Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 11/9: Nga đột phá ở miền Đông, Ukraine bất lực cầu cứu phương Tây

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Tin tức về tình hình Chiến sự Nga-Ukraine mới nhất ngày 11/9/2024. Tin tức tình hình Chiến sự Nga-Ukraine mới nhất ngày 11/9/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Nga đột phá ở mặt trận miền Đông

Kyiv Post đưa tin, các blogger quân sự Nga là những người đầu tiên công bố hình ảnh lá cờ Nga tung bay trên đỉnh một tòa tháp tại Mỏ than Nam Donbass số 1, cách thành phố Vuhledar thuộc tỉnh Donetsk khoảng 7 km về phía đông bắc.

Truyền thông Nga cũng đưa tin tương tự và cho biết thêm rằng lực lượng Nga đã tiến thêm 2-4km về phía thành phố này. Các cuộc tấn công của bộ binh Nga xung quanh và bên trong mỏ than cũng như khả năng quân đội Ukraine rút lui khỏi khu vực này lần đầu tiên được báo cáo vào ngày 2/9.

Nga đột phá ở mặt trận miền Đông Ukraine. Ảnh: CNBC

Trong khi đó, các nguồn tin Ukraine khẳng định các trận chiến xung quanh khu vực trên vẫn đang diễn ra và lực lượng Nga đang chịu hỏa lực dữ dội. Một trang thông tin công cộng liên quan đến Lữ đoàn tấn công đường không số 46 của Ukraine cho hay, Nga đã xâm nhập vào mạng lưới chiến hào và boongke chính của Ukraine ở phía đông Vuhledar nhưng sau đó đã bị máy bay không người lái và pháo binh Ukraine tấn công đẩy lùi.

Tuyên bố của quân đội Ukraine hôm 10/9 cũng nhấn mạnh hệ thống phòng thủ xung quanh Vuhledar vẫn nguyên vẹn và chịu được áp lực lớn từ phía đối phương, nhưng không cung cấp thông tin chi tiết.

Sau nhiều tháng tương đối yên bình quanh Vuhledar, lực lượng Nga đã bắt đầu các cuộc tấn công liên tiếp vào cuối tháng 8 nhằm giành quyền kiểm soát thành phố công nghiệp kiên cố này. Hoạt động tấn công của Nga diễn ra chậm nhưng liên tục, được hỗ trợ bởi pháo binh và không kích quy mô lớn, mặc dù chịu tổn thất nặng nề nhưng vẫn giành được các mục tiêu tầm ngắn.

Ukraine cầu cứu viện trợ từ phương Tây

Theo hãng tin Reuters, Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine Andriy Yermak mới đây cho biết phương Tây nên đáp trả việc Iran chuyển giao tên lửa cho Nga bằng cách cho phép nước này tiến hành các cuộc tấn công sâu hơn vào lãnh thổ Nga.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trước đó cho biết rằng Nga đã nhận được tên lửa từ Iran, 2 năm rưỡi sau cuộc xung đột với Ukraine nổ ra. Ông dự đoán ​​Moscow sẽ sử dụng những vũ khí như vậy trong những tuần tới. Để đáp trả, Mỹ cũng sẽ áp đặt lệnh trừng phạt mới đối với Iran.

Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine Andriy Yermak. Ảnh: Reuters

Ông Yermak mô tả lệnh trừng phạt đối với Iran liên quan đến việc chuyển giao tên lửa là một "bước đi tích cực" nhưng điều này là chưa đủ. "Chúng tôi cũng cần được phép sử dụng vũ khí phương Tây chống lại các mục tiêu quân sự trên lãnh thổ Nga, cung cấp tên lửa tầm xa và tăng cường hệ thống phòng không của chúng tôi", ông Yermak cho biết trên nền tảng mạng xã hội X.

Nga vẫn chưa bình luận về tuyên bố của ông Blinken nhưng ngày 9/9 cho biết họ đang phát triển đối thoại với Iran trong mọi lĩnh vực. Mặt khác, Tehran lại phủ nhận việc cung cấp tên lửa cho Moscow. Cho đến nay, sự hỗ trợ quân sự của Iran dành cho Moscow chủ yếu chỉ giới hạn ở máy bay không người lái tấn công Shahed, chỉ mang theo một phần nhỏ thuốc nổ và dễ bắn hạ hơn vì chúng chậm hơn tên lửa đạn đạo.

Reuters đưa tin vào tháng 8 rằng Nga đang mong đợi nhận được hàng trăm tên lửa đạn đạo tầm gần loại Fath-360. Sự kiện này trùng hợp với cuộc tấn công bất ngờ của Ukraine vào khu vực phía tây Kursk của Nga, mà Kiev cho biết là một phần của động thái rộng hơn nhằm chấm dứt xung đột một cách công bằng.

Trong khi đó, lực lượng Nga vẫn tiếp tục tiến dần về phía trung tâm hậu cần chiến lược Pokrovsk ở phía đông Ukraine. Các đồng minh phương Tây của Ukraine cho biết việc chuyển giao tên lửa của Iran cho Nga sẽ báo hiệu sự leo thang đáng kể trong cuộc xung đột.

Theo Reuters và Kyiv Post

Tin nổi bật