Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Giải mã cái chết bí ẩn (Kỳ 16): Xác chết trong bể nước và tội ác bị lật tẩy sau 13 năm

  • Hoàng Yên (T/h)
(DS&PL) -

Sau 13 năm sát hại người phụ nữ giao gas, giấu thi thể trong bể nước, tội ác của Bùi Trọng Thành bị phát giác.

Mới đây, ngày 17/6, TAND TP. Hải Phòng mở phiên toà xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Bùi Trọng Thành (sinh năm 1993, trú tại xã Lại Xuân, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng) về tội “Giết người” và “Cướp tài sản”.

Thi thể trong bể nước

Vào chiều tối 6/12/2023, trong lúc đi tìm chó mất tích, ông Nguyễn Văn Quỳ ở thôn 5, làng Pháp Cổ, xã Lại Xuân, huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng, trong lúc tìm kiếm chó mất tích đã phát hiện một bộ hài cốt không còn nguyên vẹn trong bể nước bỏ hoang ở vườn nhà.

Ngay sau đó, cơ quan Công an TP. Hải Phòng đã vào cuộc điều tra, làm rõ vụ việc.

Kết quả giám định ADN cho thấy hài cốt là của chị Nguyễn Thu Thanh, sinh năm 1988, cùng thôn, mất tích từ năm 2010 khi đi giao bình gas.

Theo đó, vào trưa 3/12/2010, chị Thanh gửi con trai hơn 2 tuổi cho hàng xóm trông giúp để đi giao bình gas.

Khu vực phát hiện thi thể người phụ nữ. Ảnh: Vietnamnet

Thời điểm đó, chồng chị Thanh đang đi làm ăn xa nhà. Tối cùng ngày, hàng xóm không thấy Thanh về nên báo cho gia đình 2 bên nội ngoại. Sau đó gia đình nhờ loa phát thanh xã loan tin tìm kiếm, thậm chí còn cùng chính quyền tổ chức tìm kiếm khắp các ao, hồ xung quanh rồi mở rộng tìm kiếm ra cả sông Kinh Thầy và các hang núi, nghĩa địa trong vùng nhưng không có kết quả.

Sau đó, người ta tìm thấy chiếc xe máy của chị Thanh ở dưới đầm thủy sản gần sông Kinh Thầy. Thời gian qua đi, việc tìm kiếm dần đi vào ngõ cụt, đồng thời xuất hiện một số tin đồn ác ý rằng chị Thanh bỏ nhà đi theo trai khiến gia đình càng thêm đau xót.

Với manh mối là thông tin về nạn nhân đã xuất hiện, hơn 300 cán bộ chiến sỹ, bao gồm Phòng Cảnh sát hình sự, Công an huyện Thủy Nguyên cùng các đơn vị nghiệp vụ khác được trưng tập tham gia chuyên án. Các tổ công tác được cử đi nhiều tỉnh, thành phố phía Bắc để truy tìm nhân chứng có mặt tại khu vực hiện trường vào thời điểm hơn 10 năm trước. Bên cạnh đó, việc dựng quan hệ, hoạt động của nạn nhân, của chủ nhà nơi phát hiện tử thi và các đối tượng nổi trên địa bàn vào thời điểm cách đây hơn 10 năm cũng được triển khai song song.

Theo báo Công an Nhân dân, Thiếu tá Nguyễn Văn Vượng - (Đội phó Đội CSHS, Công an TP. Hải Phòng) cho hay: “Chị Thanh làm nghề đi giao bình gas chủ yếu ở xã Lại Xuân. Mọi trường hợp có số máy điện thoại của chị Thanh kể cả không quen biết mà gọi thì chị vẫn chở gas tới. Do đó chúng tôi xác định diện đối tượng phải xác minh rất rộng”.

Kết quả là hàng trăm đối tượng thuộc 3 nhóm: công nhân khai thác đá; đối tượng hình sự ở địa phương và các trường hợp quan hệ cá nhân hay khách mua gas của chị Thanh…đã được đưa vào diện soát xét.

Tuy nhiên kết quả xác định hầu hết các trường hợp nói trên đều không còn ở địa phương hoặc đã chết do nghiện ma túy. Bên cạnh đó, mối quan hệ với khách hàng của chị Thanh cũng không xác định được, do quá lâu ngày nên không còn khả năng phục hồi dữ liệu điện thoại.

