Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Giải mã cái chết bí ẩn (Kỳ 17): Thiếu nữ 16 tuổi chết tại phòng trọ sau tiếng thét thất thanh

  • Bảo An (T/H)
(DS&PL) -

Chỉ kịp tri hô lên những tiếng thét thất thanh trước khi gục xuống, cô gái trẻ gặp nạn tại căn phòng trọ mới dọn đến ở được 2 ngày.

Tiếng thét thất thanh của thiếu nữ

Một vụ án mạng xảy ra 4 năm trước tại tỉnh Đồng Nai đúng thời điểm khởi phát đại dịch Covid-19 khiến dư luận từng có một thời gian dài xôn xao. Dẫn lại hồ sơ vụ án, tờ Tri thức và cuộc sống đưa tin, khoảng 4h ngày 9/4/2020, anh Nguyễn Văn Trung đang nằm ngủ tại phòng trọ số 6 của nhà trọ tổ 17, khối phố 8, phường Long Bình, TP Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai thì choàng tỉnh bởi tiếng hô "trộm, trộm" ở phòng đối diện. Nhìn qua cửa sổ, anh thấy em P.T.B.M. (16 tuổi, ngụ tỉnh Thừa Thiên Huế, trú tỉnh Đồng Nai) ở phòng trọ đối diện đang khom người, đứng trước cửa phòng trọ, mặt nhìn ra đầu dãy trọ.

Dãy phòng trọ xảy ra vụ án mạng và hung thủ sát hại cô gái 16 tuổi. Ảnh: Tri thức và cuộc sống.

Anh trung vội hỏi: "Sao vậy bé?" thì nghe M. thều thào: "Trộm". Người đàn ông vội mở cửa, chạy ra ngoài đường nhưng không thấy ai. Lúc quay lại, anh thấy M. gục xuống trước cửa phòng trọ, máu chảy lênh láng. Lúc này, em trai anh Trung và anh trai M. là Phạm Công Thành chạy đến đưa nạn nhân vào Bệnh viện đa khoa Đồng Nai cấp cứu nhưng cô gái đã tử vong vì mất máu nhiều.

Ngay sau đó, sự việc đã được trình báo cơ quan công an. Nhận tin báo, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai có mặt tại hiện trường, phối hợp với Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi.

Bước đầu cơ quan điều tra xác định danh tính và lai lịch nạn nhân là chị M. Nạn nhân là công nhân thời vụ của Công ty TNHH INZI, TP Biên Hoà. M. thuê phòng trọ ở một mình từ ngày 7/4/2020, chỉ trước 2 ngày xảy ra vụ án mạng. Qua khám nghiệm tử thi, cơ quan giám định kết luận, nạn nhân bị 3 vết thương, nguyên nhân tử vong do sốc mất máu vì vết thương thấu ngực gây thủng tim.

Công tác điều tra gặp khó khăn do đêm tối, nhân chứng vụ việc không có, khu trọ bình dân cũng không lắp camera an ninh…Tại hiện trường, Công an phát hiện một đôi dép lạ, màu trắng hiệu Vduwa. Nhận định đó có thể của kẻ gây án để lại. Công an cũng phát hiện nạn nhân bị mất 1 điện thoại di động hiệu OPPO màu đỏ và một số giấy tờ tùy thân.

Qua kết quả khám nghiệm hiện trường, tử thi và tài liệu chứng cứ ban đầu có được, ban chuyên án nhận định đây là vụ án “Giết người, Cướp tài sản”, nhiều khả năng kẻ gây án thông thạo địa bàn, đột nhập vào phòng trọ trộm cắp tài sản. Lúc bị phát hiện, tên trộm đã dùng dao đâm nạn nhân gây thương tích dẫn đến tử vong để chiếm đoạt tài sản. Công an cũng không loại trừ khả năng mâu thuẫn tình ái hoặc khả năng khác.

