Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nga lộ "động thái bất thường" ở miền Đông, Mỹ gấp rút rót viện trợ cho Ukraine

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Trong quá trình trinh sát, quân du kích Ukraine đã phát hiện ra các thiết bị kỹ thuật bao gồm máy đào được sử dụng để chuẩn bị các công sự và chiến hào của Nga.

Các đơn vị du kích thuộc Phong trào kháng chiến Atesh của Ukraine mới đây tuyên bố phát hiện quân đội Nga đang kích cực xây dựng tuyến phòng thủ mới gần làng Vyshneve ở vùng Zaporizhzhia. Theo báo cáo đăng trên Telegram, các thiết bị kỹ thuật bao gồm cả máy đào đã được sử dụng để chuẩn bị các công sự và chiến hào.

"Do lo ngại về sự tiến công của Lực lượng vũ trang Ukraine trên một số khu vực nhất định của mặt trận, quân đội Nga đã tăng cường đáng kể nỗ lực để tạo ra các tuyến phòng thủ bổ sung", báo cáo của Phong trào kháng chiến Atesh nêu rõ.

Nga bắt đầu xây dựng thêm các công sự và chiến hào ở Zaporizhzhia. Ảnh: Kyiv Post

Trong khi đó, theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ, tính đến ngày 8/9, các trận giao tranh giữa Nga và Ukraine vẫn tiếp diễn ở khu vực phía tây Zaporizhzhia, nhưng chưa có bất kỳ thay đổi nào được xác nhận trên tuyến đầu.

Các blogger quân sự Nga tuyên bố rằng quân đội nước này đã tiến vào Robotyne và giành được quyền kiểm soát 2 pháo đài ở phía tây Novoprokopivka, mặc dù ISW không tìm thấy bằng chứng trực quan nào để chứng minh cho tuyên bố này.

Theo người đứng đầu chính quyền quân sự khu vực Ivan Fedorov, vào ngày 9/9, lực lượng Nga đã thực hiện 314 cuộc không kích vào 15 khu định cư ở vùng Zaporizhzhia. Mặc dù không có thương vong, 19 báo cáo đã được đệ trình liên quan đến thiệt hại đối với các tòa nhà dân cư và cơ sở hạ tầng. 

Trong chuyến thăm Kiev hôm 11/9, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tuyên bố rằng Ukraine sẽ nhận được hơn 700 triệu USD viện trợ nhân đạo và các khoản viện trợ khác. Ông nhấn mạnh rằng Nga một lần nữa đang cố gắng tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine.

"Đó là lý do tại sao hôm nay chúng tôi công bố khoản tài trợ mới trị giá 325 triệu USD giúp sửa chữa lưới điện và năng lượng của Ukraine", ông Blinken nói và cho biết thêm rằng trong tương lai gần sẽ có một cuộc họp tập trung vào hỗ trợ cho lĩnh vực năng lượng của Ukraine.

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ cũng công bố khoản viện trợ nhân đạo trị giá 290 triệu USD cho hàng triệu người dân ở Ukraine và khu vực xung quanh, những người đã buộc phải rời bỏ nhà cửa. Ngoài ra còn có khoản viện trợ bổ sung 102 triệu USD cho hoạt động rà phá bom mìn nhân đạo để giúp loại bỏ bom mìn và vật liệu chưa nổ mà Nga để lại trên khắp Ukraine.

Theo Pravda và Kyiv Post

Tin nổi bật