Công an lần ra manh mối

Mở rộng điều tra, ban chuyên án nhận định hiện trường nơi đối tượng giết hại chị Thanh phải ở trong khuôn viên nhà ông Quỳ, chứ không phải bên ngoài đưa xác vào, nên đã đặt những người vào thời điểm năm 2010 thường ra vào nhà ông này trong diện nghi vấn.

Tuy nhiên, vì ông Quỳ đi tù vào năm 2009, đến tháng 4/2010 (trước thời điểm chị Thanh mất tích) thì bà Hoạt cũng bị bắt tạm giam về hành vi mua bán, tàng trữ trái phép thuốc nổ, nên họ được loại khỏi diện hiềm nghi. Bên cạnh đó, đội công nhân xây dựng, thợ khai thác đá… trong khu vực được xác định cũng đã kết thúc công việc trước khi chị Thanh mất tích một thời gian, nên họ cũng được loại ra. Diện “nghiên cứu” lúc này chỉ còn thân nhân, con cháu của ông Quỳ, bà Hoạt.

Sau 13 ngày tích cực truy xét, đối tượng Bùi Trọng Thành (là con riêng của bà Nguyễn Thị Hoạt) đã lọt vào “tầm ngắm” của Ban chuyên án, bởi tại thời điểm vụ án xảy ra, anh ta có nhiều dấu hiệu “khét”, như đã bỏ học, mắc vào ma túy, cờ bạc dẫn đến nợ nần. Đặc biệt, có nhân chứng nhớ lại có một ngày vào thời điểm chị Thanh mất tích, họ đã trông thấy Thành đi từ khu vực phát hiện ra chiếc xe máy của chị Thanh về nhà theo con đường tắt.

Sau đó, Thành được triệu tập lên làm việc. Tại đây, bằng nghiệp vụ xét hỏi sắc sảo, các điều tra viên đã buộc Bùi Trung Thành phải khai nhận rõ về tội ác của mình từ 13 năm về trước.

Thành khai, vì nợ nần do nghiện ma túy và cờ bạc nên Thành tính chuyện đi cướp và nhắm vào chị Thanh vì biết chị có trang sức là dây vàng đeo trên người.

Thành tại phiên tòa xét xử. Ảnh: VnExpress

Ngày 3/12/2010, Thành không gọi điện thoại mà trực tiếp qua cửa hàng nói với chị Thanh chở đến nhà mình một bình gas. Khi chị Thanh mang gas đến nhà, Thành bất ngờ túm sợi dây chuyền giật mạnh khiến nạn nhân đập đầu xuống đất bất tỉnh. Sau khi tháo lấy sợi dây chuyền, Thành bế chị Thanh ra bể nước để không sau nhà giấu xác. Để tránh bị phát hiện, Thành còn dùng cành cây phủ lên miệng, rồi đổ thêm lớp bê tông. Sau đó, Thành mang xe máy của nạn nhân ra đầm cá cách nhà 500m vứt xuống dưới, còn sợi dây chuyền vàng anh ta mang bán ở cửa hàng vàng xã bên lấy tiền trả nợ và tiêu xài hết.

Hung thủ trả giá sau 13 năm "lẩn trốn"

Tại phiên tòa, Thành luôn cúi đầu bày tỏ sự ăn năn, hối cải, mong được khoan hồng để sớm về với gia đình.

Hội đồng xét xử tuyên phạt Bùi Trọng Thành 17 năm tù về tội “Giết người” và 4 năm về tội “Cướp tài sản”. Do tại thời điểm phạm tội, bị cáo Thành chưa đủ 18 tuổi nên tổng hợp hình phạt là 18 năm tù.

Ngoài ra, về phần trách nhiệm dân sự, gia đình bị hại yêu cầu bồi thường 500.000.000 đồng tiền bồi thường tổn thất tinh thần; tiền trợ cấp nuôi dưỡng con chị Thanh hàng tháng là 2.500.000 đồng/người/tháng tới năm 18 tuổi và 170.000.000 đồng tiền mai táng phí.

Hiện, gia đình bị cáo Thành đã bồi thường cho gia đình nạn nhân 30.000.000 đồng.

Tin nổi bật