Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ông Trịnh Văn Quyết xin khắc phục hậu quả, chịu trách nhiệm thay người liên đới

  • Khánh Ngân
(DS&PL) -

Trước ngày diễn ra phiên xét xử (22/7), ông Trịnh Văn Quyết tỏ thái độ ăn năn hối cải, cam kết khắc phục hậu quả và chịu trách nhiệm thay cho bị cáo liên đới.

Theo đó, vào ngày 22/7, TAND Hà Nội dự kiến đưa ông Trịnh Văn Quyết - cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC ra xét xử về tội Thao túng thị trường chứng khoán và Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Phiên toà dự kiến diễn ra vào sáng 22/7 và kéo dài trong nhiều ngày, dưới sự điều hành của 5 thành viên hội đồng xét xử. 

Trong vụ án có 100 luật sư bào chữa cho các bị cáo. Trong đó có 4 luật sư tham gia bào chữa cho ông Quyết như: Luật sư Vũ Đặng Hải Yến thuộc Công ty Luật TNHH SMiC, Luật sư Phạm Đức Giangthuộc Công ty Luật TNHH GMC, Luật sư Lê Ngọc Hà thuộc Văn phòng luật sư Đa Phúc, Luật sư Trần Nam Long thuộc Công ty Luật TNHH Trần Long và cộng sự.

Thông tin với phóng viên, các luật sư bào chữa cho biết, vụ án có khối lượng hồ sơ lớn (65 thùng tài liệu, 1895 tập và 582048 bút lục), hiện luật sư đang tích cực nghiên cứu hồ sơ vụ án và xây dựng phương án bào chữa cho ông Quyết.

Về phương án bào chữa, ông Trịnh Văn Quyết yêu cầu các luật sư khi xây dựng phương án bào chữa không đưa nội dung mang tính chất phản biện, phủ nhận trực tiếp đối với các hành vi của bị cáo đã được xác định tại Kết luận điều tra, Kết luận điều tra bổ sung và cáo trạng.

Ông Trịnh Văn Quyết.

Theo đó, các luật sư chỉ tập trung trình bày, đề xuất áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Các luật sư hiện tại chỉ tập trong theo phương án bào chữa giảm nhẹ, làm rõ các tình tiết khách quan để giảm nhẹ TNHS và hình phạt cho thân chủ, phân tích và làm rõ về bản chất pháp lý về yếu tố người bị bị hại và số tiền trong vụ án.

Các luật sư cũng cho biết, ngày 26/6/2024, theo yêu cầu của bị cáo Trịnh Văn Quyết, 4 luật sư đã ký văn bản đề nghị gửi các cơ quan nhà nước có thẩm quyền để trình bày tới các cơ quan về tâm tư, nguyện vọng và đề xuất của thân chủ trong vụ án. Trong đó có một số nội dung thể hiện nhận thức ăn năn và dám chịu trách nhiệm của bị cáo Trịnh Văn Quyết như:

Bị cáo Trịnh Văn Quyết khẳng định hoàn toàn tin tưởng, thừa nhận và không có ý kiến phản đối với các nội dung liên quan trực tiếp tới hành vi của ông Quyết được xác định tại Kết luận điều tra, Kết luận điều tra bổ sung và Cáo trạng đã ban hành.

Bị cáo tha thiết xin, đề nghị các cơ quan nhà nước có thẩm quyền giảm nhẹ, áp dụng chính sách khoan hồng đặc biệt cho các bị cáo là người thân, người quen, đồng nghiệp/cấp dưới bị liên đới trong vụ án.

Bởi, các bị cáo đó đều là những người buộc phải thực hiện theo chỉ đạo của bị cáo Trịnh Văn Quyết, không được bàn bạc, trao đổi về kế hoạch, mục đích; là những cá nhân có quan hệ phụ thuộc (người thân, quan hệ gia đình, cấp dưới); không được nhận một cách đầy đủ các thông tin liên quan đến công việc được giao; không được hưởng lợi hay được phân chia bất cứ lợi ích nào.

Do đó, ông Trịnh Văn Quyết xin được giảm nhẹ cho các bị cáo bị liên đới trước khi xin giảm nhẹ cho bản thân. Ông Trịnh Văn Quyết cũng xin được chịu trách nhiệm bồi thường đối với toàn bộ thiệt hại trong vụ án; xin được chịu trách nhiệm toàn bộ (bao gồm trách nhiệm dân sự và trách nhiệm hình sự) thay cho bị cáo liên đới.

Ngoài ra, ông Quyết cam kết sẽ thực hiện nộp khắc phục đối với toàn bộ hậu quả, thiệt hại từ vụ Án theo kết luận của Cơ quan có thẩm quyền bằng toàn bộ tài sản thuộc sở hữu cá nhân, bằng mọi ý thức và nỗ lực của bản thân.

Bị cáo Trịnh Văn Quyết cũng cam kết, trong thời gian tới, bằng nỗ lực cao nhất sẽ vận động gia đình, người thân, bạn bè hỗ trợ/cho vay tiền, huy động mọi nguồn lực tài chính để có thể nộp toàn bộ khoản tiền khắc phục hậu quả vụ án trong thời gian sớm nhất.

Tin nổi bật