Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Rộ tin Ukraine muốn trưng cầu dân ý sáp nhập Kursk vào lãnh thổ

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Ukraine được cho là đang có ý định tổ chức trưng cầu dân ý về việc sáp nhập các khu định cư do nước này kiểm soát ở khu vực biên giới Kursk của Nga.

Avia-Pro dẫn tin từ phóng viên quân sự Yuri Kotenok cho biết, quân đội Ukraine đang có ý định tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về việc sáp nhập các vùng đã kiểm soát thành công ở vùng Kursk thuộc Nga vào lãnh thổ tỉnh biên giới Sumy của nước này.

Cụ thể người dân địa phương còn sinh sống trong các khu định cư do lực lượng Ukraine kiểm soát tiết lộ, cuộc trưng cầu dân ý đã được lên kế hoạch diễn ra vào ngày 6/9. Nhiệm vụ tổ chức hoạt động này sẽ được giao cho văn phòng chỉ huy quân sự của Ukraine mới lập ra ở Kursk do Thiếu tướng Eduard Moskalev đứng đầu. Ngoài ra, việc kiểm soát quá trình này được cho là sẽ được thực hiện bởi chính quyền địa phương do chính quyền Ukraine mới thành lập.

Ukraine được cho là muốn trưng cầu dân ý việc sáp nhập Kursk vào lãnh thổ. Ảnh: Reuters

Cả Nga và Ukraine hiện đều chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về thông tin trên. Ukraine tấn công xuyên biên giới nhằm vào vùng Kursk của Nga từ ngày 6/8 và tuyên bố đã thành công kiểm soát nhiều khu định cư với diện tích khoảng 1.250km2.

Giới chức Ukraine tuyên bố không quan tâm đến việc "kiểm soát" lãnh thổ Nga nhưng nước này muốn bảo vệ mạng sống của người dân. Hoạt động tấn công vào tỉnh biên giới này nhằm ngăn Nga chuyển thêm quân tiếp viện tới Donbas và ngăn chặn các cuộc không kích xuyên biên giới của đối phương.

Qua chiến dịch tấn công đầy táo bạo lần này, Ukraine cũng muốn đạt được lợi thế khi hai bên tham gia dàm phán hòa bình. Song, Mỹ và các đồng minh phương Tây thừa nhận, đến nay họ vẫn chưa thể hiểu rõ ý định của Ukraine khi dồn lực tấn công nhằm vào vùng Kursk.

Trong khi đó, những thống kê của Nga cho thấy Ukraine đang phải trả giá đắt cho nhưng bước tiến ở Kursk. Cụ thể, Ukraine mất tổng cộng hơn 4.400 quân nhân, 65 xe tăng, 27 xe chiến đấu bộ binh, 53 xe bọc thép chở quân, 316 xe chiến đấu bọc thép, 133 xe cơ giới, 31 đơn vị pháo binh, 5 hệ thống tên lửa phòng không, 9hệ thống tên lửa phóng loạt, 6 trạm tác chiến điện tử, 4 thiết bị kỹ thuật quân sự ở Kursk kể từ ngày 6/8.

Giới phân tích quân sự thế giới cũng cho rằng tổn thất của Ukraine dường như quá lớn so với những bước tiến mà nước này đạt được ở Kursk. Việc quân đội Nga tiến quân nhanh chóng vào vùng Donetsk cho thấy khả năng đã xuất hiện những tính toán sai lầm trong chiến lược của Ukraine khi phát động chiến dịch tấn công xuyên biên giới ở Kursk. Kỳ vọng của Kiev nhằm thông qua cuộc tấn công hạn chế những lợi ích của Moscow ở mặt trận miền đông cho đến nay vẫn chưa thành hiện thực.

Theo Avia-pro

Tin nổi bật