Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nga tung đòn "không thể cản phá" ở Donetsk, Ukraine tháo chạy trong hỗn loạn

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Quân đội Ukraine đang nhanh chóng rút quân khỏi 2 thành trì chiến lược ở Donetsk thay vì nỗ lực ngăn chặn đà tiến quân của Nga.

Đại biểu Quốc hội Ukraine Maryana Bezuglaya mới đây đã bày tỏ mối quan ngại nghiêm trọng về việc các đơn vị thuộc quân đội nước này liên tục rút quân khỏi các thành trì chiến lược ở Donetsk thay vì nỗ lực ngăn chặn đà tiến quân của lực lượng Nga.

Trong tuyên bố của mình, bà Bezuglaya nhấn mạnh rằng việc rút quân diễn ra trong điều kiện thiếu đạn dược, cho phép lực lượng Nga tự do đi qua các công sự trống rỗng, tiến sâu hơn vào lãnh thổ Ukraine. Và điều này chắc chắn sẽ là mối đe dọa đối với quân đội Ukraine trên toàn bộ tiền tuyến.

Ukraine liên tục rút quân khỏi các thành trì chiến lược ở Donetsk. Ảnh: Pravda

Quan chức Ukraine tin rằng tình hình như vậy có thể dẫn đến việc thành trì chiến lược Pokrovsk rơi vào tay Nga trong khi thành phố Toretsk cũng đang bên bờ vực sụp đổ. “Trong những điều kiện như vậy, việc mất Pokrovsk chỉ là chuyện tương lai gần và Toretsk cũng đang sống những ngày cuối cùng của mình”, bà cho hay đồng thời thông tin thêm rằng có vẻ như Nga tiến sâu vào Donetsk mà không gặp phải sự kháng cự nào.

Bà Bezuglaya đặc biệt quan tâm đến việc thiếu các công sự phòng thủ xung quanh Pokrovsk, điều này mở ra con đường trực tiếp cho quân đội Nga đến Pavlograd và xa hơn nữa là đến Dnieper. Bà cũng chỉ ra điểm yếu của các vị trí phòng thủ bên ngoài Toretsk, khu vực Kramatorsk và vùng Kharkov.

Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine trong tuần này thừa nhận, quân đội nước này được triển khai gần thành phố Pokrovsk và Kupyansk thuộc vùng Kharkiv đang rơi vào tình huống khó khăn. Một bản tin đăng trên kênh Telegram của Bộ này cho biết những trận chiến ác liệt đang diễn ra ở cả hai khu vực.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố nhóm chiến đấu trung tâm của nước này đã thành công giành quyền kiểm soát khu định cư Zhelannoye ở Donetsk. Ngoài ra, lực lượng Nga cũng tiếp tục tác chiến tích cực trên khắp các mặt trận, trong đó, nhóm tác chiến phía nam và trung tâm của Nga đã khiến Ukraine thiệt hại nhiều nhất.

Chuyên gia quân sự Andrey Marochko chia sẻ với hãng thông tấn Tass rằng các đơn vị Nga đã đột phá qua tuyến phòng thủ của Ukraine gần Kupyansk ở khu vực Kharkov. Cựu đại tá Oleg Starikov của Hội đồng An ninh Ukraine cũng từng tiết lộ quân đội Ukraine đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng chiến thuật theo hướng Kupyansk. 

Ngày 19/8, lãnh đạo cơ quan quản lý quân sự Pokrovsk Serhii Dobriak cho biết nếu xem xét tốc độ tiến quân của Nga, người dân Pokrovsk sẽ chỉ còn 1-2 tuần để sơ tán. Chính quyền địa phương đang thúc giục mọi người rời đi ngay bây giờ để đảm bảo việc di tản có kiểm soát, tránh nguy cơ xảy ra hỗn loạn khi Nga tiến đến gần hơn.

Theo Tass và Avia-pro

Tin nổi bật