Hành trình vượt 2000km truy đuổi hung thủ

Sau quá trình thu thập chứng cứ, bước đầu cơ quan công an nhận định hung thủ của vụ án nhiều khả năng là đối tượng trộm cắp có lai lịch bất minh. Khoanh vùng khoảng 1.000 kẻ nghi vấn, có tiền án tiền sự, nghiện ma tuý… trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, TP.HCM, tỉnh Bình Dương và một số tỉnh lân cận khác được rà soát, lên danh sách. Qua sàng lọc, cảnh sát phát hiện Đậu Đức Mười (31 tuổi, quê tỉnh Nghệ An) là người khả nghi nhất. Mười quê Nghệ An nhưng lang thang ở Đồng Nai nhiều năm nay. Hắn có 3 tiền về tội Trộm cắp tài sản và cả 3 vụ án này xảy ra ở Đồng Nai.

Nhận diện đối tượng trong tầm ngắm, các tổ công tác cứ miệt mài rà soát, rồi sàng lọc dần cả ngày lẫn đêm, truy tìm tung tích của đối tượng Mười. Ngày 25/3/2020, Mười ra tù, vẫn quay lại Đồng Nai sống lang thang và có biểu hiện tiếp tục “hành nghề” trộm cắp. Quái chiêu của tên này là lúc nào cũng hành động 1 mình, không kết hợp với bất cứ đồng bọn nào. Y cứ đi bộ lang thang, thấy nơi nào sơ hở là đột nhập trộm cắp. Khi các trinh sát lần ra được đối tượng thì Mười đã trốn khỏi địa bàn.

Mười được đưa đi thực nghiệm hiện trường. Ảnh: GD&TĐ

Theo báo Công an nhân dân, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án đã xác định được, sáng 11/4/2020, Mười ra quốc lộ 20 đi nhờ xe tải lên khu vực tỉnh Lâm Đồng. Ngay sau khi phát hiện thông tin, 0h ngày 13/4/2020, tổ công tác gồm 9 trinh sát, điều tra viên của Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai và Phòng Trọng án Cục Cảnh sát hình sự lên đường.

Đang mùa dịch bệnh, không có nhà nghỉ, hàng quán nào mở cửa nên Đại tá Vũ Hồng Văn, Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai cẩn thận dặn anh em mang theo bánh mì, mì tôm và nước Lavie để sinh hoạt, ăn uống trên đường. 

Trong đêm, 2 chiếc xe ô tô chở tổ công tác nối đuôi nhau lên đường. Vượt hàng trăm cây số, khi lên đến huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng, nơi xác định đối tượng Mười đi nhờ xe tải thì tổ công tác phát hiện Mười đã lại bắt xe tải khác chạy lên cửa khẩu Đăk Peur, huyện Đăk Mil, tỉnh Đăk Nông để bỏ trốn sang biên giới Campuchia. Cuộc truy đuổi lại tiếp tục trên từng cây số. Trời sáng dần, nhưng các ngả đường rất vắng. 

Đã trải qua hàng nghìn cây số nhưng cuộc truy bắt tên tội phạm nguy hiểm như trò chơi “cút bắt”. Mắt thâm quầng mất ngủ nhưng lúc này điều khiến các trinh sát quan tâm nhất chỉ là làm thế nào đuổi kịp và bắt giữ được đối tượng, bởi với sự liều lĩnh của tên trộm sát nhân này, biết đâu, trên đường chạy trốn, túng quẫn, y lại gây thêm tội ác.

Chặng đường quay trở về TP Buôn Mê Thuột như ngắn lại với quyết tâm của cả tổcông tác. Đến khoảng 14h ngày 14/4/2020, các anh về đến TP Buôn Mê Thuột, không kịp nghỉngơi, tiếp tục phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đăk Lăk tiến hành rà soát, truy tìm dấu vết tên tội phạm. Và cuối cùng tổ công tác đã tóm được đối tượng Đậu Đức Mười khi y đang sùm sụp chiếc mũ tai mèo, đi bộ thám thính các nhà dân ở khu vực phường Tự An, TP Buôn Mê Thuột. Thì ra, quá trình chạy trốn y đã tiêu hết sạch tiền, đang tính toán để thực hiện một vụ trộm nữa ở Đăk Lăk thì bị bắt giữ…

Khi các trinh sát di lý đối tượng về đến trụ sở Công an tỉnh Đồng Nai là 2h ngày 15/4/2020, kết thúc quá trình truy đuổi gần 2.000km. 

