Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nga tiến công "thần tốc", Ukraine bất lực nhìn thành trì chiến lược lâm nguy

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Quan chức Ukraine cảnh báo tình hình ở thành trì chiến lược Pokrovsk sẽ không sáng sủa hơn mà chỉ xấu đi đồng thời kêu gọi người dân nhanh chóng di tản.

"Đừng chờ đợi. Tình hình sẽ không sáng sủa hơn, mà chỉ xấu đi từng ngày. Hãy rời đi ngay lập tức", ông Yuri Tretiak - người đứng đầu chính quyền thị trấn Myrnohrad thuộc thành phố Pokrovsk, tỉnh Donetsk, miền Đông Ukraine mới đây cảnh báo.

Thị trấn Myrnohrad hiện chỉ cách tiền tuyến chưa đầy 5km. Chính quyền quân sự thành phố Pokrovsk cho biết, cộng đồng này, bao gồm Pokrovsk, thị trấn Myrnohrad và 39 ngôi làng xung quanh, có gần 59.000 cư dân. Mỗi ngày, khoảng 600 đến 700 người dân ở các khu vực này được sơ tán.        

"Đối phương (Nga) đang tiến công nhanh hơn dự kiến. Vì vậy, chúng tôi đang cố gắng làm nhiều nhất có thể để sơ tán người dân vào cuối tuần", ông Yuri Tretiak nhấn mạnh về tình hình hiện tại ở thành trì chiến lược Pokrovsk.

Ukraine không thể cản phá đà tiến công của Nga ở miền Đông. Ảnh: Telegraph

Mặc dù Pokrovsk không phải là một thành phố lớn chỉ với khoảng 60.000 người dân sinh sống trước khi chiến sự nổ ra nhưng nơi đây lại đóng vai trò là trung tâm hậu cần huyết mạch của quân đội Ukraine. Thành phố này là điểm trung chuyển quan trọng trên tuyến đường tiếp tế đến các tiền đồn khác do Ukraine kiểm soát, nổi bật là Chasiv Yar và Kostiantynivka. 

Sau khi chiến dịch ở Kharkiv của Ukraine không đạt được kết quả như mong đợi, Nga đã chuyển hướng tiến công sang Pokrovsk. Suốt nhiều tuần qua, thành phố này luôn là một trong những mặt trận "nóng" nhất hiện tại ở Ukraine. Ngay cả khi vùng lãnh thổ biên giới đang bị lực lượng đối phương đe dọa, quân đội Nga vẫn quyết không rút quân mà tiếp tục tiến về Pokrovsk. 

Theo Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine, thông tin tính đến 8h ngày 22/8 (theo giờ địa phương), trên mặt trận Pokrovsk, quân phòng thủ Ukraine đã đẩy lùi 53 cuộc tấn công và hành động tấn công của Nga hướng tới các khu định cư Panteleimonivka, Vozdvyzhenka, Zelene Pole, Myroliubivka, Hrodivka, Mykolaivka, Novohrodivka, Mykhailivka và Ptyche. Các cuộc tấn công tập trung nhiều nhất xảy ra gần các khu định cư Novohrodivka và Mykhailivka.

Trước đó, ngày 19/8, lãnh đạo cơ quan quản lý quân sự Pokrovsk Serhii Dobriak cho biết nếu xem xét tốc độ tiến quân của Nga, người dân Pokrovsk sẽ còn 1-2 tuần để sơ tán. Chính quyền địa phương đang thúc giục mọi người rời đi ngay bây giờ để đảm bảo việc di tản có kiểm soát, tranh nguy cơ xảy ra hỗn loạn khi Nga tiến đến gần hơn.

Theo ông Dobriak, khoảng 60% cư dân tự rời khỏi Pokrovsk bằng phương tiện di chuyển của riêng họ. Ông lưu ý mọi thứ ở thành phố vẫn hoạt động, tất cả các dịch vụ giao thông công cộng, cửa hàng, chợ, ngân hàng, tòa án, Sở Di trú Nhà nước và Trung tâm Dịch vụ Hành chính vẫn duy trì hoạt động nhưng sẽ dần dần kết thúc.

Theo CNN

Tin nổi bật