Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nga tung chiến thuật "vạc dầu", từng bước "xé toạc" phòng tuyến Ukraine

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Nga tung chiến thuật "vạc dầu", áp sát pháo đài phòng thủ Pokrovsk ở mặt trận miền Đông đồng thời từng bước đột phá vào phòng tuyến của Ukraine.

Theo New York Times, Pokrovsk là đầu mối giao thông quan trọng của toàn vùng Donbas, với nhiều tuyến đường sắt và đường bộ huyết mạch. Nếu Nga kiểm soát được thành phố này, các tuyến tiếp tế chính cho quân đội Ukraine tại các thành trì còn lại trong khu vực sẽ bị cắt đứt, đồng thời tạo điều kiện cho lực lượng Nga uy hiếp các vị trí ở phía nam. 

Tình hình này đặt ra thách thức to lớn cho Ukraine, khi họ đã phải rút lui với tốc độ đáng báo động trong tháng 8. Hiện, 2 tuyến công sự dày đặc của Ukraine vẫn nằm giữa tiền tuyến và thành phố Pokrovsk, với các chiến hào chống tăng để làm chậm các phương tiện tiến công của Nga. Ngoài ra, còn có hàng chục chiến hào bao quanh để bảo vệ các đơn vị bộ binh và súng cối.

Ukraine căng mình chống trả các đòn tiến công của Nga. Ảnh: Pravda

Tuần qua, Ukraine đã tăng cường lực lượng bảo vệ các tuyến đường xung quanh Pokrovsk. Do đó, Nga thay vì tấn công trực diện vào thành phố, đã chuyển hướng tấn công về phía nam nhằm mở rộng mặt trận và tạo thế bao vây quân đội Ukraine giữa Pokrovsk và Kurakhove. Chiến thuật này giúp Moscow hình thành một “vạc dầu” để dồn ép đối phương vào bên trong.

Các nhà phân tích cho rằng, cuộc tấn công của Nga nhằm tiến về Pokrovsk là nỗ lực thành công nhất của họ tại Donbas trong mùa hè này. Trên các mặt trận khác ở phía đông, mặc dù Nga đã liên tục tấn công trong nhiều tháng, nhưng kết quả đạt được lại khá hạn chế. Điển hình là cuộc tấn công kéo dài gần một năm về phía thị trấn Chasiv Yar, nơi Nga chỉ tiến được chưa đầy 5km. 

Trong suốt cuộc xung đột, Pokrovsk đã trở thành trung tâm hành chính, chính trị và hậu cần của vùng Donetsk. Vì vậy, bất kỳ bên nào kiểm soát thành trì chiến lược này cũng có quyền kiểm soát luôn cả các con đường ở phía bắc và phía nam

Trước đó, Ukraine đã bất ngờ tấn công khu vực Kursk của Nga vào tháng 8 nhưng hiệu quả lâu dài của nó vẫn còn là một dấu hỏi lớn. Mặc dù gây ra sự phân tán lực lượng của Nga, nhưng mục tiêu buộc Moscow phải rút quân khỏi Donbass để đối phó với mối đe dọa từ phía Bắc vẫn chưa đạt được.

Phía Nga cũng tuyên bố sẽ sớm đẩy lùi lực lượng Ukraine ra khỏi lãnh thổ vùng biên giới và cảnh báo đối phương về một đòn đáp trả tương xứng. Tuy nhiên, sự tiến triển nhanh chóng của cuộc chiến được cho là có thể bị đình trệ bởi những cơn mưa mùa thu, biến chiến trường thành một biển bùn, cản trở sự di chuyển của các phương tiện hạng nặng. 

Theo New York Times

Tin nổi bật