Rùng mình lời khai của kẻ thủ ác

Sau khi bị bắt, tại cơ quan công an Mười thuật lại quá trình gây án. Ngay khi vừa ra tù, từ ngày 25/3/2020 đến khi gây ra vụ giết người, Mười đã kịp gây ra 3 vụ trộm cắp tại các phòng trọ thuộc phường Long Bình, TP Biên Hoà vào thời điểm nửa đêm về sáng. 

Khoảng 1h ngày 4/4/2020, Mười đột nhập vào phòng trọ của chị H, SN 1999, lấy trộm 1 xe máy Vison trị giá khoảng 23 triệu đồng và 1 điện thoại di động Xiaomi. Sau khi trộm cắp, thấy nạn nhân xinh đẹp, Mười còn dùng dao khống chế chị H với ý định hiếp dâm. Nhưng khi chị H van xin và nhận ra… cùng quê với Mười nên y đã bỏ đi.

Rạng sáng 9/4/2020, Mười lại lang thang đi đến các phòng trọ để tìm xem nơi nào sơ hở, đột nhập trộm cắp tài sản. Đến khu trọ tổ 17K, khu phố 8A, phường Long Bình, phát hiện phòng trọ của M. đang mở hé cửa, Mười lẻn vào trộm 1 điện thoại di động OPPO để trên nóc tủ lạnh. Nghe tiếng động, M. tỉnh giấc, phát hiện tên trộm. Em lấy được con dao nhỏ ở bếp, xua đuổi tên trộm ra khỏi phòng. Nhưng tên Mười đã nhanh tay cướp được con dao và đâm nhiều nhát vào người em M., sau đó cướp chiếc điện thoại di động OPPO của nạn nhân rồi bỏ trốn.

Bị cáo tại phiên tòa xét xử.

Gây án xong, Mười về phòng pha mì tôm, sắp xếp hành lý và tìm đường bỏ trốn. Trong suốt quá trình chạy trốn hàng nghìn cây số ấy, vì đang mùa dịch bệnh không có xe khách nên Mười đã nghĩ ra một cách khá độc đáo. Hắn nói dối các tài xế mình tên là Long, quê ở tỉnh Phú Thọ, mồ côi cả cha lẫn mẹ, sống với ông bà ngoại nhưng ông bà cũng mới chết nên y lang thang vào đây kiếm việc làm. Vì mùa dịch nên hắn không kiếm được việc làm nên xin các lái xe tải cho đi nhờ đến Tây Nguyên để kiếm việc. Câu chuyện bịa của Mười đã khiến các lái xe tải cảm động, cho hắn đi nhờ suốt chặng này đến chặng khác trong hành trình chạy trốn…

Phiên tòa xét xử Đậu Đức Mười diễn ra trong một căn phòng nhỏ, chỉ có chưa đầy mười người. Ngoài những người đại diện pháp luật tiến hành xét xử và một số cán bộ công an giữ trật tự tại tòa chỉ còn lại bị cáo.

Từ lúc bị dẫn giải vào phòng xét xử cho đến khi đứng trước vành móng ngựa, khuôn mặt của Mười vẫn bình thản, lạnh lùng đến vô cảm. Ít có phiên tòa nào lại vắng vẻ đến vậy, không có đại diện gia đình bị hại và người thân bị cáo. Các tình tiết của vụ án đã rất rõ ràng nên phiên tòa diễn ra nhanh hơn thường lệ. Bị cáo dường như cũng biết trước về hậu quả mà bản thân gây ra nên vẫn giữ thái độ bình tĩnh…

Chỉ đến khi bản án tù chung thân được tuyên thì Đậu Đức Mười mới lí nhí nói: “Tôi không còn đường về nhà nữa rồi”. Mười kể, năm 18 tuổi, hắn xin gia đình rời quê Nghệ An vào Đồng Nai lập nghiệp. Lúc đầu Mười học lái xe và kiếm sống với nghề lương thiện.

“Gia đình chắc biết tôi phạm tội giết người nhưng có lẽ quá nghèo khó và thất vọng về tôi nên chẳng ai đến thăm tôi dù chỉ một lần. Cuộc đời tôi kết thúc thật rồi”, báo Giáo dục và thời đại dẫn lời của bị cáo Đậu Đức Mười buồn bã nói trước khi rời phòng xét xử trở lại trại giam để trả giá cho chính tội ác mà hắn gây ra.

Tin nổi bật