gian, địa điểm vào lúc vụ án xảy ra.

Nguyên nhân thù tức, ganh ghét, mâu thuẫn cũng được loại bỏ. Ngoài ra, việc toàn bộ đồ đạc, tài sản của chị B. còn nguyên vẹn cũng cho thấy đây không phải vụ án giết người, cướp tài sản. Tuy nhiên, dù nghi phạm có thể là người "lạ" với chị B., nhưng nhất định gã phải thông thạo địa bàn.

Một cuộc rà soát lớn được tiến hành, tất cả những người đi làm gỗ, những người dân có công việc đi qua cung đường nơi xảy ra vụ án đều được gặp gỡ, hỏi han. Một ngày, hai ngày trôi qua, thông tin đổ về rất hạn chế. Các điều tra viên vẫn chưa thể định hình được bất cứ nghi phạm nào.

Hành trình phá án thần tốc

Chia sẻ trên tạp chí Tri Thức, Thiếu tá Nguyễn Tiến Vinh (Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Yên Bái) cho biết  “Tiếp tục phát động quần chúng cung cấp thông tin về vụ án, chúng tôi được nguồn tin rằng ngày 6/11 xuất hiện một nam giới “mặt như quả cam” (ý nói mặt rỗ, sần sùi) trên con đường độc đạo, đi bộ theo sau một phụ nữ. Người dân đi từ Làng Mảnh xuống phía Đồng Khê gặp người phụ nữ trước, sau đó đến gã mặt rỗ. Khi gặp người đi ngược chiều, người này quay mặt đi nên không nhìn rõ mặt nhưng đó là một người da ngăm đen".

"Tiếp tục đi sâu nắm tình hình, chúng tôi có thêm nguồn tin khác cho biết nhìn thấy có một người đàn ông đi xe máy Wave màu trắng từ hướng Đồng Khê lên Làng Mảnh. Đang đi, người này cất xe vào trong bụi rồi tiếp tục đi bộ nhưng người dân không xác định được danh tính của 2 người này”, thiếu tá Vinh kể.

Ban chuyên án nhận định đây là những thông tin đặc biệt quan trọng nên chỉ đạo các mũi trinh sát kiểm tra thật kỹ về các nguồn tin này. Kết quả xác định 2 người đàn ông được phản ánh chỉ là một người. Từ đây, hướng điều tra xác định phải truy tìm bằng được một gã tuổi từ 35-45, dáng người to cao, có khuôn mặt đen và sần sùi, đi xe máy Wave màu trắng.

Cùng lúc này, việc khai thác thông tin từ vật chứng thu tại hiện trường vẫn tiếp tục được triển khai. Chiếc áo được sử dụng để trói nạn nhân có cách thắt nút khá đặc biệt, khác hẳn cách mà người Mông trên Làng Mảnh thường làm. Đặc điểm này giúp ban chuyên án thu hẹp diện rà soát, tập trung tối đa vào nhóm người Tày, Thái phía chân con dốc (ở xã Đồng Khê) hoặc người nơi khác có nương rẫy, làm thuê ở địa bàn thôn Làng Mảnh.

Nghi phạm Hà Văn Hoát tại cơ quan công an. Ảnh: Người Lao Động

Đại úy Triệu Đức Thảo (Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Yên Bái) cho biết: “Đi theo hướng điều tra vào những người nơi khác có nương rẫy ở thôn Làng Mảnh, hoặc người ở Làng Mảnh nhận chăn bò thuê cho người Đồng Khê, chúng tôi phát hiện trước đó khoảng 2 năm, Hà Văn Hoát thuê một gia đình trên Làng Mảnh chăn bò. Thỉnh thoảng anh ta vẫn lên đó để kiểm tra bò. Đi sâu về Hoát, chúng tôi phát hiện người này chưa có tiền án, tiền sự. Tuy nhiên, Hoát lại có khuôn mặt sạm đen, nhiều vết rỗ. Anh ta không có biểu hiện tâm lý nào khác lạ".

Sau khi cân nhắc, ban chuyên án quyết định triệu tập Hoát đến trụ sở Phòng Cảnh sát hình sự để đấu tranh. Ban đầu, Hoát tỏ ra rất lì lợm. Gã khai chiều đó có lên Làng Mảnh kiểm tra trâu bò nhưng đang đi xe hỏng nên giấu vào bụi rồi đi bộ. Đi được khoảng 2 km, anh ta quá mệt do say rượu nên quay về. Quá trình làm việc, cơ quan điều tra đã lấy mẫu ADN từ móng tay của Hoát để gửi đi giám định.

