Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ukraine tung vũ khí viện trợ vào chiến dịch tấn công lãnh thổ Nga, Mỹ ra tuyên bố bất ngờ

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Lầu Năm Góc cho biết việc Ukraine sử dụng vũ khí viện trợ để tấn công lãnh thổ vùng Kursk của Nga là động thái phù hợp với chính sách của Mỹ.

Theo hãng thông tấn Tass, Phó Thư ký Báo chí Lầu Năm Góc Sabrina Singh tại một cuộc họp báo vừa diễn ra gần đây cho biết, việc Ukraine sử dụng vũ khí của Mỹ để tấn công bên trong khu vực Kursk của Nga phù hợp với chính sách hiện tại của Mỹ.

"Chính sách của chúng tôi cho phép Ukraine phản công để tự vệ trước các cuộc tấn công của Nga qua khu vực biên giới đó", bà Sabrina Singh trả lời các phóng viên khi được yêu cầu bình luận về việc lực lượng Ukraine sử dụng vũ khí do Washington cung cấp trong cuộc đột kích xuyên biên giới vào vùng Kursk của Nga.

Thông tin trên được đưa ra sau khi Ukraine xác nhận vào ngày 21/8 rằng lực lượng nước này đã phá hủy các cây cầu ở Kursk bằng vũ khí do Mỹ sản xuất. Tuyên bố của nước này cho biết các hệ thống tên lửa HIMARS do Mỹ sản xuất đã được sử dụng trong các cuộc tấn công.

Phó Thư ký Báo chí Lầu Năm Góc Sabrina Singh. Ảnh: Reuters

Giới chuyên gia nhận định, việc Ukraine cố gắng phá hủy các cây cầu có thể nhằm cắt đứt các tuyến hậu cần của Nga cũng như nguồn cung quân sự cho lực lượng đối phương đang đồn trú ở phía nam con sông Seym. Điều này có thể giúp Ukraine củng cố và mở trộng quyền kiểm soát khu vực Kursk.

Ukraine phát động cuộc tấn công xuyên biên giới chưa từng có nhằm vào khu vực Kursk từ ngày 6/8. Các cảnh báo tấn công tên lửa đã được ban hành nhiều lần trong khu vực kể từ đó và chính phủ đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp cấp liên bang tại Kursk.

Thống đốc khu vực Kursk Alexey Smirnov cho biết hơn 133.000 người sinh sống dọc theo biên giới với Ukraine đã sơ tán khỏi Kursk. Các trung tâm lưu trú tạm thời cho cư dân Kursk phải rời bỏ nhà cửa đã được mở tại 29 khu vực của Nga.

Theo báo cáo mới nhất của Bộ Quốc phòng Nga, trong các hoạt động quân sự ở khu vực Kursk, Ukraine đã mất hơn 4.700 quân nhân, 68 xe tăng, 27 xe chiến đấu bộ binh, 53 xe bọc thép chở quân và 336 xe chiến đấu bọc thép. Các hoạt động nhằm đẩy lùi lực lực Ukraine ra khỏi khu vực biên giới vẫn đang diễn ra.

Thiếu tướng Apty Alaudinov, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Quân sự - Chính trị của Lực lượng vũ trang Nga kiêm chỉ huy đơn vị biệt kích đặc nhiệm Akhmat cho biết lực lượng Nga nắm rõ chiến lược tiến công của quân đội Ukraine ở khu vực Kursk.

"Ukraine đang tập hợp lực lượng vì họ nhận ra rằng không thể tiến lên từ vị trí hiện tại. Tôi nghĩ họ sẽ sớm thực hiện một cuộc tấn công ở một khu vực khác để có thể tiếp tục nỗ lực tiến sâu vào Kursk", ông Alaudinov nói với kênh truyền hình Channel One của Nga.

Ông Alaudinov chia sẻ thêm rằng hiện Nga đã xác định được 2 khu vực mà nước này tin rằng có khả năng xảy ra cuộc tấn công mới của Ukraine nhưng từ chối nêu chi tiết cụ thể. Các chiến binh thuộc đơn vị biệt kích đặc nhiệm Akhmat đang chuẩn bị ứng phó với mọi hoạt động tấn công có thể xảy ra từ phía Ukraine.

Theo Tass và Pravda

Tin nổi bật