Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ukraine tuyên bố bất ngờ về số phận "chim thép" Su-30SM Nga mất tích ở Biển Đen

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Tình báo quân sự Ukraine tuyên bố rằng quân đội Ukraine đã bắn hạ một máy bay Su-30SM của lực lượng Nga trong một chiến dịch ở Biển Đen.

Kyiv Independent dẫn thông tin từ Cơ quan Tình báo quân sự Ukraine cho biết vào ngày 12/9 rằng quân đội Ukraine đã bắn hạ một máy bay Su-30SM của Nga trong một chiến dịch ở Biển Đen. Tiêm kích này được cho là đã bị phá hủy bởi một hệ thống phòng không xách tay.

Chiếc Su-30SM bị bắn hạ được cho là thuộc Trung đoàn Không quân Hải quân Độc lập số 43 của Lực lượng Không gian Vũ trụ Nga, đóng tại căn cứ không quân Saky ở bán đảo và có giá ước tính khoảng 50 triệu USD. 

Ukraine tuyên bố bắn hạ "chim thép" Su-30SM Nga trên Biển Đen. Nguồn: Kyiv Independent

Nga đã tiến hành hoạt động tìm kiếm Su-30SM và cứu nạn bằng máy bay An-26 cũng như trực thăng Mi-8 và Ka-27. "Quân đội Nga đã thông báo cho bộ chỉ huy về vết nhiên liệu máy bay đặc trưng trên biển, cách mũi Tarkhankut 70 km về phía tây bắc, và nhanh chóng tìm thấy xác máy bay Su-30SM bị phá hủy", Cơ quan Tình báo quân sự Ukraine cho hay nhưng không tiết lộ chi tiết về hoạt động của lực lượng Ukraine ở Biển Đen.

Su-30SM là phiên bản nâng cấp đáng kể của máy bay chiến đấu Su-30. Các hệ thống quan trọng như radar, động cơ, và hệ thống tác chiến điện tử đã được tích hợp từ công nghệ tiên tiến của Su-35S. Điều này giúp Su-30SM cải thiện đáng kể khả năng chiến đấu và hiệu suất hoạt động tổng thể.        

Su-30SM được trang bị một khẩu súng tự động GSh-301 30mm với 150 viên đạn, cùng với khả năng mang theo một loạt vũ khí đa dạng trên 10 giá treo, bao gồm: tên lửa dẫn đường tầm trung cho phép tấn công các mục tiêu trên không ở khoảng cách xa, tên lửa hành trình chống hạm tạo ra khả năng tấn công các tàu chiến trên biển, bom dẫn đường UMPK đảm bảo độ chính xác cao khi tấn công các mục tiêu mặt đất.        

Người phát ngôn của Lực lượng Hải quân Dmytro Pletenchuk cho biết tính đến giữa tháng 8 năm nay, quân đội Nga chỉ còn sử dụng 5 sân bay quân sự thuộc bán đảo Crimea, trong đó có 2 sân bay bị quân đội Ukraine tấn công và chỉ hoạt động "ở mức tối thiểu".

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố vào ngày 11/9 rằng lực lượng của họ đã ngăn chặn nỗ lực của Ukraine nhằm giành lại quyền kiểm soát giàn khoan Krym-2 ở Biển Đen. Song, không có bằng chứng nào cho thấy hai sự kiện này có liên quan. Cơ quan tình báo quân sự Ukraine hiện vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về thông tin này.

Tin nổi bật