Viện Khoa học hình sự đã đối chiếu mẫu ADN thu của Hà Văn Hoát với mẫu đã thu được trong móng tay và dịch âm đạo của nạn nhân. Kết quả cho thấy có sự trùng khớp, cho phép xác định Hoát chính là thủ phạm đã hiếp dâm và sát hại chị B. Đến lúc này, Hoát mới khai nhận hành vi man rợ của mình.

Khoảng 14h ngày 6/11, Hoát đi xe máy từ thôn Thác Vác, xã Đồng Khề mục đích lên nhà Vàng Chồng Lâu ở xã Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu để kiểm tra hai con bò mà Hoát thuê anh Lâu chăn nuôi trước đó. Khi đi, Hoát mang theo 4 gói mì tôm, một chai rượu, 2 đùi gà đông lạnh. Đi được một đoạn đường, Hoát gặp anh Hờ A Lu (SN 1993, trú tại huyện Trạm Tấu) đã giúp anh Lu buộc gỗ lên xe rồi đối tượng tiếp tục di chuyển về hướng thôn Làng Mảnh. Khi đi được khoảng 2km nữa thì chiếc xe máy của Hoát bị đổ do đoạn đường quá hiểm trở, đối tượng buộc phải dắt xe giấu vào bụi cây ở bên trái đường.

Khi đi bộ khoảng 1km thì Hoát nhìn thấy chị B. đi bộ trước mình cách khoảng 30m. Thấy vậy, Hoát đi nhanh về phía chị B. và quát B. đứng lại. Khi thấy nạn nhân còn trẻ, hình thức bên ngoài khá bắt mắt, Hoát nảy ý định đồi bại. Nghĩ là làm, đối tượng dùng vũ lực lôi kéo nạn nhân xuống taluy âm... rồi ép nạn nhân phải cho hắn quan hệ tình dục. Bị đối tượng khống chế, lại thân gái chỉ có một mình ở nơi vắng người qua lại, B. buộc phải làm theo yêu cầu của đối tượng. Sau khi bị xâm hại, nạn nhân B. rơi vào trạng thái hoảng loạn bắt đầu  khóc và khóc to hơn khi nghe thấy tiếng xe máy đi trên đường rồi có ý định bỏ chạy. 

Do sợ bị mọi người phát hiện, Hoát đã nhặt chiếc áo khoác của B. quấn hai vòng quanh cổ nạn nhân thít chặt lại và buộc thắt nút ở phía sau. Nạn nhân bị siết cổ giãy dụa ngã xuống đất và lăn xuống phía dưới khoảng 2m thì Hoát lao theo ngồi lên lưng của B. và tiếp tục siết chặt chiếc áo trên cổ cho đến khi nạn nhân không cử động nữa thì dừng lại. Thấy nạn nhân nằm bất động, Hoát nghĩ B. giả vờ chết liền lật người và cắn vào ngực để kiểm tra nhưng không thấy nạn nhân phản ứng gì.

Lúc này, Hoát biết rằng nạn nhân B. đã tử vong nên nhanh chóng tìm cách thoát khỏi hiện trường vụ án. Đối tượng lấy chiếc xe máy ở nơi cất giấu rồi đi về nhà.Trước khi rời đi, Hoát đã lấy đi toàn bộ tài sản cùng giấy tùy thân của bị hại...., báo Công an nhân dân thông tin.

Thực nghiệm điều tra vụ án. Ảnh: Công an nhân dân

Cái kết cho kẻ thủ ác

Ngày 24/6/2021, TAND tỉnh Yên Bái đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Hà Văn Hoát, truy tố về 2 tội danh: hiếp dâm và giết người. 

Xét thấy hành vi phạm tội của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm đến quyền được bảo vệ tính mạng, danh dự nhân phẩm của công dân, gây mất trật tự, trị an ở địa phương, HĐXX đã đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm do hành vi phạm tội của bị cáo đã gây ra. 

HĐXX quyết định xử phạt bị cáo Hà Văn Hoát 7 năm tù về tội hiếp dâm theo khoản 4 Điều 141; tử hình về tội giết người theo quy định tại điểm e, g Khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự. Tổng hợp hình phạt chung cho cả 2 tội danh, buộc bị cáo phải chấp hành là tử hình. 

Đây là bài học đắt giá cho những kẻ chỉ vì ham muốn dục vọng thấp hèn và coi thường tính mạng, danh dự, nhân phẩm của người khác, báo Yên Bái thông tin.

Tin nổi bật